Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Nhiều địa phương thu hồi các dự án đầu tư chậm tiến độ

Tạp Chí Giáo Dục

Kiên quyết lập lại trật tự trong thu hút đầu tư, thời gian qua, nhiều địa phương đã thu hồi giấy phép hoặc thu hồi đất của nhiều dự án chậm trễ, kém hiệu quả, không khả thi.

Việc chậm tiến độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm tăng chi phí, giảm hoặc không còn hiệu quả đầu tư và tác động tiêu cực đến nền kinh tế.
Cần Thơ: Thu hồi dự án chậm trễ, ổn định cuộc sống nhân dân
Trong phiên trả lời chất vấn của cử tri tại kỳ họp lần thứ 3, HĐND khoá 8 thành phố Cần Thơ diễn ra tuần trước, ông Lê Hồng Phát – Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định sẽ kiến nghị UBND thành phố thu hồi 16 dự án khu dân cư, tái định cư được giao từ năm 2006 trở về trước nhưng triển khai quá chậm, nay đã quá thời hạn. Trong số 16 dự án, có 9 dự án vẫn còn đang vướng mắc ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng và 7 dự án đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng.
Nguyên nhân các dự án chậm trễ, quá hạn hầu hết là do giải phóng mặt bằng không đồng bộ nên rất khó triển khai tiếp, gây thiệt hại lớn. Người dân vùng dự án không yên tâm tăng gia sản xuất, cũng không được chuyển nhượng, gây lãng phí lớn.
Từ đầu năm 2011, Cần Thơ đã thu hồi 3 dự án không thể tiếp tục triển khai do những nguyên nhân nêu trên.
Theo khẳng định của ông Trần Hồng Phát, trong tháng 12 này, Sở sẽ rà soát để kiến nghị UBND thành phố ra quyết định thu hồi một số dự án quá thời gian quy định; tiếp tục rà soát trong quý I/2012, kiến nghị thu hồi tiếp những dự án mà chủ đầu tư không chứng minh được năng lực tài chính, chuyên môn cũng như tính khả thi của dự án nhằm tạo điều kiện cho nhân dân vùng dự án trở lại ổn định cuộc sống.
Quảng Nam thu hồi 2 dự án khu du lịch sinh thái
Tại Quảng Nam, UBND tỉnh vừa quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc Hội An II của Công ty La Perla Sông Hàn do dự án này được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 10/2008, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được.
Đây là dự án có vốn đầu tư 7 triệu USD, nằm trên địa bàn xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn do công ty TNHH phát triển La Perla Sông Hàn (liên doanh giữa Hà Lan và Việt Nam) làm chủ đầu tư.
Trước đó, vào đầu tháng 5/2011, dự án khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc Hội An III của Công ty La Perla Điện Bàn cũng bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi với lý do chủ đầu tư không triển khai đúng thời gian quy định trong khi đã được cấp phép từ tháng 6/2008.
Dự án khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc Hội An III có vốn đầu tư 87 triệu USD, nằm trên địa bàn xã Ðiện Dương, huyện Ðiện Bàn.
Lâm Đồng xử phạt nhiều chủ dự án
Năm 2011, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi 33 dự án đầu tư có vốn trong nước. Hầu hết các dự án bị thu hồi là những dự án không triển khai hoặc triển khai không đúng tiến độ với lý do như thiếu năng lực, nhiều dự án có dấu hiệu “nhận phần” để chờ thời cơ sang nhượng bất hợp pháp…
Các dự án trên chủ yếu thuộc lĩnh vực thủy điện vừa và nhỏ, du lịch, trồng rừng kết hợp sản xuất nông lâm… Một số dự án nhận đất rừng nhưng lại để cho tài nguyên đã được giao cho chủ dự án bị tàn phá với số lượng lớn. UBND tỉnh Lâm Đồng không những thu hồi các dự án này mà còn xử phạt chủ dự án vì gây thiệt hại về rừng với số tiền hàng tỷ đồng.
Ngoài 33 dự án đã thu hồi trong năm nay, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết có 44 dự án khác đang được đề nghị thu hồi. UBND tỉnh sẽ xem xét cụ thể từng dự án để thu hồi nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do đầu tư treo gây ra.
Kiên Giang thu hồi hàng nghìn ha đất
Tỉnh Kiên Giang cũng vừa thu hồi chủ trương đầu tư 4 dự án trên địa bàn huyện Phú Quốc và quyền sử dụng đất của 3 doanh nghiệp tại huyện Kiên Lương.
Tại huyện đảo Phú Quốc, 4 dự án du lịch bị thu hồi chủ trương đầu tư đều triển khai chậm tiến độ, không có khả năng đầu tư, "treo" đất quá thời hạn quy định hoặc không còn phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…
Tỉnh cũng thu hồi quyền sử dụng đất của 3 doanh nghiệp tại huyện Kiên Lương, với tổng diện tích hơn 143 ha. Những doanh nghiệp này được Nhà nước cho thuê đất để lập dự án trồng rừng và sản xuất nông – ngư nghiệp. Tuy nhiên, qua kiểm tra của ngành chức năng, các doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích của dự án, không triển khai đầu tư theo đúng quy định, thậm chí có doanh nghiệp đem cho thuê lại, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai.
Trước đó, tỉnh Kiên Giang cũng đã thu hồi 13 dự án sử dụng đất nông nghiệp kém hiệu quả của doanh nghiệp trên địa bàn các huyện Hòn Đất, Kiên Lương và thị xã Hà Tiên thuộc vùng Tứ giác Long Xuyên, với tổng diện tích 2.927,58 ha.
Thanh Hà
(Chinhphu.vn)

Bình luận (0)