Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đề mở nhưng thí sinh làm bài không mở

Tạp Chí Giáo Dục

Hạn 20-7 phải chấm thi xong, các trường ĐH là cụm thi liên tỉnh cùng với các sở GD-ĐT đang cấp tập chấm. Năm nay có một số khó khăn so với năm 2014 như các trường phải chấm những môn trường mình không đào tạo. Tuy nhiên, dù vậy, cũng có nhiều thú vị.

Không có những bài viết ngô nghê

Các cụm thi đã bắt đầu chấm các môn tự luận xã hội. Nhận định chung của năm nay là điểm cao hơn năm trước và không có thí sinh (TS) viết ngô nghê vào bài thi. Tuy nhiên đã xuất hiện điểm 0 môn ngữ văn.

Giáo viên (GV) Q.T.N, dạy địa lý một trường THPT của Hà Nội cho biết được trường và Sở GD-ĐT Hà Nội cử đi chấm thi từ ngày 6-7. Tất cả GV của cụm thi mà cô Q.T.N tham gia chấm thi đang chấm vòng 1. Qua hai ngày, cô Q.T.N chấm được khoảng hơn 100 bài môn địa. Qua các bài đã chấm, cô nhận định, năm nay, điểm thi môn địa của TS cao hơn năm trước. Có nhiều bài nổi trội đạt điểm 9; 8,75 hay 8,5, tuy nhiên, chưa có điểm tuyệt đối. 

Theo cô Q.T.N, dải điểm phổ biến ở mức điểm 5, 6, 7. Từ 8 trở lên chiếm số lượng nhiều hơn so với mọi năm. Điểm chết dưới 1 cũng có, nhưng không nhiều. Qua hơn 100 bài đã chấm chỉ một vài TS bị điểm liệt. Lý giải điều này, cô Q.T.N cho rằng môn địa thường gỡ điểm cho TS và là môn tự chọn. Nhưng vẫn có điểm liệt môn này, có thể TS nghĩ dễ nên lựa chọn hoặc TS không muốn làm. “Những bài dưới điểm 1 trở xuống là do TS không làm. Chỉ vẽ biểu đồ còn lại để giấy trắng”, cô Q.T.N nhấn mạnh.

GV chấm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2015

Còn với môn sử, cô N.T.B.H cho biết bài làm của TS có phân hóa, có học sinh đạt 9; 9,5 điểm. Nhưng cũng có TS đạt điểm liệt tuy không nhiều. Số điểm đạt nhiều là 6, 7. Đánh giá về đề thi sử năm nay, cô N.T.B.H cho rằng đề thi không dễ lắm. Đề đã có hai câu hỏi mở nhưng phương pháp dạy sử ở trường THPT vẫn theo kiểu truyền thụ kiến thức cơ bản cho học sinh. Trong 100 bài cô H. chấm thì có 2-3 bài bị điểm liệt. Có bài bị điểm 0 do TS để giấy trắng. Điểm nổi bật của năm nay so với mọi năm theo các GV đi chấm thi tốt nghiệp THPT thì không có bài viết ngô nghê, những TS bị điểm thấp dưới 5 là do không viết được bài. Tuy nhiên, cũng có nhiều bài viết khá hay.

Đề mở nhưng viết không mở

Năm nay, đề địa và đề sử đều có câu hỏi mở. Nhưng theo đánh giá của cô N.T.B.H thì bài làm sử của TS hầu như không có sự phá cách nào, đều theo khuôn mẫu. Riêng với môn ngữ văn, một giảng viên đang chấm thi của một trường ĐH cho biết nhìn chung năng lực TS về môn văn có chất lượng tương đối đồng đều. Mức điểm trung bình nhiều. Bài điểm cao loáng thoáng, cao nhất 8 điểm. Nhưng theo vị giảng viên này, để đạt được điểm 8, TS phải đạt được chuẩn mức: Cách trình bày, đáp ứng yêu cầu của đáp án, có sáng tạo đưa ra được ý kiến chủ quan của cá nhân. Những bài văn được 8 thì các em thường viết bay bổng. “Tuy nhiên, trong số các bài ngữ văn tôi chấm, đã có bài điểm 0, để giấy trắng. Không hiểu do sức khỏe hay do tâm lý. Kiến thức của các em nhìn chung không sai nhưng nắm không sâu vấn đề. Do quá trình dạy và học trong trường phổ thông. Các em coi thường môn ngữ văn hoặc có thể các em thi khối khác”, vị giảng viên này cho hay.

Bên cạnh đó, nhiều GV chấm ngữ văn tỏ ra thất vọng khi đề văn có tới hai câu hỏi mở nhưng bài làm của TS vẫn theo khuôn mẫu. Một bài văn được 8 điểm đã đạt 2,5 điểm đọc hiểu, câu nghị luận mới dừng lại ở mức bám khá sát đáp án, trải nghiệm thực tế tốt bằng cách nói về chuyến đi dã ngoại của mình với những kỹ năng sống để sinh tồn, bảo vệ bản thân trước sự mồi chài, cám dỗ.

Bài, ảnh: Nghiêm Huê

Bình luận (0)