Sự kiện giáo dụcTin tức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Tỷ lệ đạt 99% nhưng vẫn không bỏ thi

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 18-6, trả lời báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: Kỳ thi đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đáp ứng trung thực, đáp ứng được những đòi hỏi ban đầu của công cuộc đổi mới GD-ĐT đổi mới thi, kiểm tra đánh giá. Thứ hai, kỷ luật phòng thi đã được tăng cường. Kỷ luật ở phòng thi, trường thi nghiêm túc hơn rất nhiều so với những năm trước. Tình trạng sử dụng phao thi căn bản đã được khắc phục, tuy chưa triệt để. Thứ ba, đề thi đã có những đổi mới căn bản, dựa trên công việc đã làm trong quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở đó, bám theo nhiệm vụ năm học đã đổi mới đề thi theo hướng tăng câu hỏi mở, thực tiễn. Vì thế năng lực của học sinh đánh giá chân thực hơn. Đây cũng là mở đầu cho đổi mới theo hướng kiểm tra đánh giá kiến thức của học sinh từ việc trả lời câu hỏi học sinh biết gì sang việc đánh giá năng lực của học sinh. Về kết quả thi tốt nghiệp, thì THPT đạt 98,99% (98,97% năm 2013), khối GDTX là 88,91% (năm 2013 là 78,08%). Kết quả của năm nay, ghi nhận một trong những tác động, một trong những thành công của kỳ thi năm nay thôi.
PV: Tỷ lệ tốt nghiệp cao, nhiều chuyên gia đặt vấn đề rằng có cần thiết phải tổ chức kỳ thi này nữa không?
Chúng ta phải khẳng định thi không phải là để đánh trượt học trò mà là đánh giá mức độ đáp ứng học vấn chất lượng giáo dục phổ thông đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT đến mức nào để từ đó có giải pháp tác động đến quá trình dạy và học. Nhiều nước phát triển vẫn tổ chức thi tốt nghiệp. Thậm chí có nhiều nước không thi nhưng nay lại thi. Tôi nghĩ cũng như cơ sở sản xuất sản phẩm tiêu dùng phải đáp ứng tiêu chuẩn sử dụng nhưng vẫn cần kiểm định chất lượng, giảm phế phẩm và xem chất lượng đến đâu để tăng dần và tăng mãi. Kỳ thi tốt nghiệp của chúng ta có thể hiểu như vậy. Kỳ thi tốt nghiệp THPT lâu nay chúng ta tổ chức có mang đến nặng nề, tốn kém. Cho nên, Đảng đã có nghị quyết, bộ đã có chương trình hành động cụ thể. Chúng ta đã thực hiện ngay từ năm nay. Đó là đổi mới kỳ thi này, không giữ cách tổ  chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cũ tốn kém và năm nay đã đi những bước đầu tiên. Sự đổi mới này nằm trong lộ trình để đổi mới thi và kiểm tra đánh giá. Lộ trình này sẽ dẫn đến một hệ quả là có một kỳ thi chung. Kỳ thi chung này cho phép ta có dữ liệu để xét tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu tin cậy để các trường sử dụng trong tuyển sinh. Kỳ thi như thế sẽ có đổi mới về tổ chức, về lực lượng tham gia vào quy trình này, về các thao tác kỹ thuật. Bộ đang chủ động đề xuất phương án và sẽ lấy ý kiến rộng rãi của các cơ sở giáo dục cả nước, các chuyên gia.
Vậy khi nào sẽ có một kỳ thi chung thưa ông?
Chúng ta sẽ giữ ổn định hai kỳ thi đến hết năm 2016. Sau đó sẽ tiến tới một kỳ thi chung. Năm nay, có 62 trường ĐH, CĐ có đề án và được tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, vì chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất giữa các trường hiện không đồng đều nên vẫn duy trì kỳ thi ĐH, CĐ trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên kỳ thi tốt nghiệp năm nay đã dần thay đổi để các trường căn cứ vào đó lấy dữ liệu tuyển sinh ĐH-CĐ. Hướng đổi mới sắp tới là tiến tới một kỳ thi chung để xét và công nhận tốt nghiệp làm căn cứ dữ liệu quan trọng giúp các trường tuyển sinh ĐH-CĐ. Đổi mới phải đồng bộ, không làm khó học sinh, không giật cục giữa thi tốt nghiệp và thi ĐH.
Xin cảm ơn ông!
Nghiêm Huê
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Nếu nói bỏ thì tôi khẳng định sẽ không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng sẽ không thi như hiện nay mà phải thay đổi để kỳ thi phản ánh đúng năng lực của học sinh. Dư luận đặt vấn đề có nên duy trì một kỳ thi có nhiều áp lực, tốn kém mà tỷ lệ đỗ cao hay không, nhưng quan điểm của bộ là kỳ thi tốt nghiệp để đánh giá năng lực học sinh sau quá trình dạy và học. Đã thi cử thì sẽ có áp lực, có tốn kém. Bộ không bỏ thi nhưng cố gắng để giảm những áp lực không cần thiết.
 

Bình luận (0)