Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2009: Vừa điểm sàn, vừa điểm tối thiểu?

Tạp Chí Giáo Dục

Thay vì chỉ có mức điểm sàn như những năm trước, năm nay Bộ GD-ĐT dự kiến có thêm một mốc xét tuyển nữa là mức điểm tối thiểu áp dụng trong xét tuyển CĐ.

Trường ngoài công lập phải công bố trước học phí
Đó là quy định mới của Bộ GD-ĐT sẽ được áp dụng từ kỳ thi tuyển sinh năm 2009. Theo đó, các trường ĐH, CĐ ngoài công lập sẽ phải công bố công khai mức thu học phí hằng tháng đối với khóa tuyển sinh năm 2009 trong phần thông tin tuyển sinh của trường trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2009. Bộ GD-ĐT cho biết quy định này nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh có đủ thông tin cần thiết, chủ động trong việc chọn lựa trường đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển phù hợp với điều kiện kinh tế và nguyện vọng của mình.
Đồng thời tránh tình trạng sau khi thí sinh đến nhập học mới biết mức học phí sẽ phải đóng cao vượt quá khả năng của bản thân và gia đình, có thể ảnh hưởng đến cơ hội học tập của thí sinh như đã diễn ra trong các kỳ thi trước. Trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2009 cũng cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng trường nào là công lập, trường nào ngoài công lập để TS tránh bị nhầm lẫn.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu năm 2009 các trường ĐH, CĐ phải công bố chỉ tiêu đào tạo theo địa chỉ, ngành nghề đào tạo, địa chỉ sử dụng trong cuốn tài liệu trên. Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sẽ sử dụng hình thức xét tuyển TS đã dự thi ĐH, CĐ theo đề thi chung của bộ năm 2009, không tổ chức thi.
Điểm tối thiểu
Đối tượng tốt nghiệp các trường trung cấp nghề sẽ được dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ bình thường. Điều này đã được khẳng định trong quy định về điều kiện dự thi của Bộ GD-ĐT có bao gồm cả HS tốt nghiệp các trường trung cấp nghề.     
Theo các quy định của Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ áp dụng trong quy trình xét tuyển năm 2009, việc sử dụng kết quả thi bằng đề chung ĐH và CĐ của bộ được quy định có sự khác biệt lớn so với những năm trước: đó là vừa có mức điểm sàn, vừa có mức điểm tối thiểu. Điểm sàn được áp dụng đối với kết quả thi theo đề thi ĐH (đợt 1 và đợt 2) và vẫn có mức điểm sàn riêng cho ĐH và sàn cho CĐ. Còn đối với kết quả thi theo đề thi CĐ chung của bộ (đợt 3) sẽ áp dụng mức điểm tối thiểu, có thể hiểu là một mức điểm sẽ thấp hơn điểm sàn. Có lẽ đây là giải pháp “thoát hiểm” cho các trường CĐ nhằm tránh tình trạng nhiều trường phải “xé rào”, hạ điểm chuẩn thấp hơn cả điểm sàn để tuyển đủ chỉ tiêu đã diễn ra trong mùa tuyển sinh 2008.
Bộ quy định rõ điều kiện xét tuyển riêng cho kết quả thi ĐH và CĐ. Theo đó, đối với thí sinh dự thi theo đề thi ĐH, nếu không trúng tuyển NV1vào trường ĐH đã dự thi, chỉ được tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ  khi có tổng điểm ba môn thi từ điểm sàn CĐ trở lên và không có môn nào bị điểm 0.
Trong khi đó, thí sinh dự thi đề thi CĐ, nếu không trúng tuyển vào trường CĐ đã dự thi nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức tối thiểu và không có môn nào bị điểm 0 sẽ được tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ hoặc hệ CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định. Cũng theo quy định của bộ áp dụng cho kỳ tuyển sinh 2009, các trường ĐH, CĐ xét tuyển bằng kết quả thi theo đề ĐH phải quy định mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển không thấp hơn điểm sàn. Còn các trường CĐ, hệ CĐ trong các trường ĐH xét tuyển bằng kết quả thi theo đề CĐ phải quy định mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển không thấp hơn mức điểm tối thiểu.
Trung cấp chuyên nghiệp: chỉ xét tuyển
TS Hoàng Ngọc Vinh, vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT, cho biết năm 2009 hệ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo hình thức xét tuyển, không tổ chức thi, trừ các ngành đào tạo năng khiếu. Ngoài học sinh đã tốt nghiệp THPT và THCS hoặc tương đương, bộ khuyến khích các trường TCCN xét tuyển những thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT nhưng chưa đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp. Đối tượng này khi được xét tuyển vào học TCCN sẽ được cơ sở đào tạo TCCN xét công nhận chuyển đổi kết quả học tập, rèn luyện ở phổ thông và miễn trừ không phải học lại, thi lại các môn văn hóa phổ thông đã có điểm tổng kết, điểm thi tốt nghiệp đạt từ 5,0 trở lên. 
Ông Vinh cho hay Bộ GD-ĐT sẽ xem xét giảm chỉ tiêu tuyển mới đào tạo năm 2009 đối với những cơ sở đào tạo TCCN đã vi phạm quy chế tuyển sinh, tuyển vượt quá chỉ tiêu và không giải trình điều kiện đảm bảo chất lượng… trong kỳ tuyển sinh 2008. Bộ cũng sẽ giảm chỉ tiêu đào tạo TCCN năm 2009 đối với các trường ĐH, nhất là những trường không có truyền thống đào tạo TCCN. Việc điều chỉnh giảm chỉ tiêu này sẽ được thực hiện dần từ năm 2009-2012, mỗi năm giảm 15-20%, để các trường tập trung vào nhiệm vụ chính là đào tạo bậc ĐH và sau ĐH.
THANH HÀ (TTO)

Bình luận (0)