Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chào năm học mới

Tạp Chí Giáo Dục

Báo Giáo dục TP.HCM tiền thân là Tạp chí Giáo dục & Sáng tạo được thành lập năm 1994. Những ngày đầu thành lập dù gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về con người, cơ sở vật chất… nhưng tạp chí vẫn đều đặn xuất bản hàng tháng và đến tháng 9-2003, tạp chí tăng kỳ, đổi khổ thành Báo Giáo dục TP.HCM. Và từ đây, báo liên tục đổi mới, tăng kỳ, tăng chất lượng và phát triển mạnh. Không chỉ phát triển về số lượng, loại hình, chất lượng, nội dung mà tờ báo còn là cơ quan ngôn luận của ngành giáo dục TP.HCM. Báo Giáo dục TP là kênh thông tin quan trọng không thể thiếu của mọi người, mọi nhà; là một trong những tờ báo bám sát tôn chỉ mục đích…

Tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận ghi nhận: Từ khi thành lập đến nay, cơ sở vật chất của báo còn nhiều khó khăn nhất là chỗ làm việc, nhưng anh chị em từ Ban Biên tập đến phóng viên và nhân viên đã rất cố gắng khắc phục khó khăn thiếu thốn làm cho tờ báo Giáo dục TP.HCM ngày càng phát triển và đứng vững trong lòng bạn đọc. Đây là thành quả rất đáng được khen ngợi và tự hào.

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, từ chỗ theo tháng, theo tuần đến nay đã là báo cách nhật. Có thể nói tờ báo hiện nay cơ bản đã làm tốt nhiệm vụ của ngành mình – đó là phổ biến những chủ trương của ngành, tâm tư nguyện vọng của giáo viên; là cầu nối để các thầy cô giáo chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn.

Báo cũng thường xuyên xuất hiện những bài viết chuyên sâu của lãnh đạo ngành từ Trung ương đến địa phương, các chuyên gia giáo dục, nhà nghiên cứu giáo dục trong và ngoài nước… góp ý, chia sẻ cho ngành GD-ĐT; những bài viết mang tính phản biện sâu sắc về các chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển ngành giáo dục, văn bản pháp luật… đã đóng góp mạnh mẽ trong việc đổi mới và phát triển của ngành GD-ĐT.

Qua quá trình vượt khó, năng động và sáng tạo của tập thể để làm tốt nhiệm vụ chính trị của tờ báo, những ngày trung tuần tháng 8-2015, Báo Giáo dục TP.HCM vinh dự được Chủ tịch nước ký tặng Huân chương Lao động hạng III; các cấp quản lý ghi nhận và trao tặng hàng trăm bằng khen, giấy khen, giải thưởng, trong đó có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông…

Cũng như các ngành khác, giáo dục có tiếng nói riêng và chỉ có báo chí mới đảm nhiệm được sứ mạng và vai trò cao cả đó. Hơn ai hết, Báo Giáo dục TP.HCM biết mình phải là tiếng nói của thầy cô giáo, học sinh. Chúng tôi luôn coi đây là diễn đàn rộng để trao đổi thông tin về các hoạt động, thông tin giữa các đơn vị giáo dục, đội ngũ giáo viên, học sinh và cả phụ huynh. Nhưng điều quan trọng hơn là hiện nay giáo dục càng được xã hội quan tâm với những cách nhìn khác nhau. Thông qua Báo Giáo dục, những quan điểm dù trái chiều đã được định hướng đúng đắn hơn, để thống nhất được mục đích giáo dục tốt hơn, phát triển hơn.

Như chúng ta đã biết, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà là một cuộc đổi mới, cách tân triệt để trên con đường chấn hưng, hội nhập và phát triển phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó TP.HCM của chúng ta luôn có truyền thống là địa phương đi trước về trước. Vì vậy, Báo Giáo dục luôn xem tất cả đây là những vấn đề lớn. Và có thể nói rằng, đề tài mà Đảng và Nhà nước ta đưa ra như vậy cho tờ báo là rất hấp dẫn, rất rộng và rất phong phú. Đổi mới giáo dục lần này, không phải là đổi mới chung chung, đổi mới cho ngày nay khác ngày hôm qua; hay đổi mới từng phần cục bộ theo sở thích, sở trường mà là đổi mới các yếu tố căn bản của giáo dục như tư duy, đầu tư và cơ chế quản lý; đổi mới toàn diện trên các thành tố giáo dục như mục tiêu giáo dục, nội dung chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học, phương thức thi cử, đánh giá và thiết chế tổ chức nhà trường; định hướng đổi mới là hội nhập quốc tế và phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhân số báo đặc biệt chào mừng năm học mới, đồng thời sự kiện Báo Giáo dục TP.HCM vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng III, Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới cả hình thức lẫn nội dung tờ báo, cụ thể là bắt đầu từ năm học mới 2015-2016 này; đội ngũ những người làm Báo Giáo dục TP.HCM chúng tôi sẽ không ngừng phát triển năng lực và tâm huyết để đáp ứng nhu cầu thông tin trong thời đại mới…

BAN BIÊN TẬP

Bình luận (0)

Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Chào năm học mới!

Tạp Chí Giáo Dục

Bạn đọc thân mến,

Học sinh hân hoan đón mừng năm học mới. Ảnh: T.T

Mùa tựu trường lần thứ 35 đến với thầy cô và các bạn học sinh, sinh viên trong bối cảnh cả nước hân hoan chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI! Mùa tựu trường lần này cũng là dịp Báo Giáo Dục TP.HCM vừa tròn 16 tuổi kể từ ngày thành lập theo giấy phép của Bộ Văn hóa Thông tin, nay là Bộ Thông tin Truyền thông 24-8-1994/24-8-2010.
Năm học vừa qua, trên cơ sở kinh tế – xã hội cả nước không ngừng phát triển, sự nghiệp giáo dục đào tạo của nước nhà cũng gặt hái được nhiều thành quả lớn. Riêng ngành GD-ĐT TP.HCM đã tạo được bước chuyển căn bản trong nhiệm vụ đổi mới công tác quản lý, xây dựng đội ngũ, vận dụng tốt phương pháp và công nghệ dạy học hiện đại, xây mới nhiều trường lớp và tăng cường phương tiện thiết bị… Nhờ đó, GD-ĐT thành phố đã không ngừng gia tăng quy mô ở tất cả các ngành học, bậc học và nâng cao được chất lượng; đã hoàn thành tốt tất cả chỉ tiêu do thành phố và bộ đề ra, trong đó có chỉ tiêu quan trọng là đi đầu trong cả nước về hoàn thành phổ cập bậc trung học.
Bước vào năm học mới, năm học cả nước tổ chức nhiều hoạt động chào mừng các sự kiện trọng đại về chính trị; truyền thống lịch sử; văn hóa – xã hội, ngành GD-ĐT sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm 10 năm đổi mới nội dung chương trình và sách giáo khoa theo tinh thần Nghị quyết 40, 41 của Quốc hội; đồng thời xây dựng chiến lược khả thi nhằm xây dựng “một nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc” trong giai đoạn mới – đến năm 2020, theo tinh thần Thông báo 242 của Bộ Chính trị.
Phát huy truyền thống “năng động, sáng tạo, đi đầu” của Đảng bộ và nhân dân thành phố, GD-ĐT TP.HCM trong những năm qua luôn là một trong số ít tỉnh thành dẫn đầu cả nước về phong trào thi đua dạy tốt – học tốt thì nay, với kế hoạch vừa triển khai trong toàn ngành, dự báo năm học mới sẽ mở đầu cho những quyết sách lớn làm thay đổi toàn diện bộ mặt và bản chất hoạt động dạy học, giáo dục tại các nhà trường, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố và khu vực trong thời kỳ hội nhập, phát triển.
Báo Giáo Dục TP.HCM bước vào tuổi 17 – tuổi “bẻ gãy sừng trâu” – tiếp tục bám sát yêu cầu nhiệm vụ của ngành, cải tiến nội dung và hình thức, cập nhật thông tin đầy đủ và chuyên sâu về tình hình thời sự giáo dục; phản ánh kịp thời các vấn đề xã hội – nghề nghiệp; đồng thời cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động bổ trợ góp phần cùng ngành nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ.
Mùa tựu trường năm nay có thêm nhiều phấn khởi, tạo niềm tin mạnh mẽ cho thầy cô, học sinh, sinh viên và bạn đọc. Bên cạnh “chất lửa” của mùa thu cách mạng đã đi vào lịch sử, được sưởi ấm bởi truyền thống ngàn năm dựng và giữ nước qua lễ hội 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, chúng ta lại thêm niềm tin vào nhân tài đất Việt qua giải Fields – giải “Nobel Toán học” – mà GS. Ngô Bảo Châu, cậu học trò phổ thông Việt Nam từng đoạt Huy chương vàng Olympic toán quốc tế 22 năm về trước, vừa nhận từ Hội đồng toán học thế giới.
Với “nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc” khởi đi từ năm học này, chúng ta có quyền hy vọng và đặt niềm tin vào giới trẻ còn đang ngồi trên ghế nhà trường hôm nay!
Chúc quý thầy cô, quý phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên có một năm học thành công nhất!
Nghiêm Ý