Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Cần tăng mức xử phạt vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng

Tạp Chí Giáo Dục

Phải tăng mức xử phạt vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội thảo xử phạt vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng năm 2011 do Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuần vừa qua.
 
Tăng mức xử phạt có thể sẽ giảm thiểu được số người hút thuốc nơi công cộng (Ảnh minmh hoạ)
Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện xử phạt vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng thời gian qua, đề xuất tổ chức thực hiện xử phạt vi phạm thời gian tới và góp ý cho dự thảo Luật phòng chống tác hại thuốc lá.
Cho rằng, việc quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền người hút thuốc lá nơi cộng cộng như trong rạp hát, rạp chiếu phim, phòng họp, phòng làm việc, bệnh viện, thư viện, phòng đợi của nhà ga, bến xe, sân bay, bến cảng, trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc ở những nơi công cộng khác có quy định cấm theo Điều 16 Nghị định 45/2005/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2005 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế từ 50.000-100.000 đồng là rất thấp, nhiều đại biểu đã thống nhất tăng lên 200.000 đồng.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP Hồ Chí Minh nêu ý kiến đề nghị nâng mức xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng là 200.000 đồng ngay từ lần đầu tiên để nâng cao ý thức người dân.
Cùng với biện pháp tăng tiền phạt, các đại biểu cũng kiến nghị mở rộng đối tượng có quyền ra quyết định xử phạt như người đứng đầu, quản lý các địa điểm công cộng, ngoài những đối tượng Thanh tra chuyên ngành về vệ sinh, khám bệnh, chữa bệnh và dược trong lĩnh vực y tế; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan khác theo quy định tại Điều 45, 46, 47 Nghị định 45; có hình thức phối hợp xử lý giữa các đơn vị; đối với các cơ quan đơn vị, cần áp dụng thực hiện nội quy cụ thể đối với những cán bộ, viên chức Nhà nước không chấp hành các quy định hút thuốc lá nơi công cộng.
Từ thực tế tiến hành xử phạt người vi phạm thời gian qua, một số đại biểu cũng đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế hiện nay như phần đông người dân bị xử phạt không có tiền phạt, không có giấy tờ tùy thân, giấy đóng phạt tại Kho bạc Nhà nước có nhiều trường hợp người dân tự bỏ giấy tờ, không đến nộp phạt.
Cùng với việc đề xuất các giải pháp khả thi để xử phạt vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng, các đại biểu đều thống nhất việc truyền thông sâu rộng đến từng người dân vẫn là việc làm được ưu tiên hàng đầu.
Nhiều đại biểu tin tưởng, với việc tăng tiền xử phạt, tăng đối tượng có quyền xử phạt thì một mặt số người hút thuốc nơi công cộng sẽ tự giác giảm, một mặt số tiền thu được từ những người cố tình vi phạm sẽ tăng, không dừng lại ở con số 1,5 triệu đồng từ 10 trường hợp bị xử phạt trong 2 năm qua.
Theo Minh Châu
(ĐCSVN)

Bình luận (0)