Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sở GD-ĐT tắc trách, 10.000 ’sĩ tử’ khốn khổ

Tạp Chí Giáo Dục

Theo quy định, bằng tốt nghiệp tạm thời ngoài các thông tin về thí sinh, trường lớp, phải có tên đơn vị cấp bằng chứng nhận tốt nghiệp THPT của học sinh, là Sở GD-ĐT Bình Thuận. Tuy nhiên, trên bằng tốt nghiệp tạm thời của thí sinh Bình Thuận trong kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi thiếu chữ “Thuận”, chỉ có tên “Sở Giáo dục đào tạo Bình”.

Sau 10 ngày mới phát hiện ra sai sót
Bằng tốt nghiệp tạm thời đã được Sở chuyển về từng trường THPT từ ngày 20/6 nhưng cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều không phát hiện bị lỗi.
Cho đến cận ngày thi ĐH, khi các em mang bằng tốt nghiệp tạm thời vào làm thủ tục thi tuyển sinh, các hội đồng thi ĐH, CĐ không chấp nhận thì mọi người mới té ngửa.
Ngay trong sáng  30/6, một phòng chứng thực tạm thời đã được lập tại văn phòng Sở, để đóng thêm dấu của Sở GD – ĐT Bình Thuận vào bằng tốt nghiệp tạm thời của các sĩ tử.
Gần 10.000 học sinh tốt nghiệp THPT năm học 2009 phải đôn đáo chạy về văn phòng Sở tại trung tâm thành phố Phan Thiết để đóng dấu, kịp cho ngày thi ĐH.
Nhiều em ở các huyện xa như Tuy Phong, Đức Linh, Tánh Linh… phải chạy hơn 100 cây số về Phan Thiết.
Chị Nguyễn Thị Lệ, phụ huynh em Huỳnh Tuấn Phương ở thành phố Phan Thiết cho biết: “Hôm 28/6, con chị vào TP HCM thi đại học, phát hiện sai sót này đã phải chạy ngược về để công chứng. Không chỉ sai sót này mà trước đó, khi nhận bằng tạm thời, chị cũng đã phải lên trường để đóng dấu giáp lai, đóng dấu của nhà trường… vì bằng tốt nghiệp tạm thời của cháu chỉ có một chữ ký của thầy hiệu trưởng”.
Đến hơn 17h ngày 30/6, vẫn có rất đông học sinh, phụ huynh đến Sở GD-ĐT Bình Thuận để chứng thực bằng tốt nghiệp.
Em Nguyễn Thị Phúc, ở xã Hàm Đức- Hàm Thuận Bắc, thi vào ĐH Kinh tế TP HCM cho biết: “Đến chiều qua, em mới được các bạn đã lên thành phố dự thi báo tin về bằng tốt nghiệp bị sai. Trong khi đó, theo kế hoạch, sáng 1/7 em lên TP HCM.  
Sở GD – ĐT Bình Thuận tắc trách?
Với các em đã vào TP HCM hoặc các tỉnh khác để chuẩn bị cho đợt thi đầu tiên (ngày 3/7), khi phát hiện sai sót trên đã thực sự  lo lắng.
Em Trương Diệu Khôi (thị trấn Phú Long), thi vào ĐH Y TP HCM cho biết không thể hoàn tất các thủ tục dự thi, dù đã phải vất vả giải thích cho nhà trường.
Ông Nguyễn Văn Hiến, Giám đốc Sở Giáo dục đào tạo Bình Thuận cho biết: “Ngay sáng hôm có bằng (20/6), Sở phát hiện sơ sót trên. Tuy nhiên, thời gian gấp rút, Sở chỉ kịp làm công văn gửi các ĐH, nơi thí sinh trong tỉnh đăng ký dự thi. Cũng theo ông Hiến, Sở GD – ĐT Bình Thuận sẽ làm việc tiếp với các ĐH, để tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh. Phòng chứng thực của sở cũng sẽ làm việc bất cứ thời gian nào đến trước ngày các em thi đại học.
Tuy nhiên, điều phụ huynh bất bình là Sở GD – ĐT Bình Thuận phát hiện sai sót ngay từ đầu nhưng trong suốt 10 ngày qua lại không thông báo cho các thí sinh để kịp thời khắc phục.
Ngay cả việc Sở GD – ĐT nói đã gửi công văn đến các ĐH để giải thích về sự cố này nhưng thực tế thí sinh lại không được chấp nhận hồ sơ dự thi.
Trong khi đó, công văn số 1518 của Sở GD – ĐT Bình Thuận giải trình về việc “Sai chi tiết trong giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời năm học 2009”, gửi Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cùng ĐH, CĐ, học viện… vừa mới ký ngày 30/6, có đóng dấu “khẩn”.
Chỉ còn hai ngày nữa là đến kỳ thi ĐH, gần 10.000 thí sinh sẽ phải vất vả ngược xuôi vì cách làm tắc trách của Sở GD – ĐT Bình Thuận.
(Theo Đất Việt)

Bình luận (0)