Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Người phá án xuất sắc

Tạp Chí Giáo Dục

Anh Nguyễn Văn Muốc
Nhắc đến công an viên Nguyễn Văn Muốc, bọn tội phạm không khỏi khiếp sợ. Anh là chiến sĩ công an dũng cảm, gan dạ, nắm chắc địa bàn và đối tượng hình sự, từng phá nhiều vụ trọng án trên địa bàn huyện Nhà Bè cũng như TP.HCM.
Là công an viên xã Phước Kiển nhưng khi cần, ban chỉ huy công an các quận, huyện cũng như thành phố xin chi viện anh Muốc để tham gia phá nhiều vụ án lớn.
Có tội phạm, có bước chân anh
Xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè là địa bàn giáp ranh với Q.4, Q.7, Q.8 và huyện Bình Chánh, dân nhập cư đông nên tình hình an ninh hết sức phức tạp. Thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ trọng án mà các đối tượng đều từ nơi khác đến. Trước tình hình này, Ban chỉ huy Công an huyện Nhà Bè đã lên kế hoạch phòng chống, truy quét tội phạm. Cũng trong thời gian này, tại xã Phước Kiển xảy ra 2 vụ giết người cướp của táo tợn. Một vụ đối tượng dùng dao chặt tay một thanh niên cướp xe SH và một vụ kề dao vào cổ và hông của hai nạn nhân nữ cướp xe AirBlade tại chân cầu Rạch Đỉa 1. Là địa bàn “nóng” về tệ nạn, Công an xã Phước Kiển cũng đã lập kế hoạch riêng, ngày đêm tuần tra, mật phục truy bắt tội phạm.
Mỗi đợt ra quân, công an viên Nguyễn Văn Muốc luôn là người xung phong đi mật phục ở những điểm “nóng” và nguy hiểm nhất. Đợt cao điểm, cả đêm anh mật phục trên 40 điểm thuộc địa bàn xã cũng như khu vực giáp ranh. Khi thì anh đi một mình, khi với đồng đội, lúc cần thiết phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội của huyện. Cũng trong thời gian này, anh cùng hai công an viên khác của xã phát hiện 4 thanh niên rảo quanh các con đường trên địa bàn huyện, rồi sang các quận giáp ranh. Bằng kinh nghiệm và nghiệp vụ của mình, anh xác định 4 thanh niên này đang đi “ăn hàng” nên bí mật bám theo. Dù phương án đã có, tính toán kỹ lưỡng song anh cảm thấy mình có lỗi với nạn nhân khi không thể bám sát đối tượng để chúng ra tay chặt tay chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy (P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) để cướp giỏ xách và chiếc xe SH. (Vụ án gây chấn động dư luận vào cuối tháng 11-2012). “Hôm đó đang đi tuần tra, đến 19 giờ 20 phút chúng tôi phát hiện 4 đối tượng đi trên 2 chiếc xe Nouvo 4 trên đường Lê Văn Lương hướng về cầu Rạch Đỉa 1. Bằng con mắt nghiệp vụ, nghi ngờ đây là các đối tượng cướp giật đang đi tìm “mồi”. Chúng tôi bám theo tuyến từ đường Lê Văn Lương – Phạm Hữu Lầu – Huỳnh Tấn Phát. Khi đến khu vực thị trấn Nhà Bè, các đối tượng vòng lại để lên cầu Phú Mỹ, Q.2”, anh Muốc kể tiếp: “Khi xe lên đến giữa cầu Phú Mỹ, tôi cho xe chạy chậm để giữ khoảng cách an toàn, để các đối tượng không phát hiện. Tuy nhiên, ngay lúc ấy (khoảng 20 giờ 30) các đối tượng ra tay khi phát hiện con mồi, chúng tôi không trở tay kịp. Hành động xong, 4 đối tượng lên xe quay ngược lại theo làn xe tải. Tôi chỉ kịp gọi dân phòng, người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu rồi cùng đồng đội đuổi theo. Không thể đi theo làn xe tải vì như thế các đối tượng sẽ phát hiện ngay. Theo làn xe máy, chúng tôi tăng tốc từ 80-100km/h trở lên mới bám đuôi đối tượng qua nhiều con đường. Đến đoạn cầu Thầy Tiêu (đường Nguyễn Văn Linh, Q.7) thì mất dấu 2 đối tượng”.
Với anh, gần trăm vụ rượt đuổi truy bắt tội phạm, đây là vụ án nguy hiểm, táo tợn nhất. Tận mắt chứng kiến hung thủ ra tay, anh nghĩ thầm: “Bằng mọi cách phải bắt được chúng, dẫu có phải nằm xuống” nhưng anh thoáng nghĩ: “Hung khí trong người đối tượng đã có. Có thể chúng có trang bị vũ khí, nếu chúng ra tay thì người đi đường lại mất mạng oan”. Anh cố bình tĩnh, một tay cầm lái, tay rút máy gọi điện xin ý kiến chỉ huy để bắt 2 đối tượng còn lại. Đầu dây bên kia, chỉ huy lệnh: “Phải bám sát để bắt gọn 4 tên”.
Nhận lệnh, các anh quyết định bí mật bám theo từ đường Nguyễn Văn Linh rồi rẽ vào quốc lộ 50, hướng về trụ sở Công an xã Bình Hưng. Bất ngờ chúng nhấn ga tăng tốc rẽ trái vào khu dân cư Bình Hưng. Khách sạn Song Linh là điểm dừng chân của 4 đối tượng. Giờ “G” đã điểm. Xác định đây là các đối tượng giết người cướp của táo tợn, không việc gì mà chúng không dám làm nên phương án 3 người ập vào bắt 4 là không thể. Anh tức tốc báo về Ban chỉ huy cho chi viện người. Có đủ lực lượng, các anh ập vào phòng bắt gọn. Lúc này các đối tượng đang “bày mâm” ăn mừng!
Theo nghề đến cùng
Hăng say, hết mình với công việc, nụ cười luôn rạng rỡ nhưng ít ai biết rằng rời vị trí mật phục, chiếc bàn làm việc ở cơ quan, anh trở về tổ ấm của mình với bao gánh nặng lo toan. Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, bốn bức tường gạch xây dở dang nhiều năm chẳng có vật dụng gì giá trị. Anh xuất thân trong gia đình ở mảnh đất giàu truyền thống cách mạng 18 thôn vườn trầu (Hóc Môn, TP.HCM). 26 năm trong ngành (vào ngành năm 1987), sau thời gian công tác, anh được cơ quan cho đi học chính quy nhưng lúc bấy giờ vì hoàn cảnh, anh tạm gác ước mơ. Anh chia sẻ: “Thời gian ấy, sáng đi làm hồ, chiều về trực mới đủ lo cái ăn cho gia đình. Khi mọi thứ tạm ổn, dám nghĩ đến chuyện đi học thì đã quá tuổi”. Hiện đồng lương của anh chỉ tròm trèm 2 triệu đồng. Với đồng lương khiêm tốn như thế, chỉ đủ anh đổ xăng để mỗi đêm đi tuần tra. Anh tâm sự: “Ban chỉ huy công an huyện cũng có hỗ trợ tiền xăng nhưng chỉ khi nào phối hợp phá án. Không ngày nào tôi đi làm dưới 1,5 lít xăng. Bà xã giữ trẻ thuê cho người ta cũng kiếm được chút đỉnh tiền. Bây giờ 2 đứa lớn đã đi làm công nhân ở KCX Tân Thuận, chia sẻ phần nào gánh nặng cho gia đình”. Bỗng giọng anh chùng xuống, nét mặt đầy ưu tư: “Có quãng, tôi phải căng tấm bạt trên đất người ta để che nắng, che mưa cho gia đình”.
Theo quy định, công an viên chỉ được phép sử dụng công cụ hỗ trợ như súng đạn cao su, đạn ngạt, gậy ba trắc… Chỉ có thế nhưng khi gặp phải những đối tượng hung hãn, trang bị vũ khí, hàng nóng anh chẳng ngại. “Đêm nào không bắt được tội phạm là đêm đó tôi không ngủ được. Tôi hứa với chính mình, dù khó, khổ đến đâu tôi cũng phải bám nghề đến cùng”, anh nói. Cấp trên cũng như đồng nghiệp đều có chung nhận xét về anh là chiến sĩ công an dũng cảm, gan dạ, có tính tiên phong, phá án xuất sắc và không ngại khó. Trong mắt người dân, anh là người hùng ngày đêm âm thầm xả thân mình để đẩy lùi tệ nạn, giữ gìn bình yên trên địa bàn xã Phước Kiển nói riêng và thành phố nói chung. Sự liều lĩnh, gan dạ và niềm đam mê nghề của anh nhen nhóm ngọn lửa nghề luôn cháy bỏng trong đồng nghiệp trẻ.
Dẫu không tránh khỏi vòng xoáy cơm áo gạo tiền nhưng anh vẫn giữ vững lập trường, kiên định của một đảng viên trong mọi tình huống. 26 năm công tác, anh đã lập nhiều thành tích trong phòng chống và đẩy lùi tệ nạn, anh đã vinh dự được nhận trên 100 giấy khen, bằng khen của các cơ quan ban ngành từ Trung ương đến địa phương. Gần đây nhất, sau vụ truy bắt 4 đối tượng chặt tay cướp xe SH ở Q.2, anh được Bộ Công an tặng bằng khen.
Bài, ảnh: Trần Trọng Tri
Ngoài vụ án chặt tay cướp xe SH ở Q.2, anh Muốc là người trực tiếp phá nhiều vụ án lớn xảy ra ở các quận, huyện vùng ven trong thời gian gần đây. Anh không thể nhớ chính xác mình đã tham gia bao nhiêu vụ, trừ những vụ nào “đặc biệt” lắm. Trong lúc truy đuổi bị té xe chấn thương rồi phải nằm viện dài ngày; hay bị đối tượng dùng hung khí, vũ khí chống trả quyết liệt với anh là những vụ đáng nhớ nhất.
 

Bình luận (0)