Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

“Nóng” những ngả đường mùa thi

Tạp Chí Giáo Dục

Hà Nội đang triển khai tốt công tác vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong kỳ thi Đại học và Cao đẳng.
Đầu tháng 7 là thời điểm các trường Đại học và Cao đẳng trong cả nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh. Năm 2011, mặc dù Bộ GD&ĐT đã tổ chức nhiều điểm thi tại các tỉnh thành khác nhau, nhưng Hà Nội là nơi tập trung nhiều trường Đại học và Cao đẳng nhất cả nước, dịp này lại gồng mình lên trước áp lực vận tải và đảm bảo trật tự ATGT cho các thí sinh về dự thi.
Gia tăng áp lực giao thông
Với 96 trường Đại học và Cao đẳng, trong kỳ thi tuyển sinh năm 2011, Hà Nội sẽ đón khoảng 499.500 thí sinh về dự thi (tăng gần 2 lần so với năm 2010). Lượng thí sinh này cùng người nhà đưa đón sẽ làm gia tăng đột biến lượng người và phương tiện tham gia giao thông, dẫn tới tình trạng quá tải của hệ thống giao thông đô thị Hà Nội.
Thí sinh về Hà Nội thi Đại học có mẹ đưa chị đón
Theo nhận định của ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe Mỹ Đình, trong kỳ thi Đại học và Cao đẳng năm nay, lượng hành khách, đặc biệt là các thí sinh và người nhà đưa thí sinh đi thi qua bến xe sẽ tăng cao. Dự báo trong ngày cao điểm, lượng khách qua bến có thể tăng 120% – 150% so với ngày thường (ước tính khoảng 25.000 – 30.000 lượt khách).
Nằm ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội, bến xe Giáp Bát cũng có kế hoạch vận chuyển tăng lên tới 80% – 90% hành khách so với cùng kỳ năm 2010. Trong số này sẽ có khoảng 15.000 – 20.000 lượt khách là thí sinh và người nhà.
Cùng tham gia vào công tác vận tải trong đợt phục vụ cao điểm này, là điểm đến của tuyến xe các tỉnh miền Trung, bến xe Nước Ngầm dự kiến lượng thí sinh qua bến tăng 4 –5 lần so với những năm trước. Như vậy, sẽ có thêm khoảng 10.000 lượt hành khách là thí sinh và gia đình qua bến về thủ đô dự thi.
Các lực lượng trước giờ cao điểm
Để giải quyết ổn thỏa tình trạng gia tăng đột biến người và phương tiện tham gia giao thông trong đợt thi Đại học và Cao đẳng năm nay, tạo điều kiện cho kỳ thi thành công tốt đẹp là công việc của toàn xã hội, trong đó có sự phối kết hợp của các ngành giao thông vận tải, cảnh sát, thanh tra cùng các lực lượng chức năng.
Theo quan điểm của ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe Mỹ Đình thì đây là đợt phục vụ cao điểm trong năm, số lượng phương tiện cần huy động lớn cho nên các đơn vị vận tải đều phải có phương tiện tốt, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho thí sinh đi lại trong kỳ thi. Đồng thời, bến sẽ điều động và tăng cường thêm một lượng lớn đầu xe trong trường hợp hành khách gia tăng đột biến.
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát khẳng định: Trong những ngày này, cán bộ công nhân viên tại bến sẽ bố trí làm việc 100% quân số, có lịch trực chỉ huy và lịch bảo vệ. Bến xe tăng cường công tác điều hành, bố trí nhân lực hợp lý tại khu vực xếp khách A1 và đường xe xuất bến, cổng điều tiết nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ cục bộ.
Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cũng sẽ phối hợp với trung tâm điều hành xe buýt của Tổng công ty vận tải Hà Nội, tăng tần suất và số đầu xe buýt phục vụ kịp thời thí sinh từ các bến xe vào trung tâm thành phố.
“Ngoài các chuyến tàu cố định, chúng tôi sẽ tổ chức thêm một số chuyến tăng cường như Nghệ An 3,4; chuyến Lào Cai 5,6,7,8 và giảm 10% giá vé cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đi thi và đến làm thủ tục nhập học”. Ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội cho biết về kế hoạch của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội trong đợt tuyển sinh Đại học và Cao đẳng năm 2011.
Lễ ra quân "Tiếp sức mùa thi 2011" của sinh viên tình nguyện
Bên cạnh việc tổ chức và thực hiện tốt công tác vận tải hành khách là thí sinh từ các tỉnh về Hà Nội dự thi, việc đảm bảo trật tự ATGT trong địa bàn thành phố là công việc vô cùng quan trọng của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng hỗ trợ.
Trong đợt cao điểm này, Phòng CSGT Hà Nội sẽ tổ chức phân luồng giao thông các ngày 3-5/7 sáng 8-10/7 và sáng 16-17/7 tương ứng với 3 đợt thi. Phòng CSGT Hà Nội sẽ bố trí các chốt giám sát, phân luồng điều hoà giao thông chống ùn tắc từ 5h sáng các ngày có thí sinh đi thi. Ngoài các chốt cố định, sẽ có các tổ tuần tra cơ giới trên các tuyến đường để giải quyết nhanh chóng những điểm ùn tắc.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án và phối hợp với Phòng CSGT thành phố, công an các quận huyện, các lực lượng chức năng đảm bảo trật tự ATGT, phân luồng chống ùn tắc cục bộ trên các tuyến đường thường xảy ra tình trạng này như Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Trần Phú, Trần Duy Hưng, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Tây Sơn… đặc biệt tại các địa điểm tổ chức thi.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, Ngoài việc tăng cường lực lượng phân luồng chống ùn tắc, Sở GTVT còn tổ chức giải tỏa các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông xung quanh các điểm thi, các nút giao thông, các bến xe và trên các tuyến giao thông trọng điểm.
19 đội thanh tra chuyên ngành sẽ chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát thành lập 45 chốt tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện chở khách vi phạm trên các tuyến và khu vực các bến xe khách, đảm bảo điều kiện phục vụ tốt nhất cho thí sinh đi lại thuận tiện an toàn trong những ngày trước và sau mỗi đợt thi không để xảy ra tình trạng nhà xe chèn ép thu quá giá, chở quá số người quy định.
Áo xanh tình nguyện và VOV Giao thông góp sức
Ngoài việc làm tốt công tác chuẩn bị vận chuyển, phân luồng và đảm bảo trật tự giao thông, trong kỳ thi Đại học và Cao đẳng năm nay, các nhà ga, bến xe, ngành giao thông và các lực lượng chức năng còn phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức và triển khai thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi 2011”. Lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện đông đảo của các trường Đại học sẽ tiến hành chỉ dẫn các thí sinh đến những điểm trường thi, những điểm nhà trọ một cách an toàn và thuận tiện nhất.
Một điểm đáng chú ý phải kể đến là sự vào cuộc của Kênh VOV Giao thông – Đài TNVN trong việc đồng hành cùng thí sinh trong kỳ thi Đại học và Cao đẳng năm nay. Bằng việc khẳng định sẽ tăng cường phóng viên đến các điểm ùn tắc, nhạy cảm về mất trật tự ATGT, kết hợp với hệ thống quan sát và điều hành, kênh VOV Giao thông sẽ kịp thời xử lý, phản ánh thông tin về tình hình giao thông cho người tham gia giao thông trên các phương tiện công cộng, đảm bảo tốt việc đi lại của các thí sinh không gặp nhiều trở ngại.
Với sự chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các lực lượng chức năng, công tác đảm bảo trật tự ATGT cho kỳ thi Đại học và Cao đẳng năm nay sẽ được triển khai thuận lợi và chu đáo. Một kỳ thi nữa lại đến, cái nóng của mùa hè, của trường thi và giao thông đô thị hy vọng phần nào sẽ giảm nhiệt trước những nỗ lực thực hiện của những người làm công tác giao thông, đồng hành cùng thí sinh trên những ngả đường về thủ đô ứng thí./.
Theo Nguyễn Quỳnh
(VOV) 

Bình luận (0)