Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Tiếng kẻng đến trường lúc nửa đêm

Tạp Chí Giáo Dục

Các ông bố bà mẹ khoảng 1 giờ sáng đã phải đưa con nhỏ đến trường, việc dạy và học của cô trò cũng bắt đầu từ… giữa đêm.  

Câu chuyện có một không hai trên đã diễn ra nhiều năm nay tại trường mầm non Lệ Ninh, trực thuộc Công ty TNHH MTV Lệ Ninh (Quảng Bình).
Hằng ngày, cứ 1 giờ sáng tại đội Quyết Tiến (thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) tiếng kẻng báo thức lại vang lên. Sau đó là tiếng trẻ con khóc vì bị bố mẹ gọi dậy lúc nửa đêm, nhà nhà sáng đèn và cùng nhau… đưa con đi học và phương tiện đi cùng họ là chiếc đèn pin để soi đường.
Các cháu ở trường mầm non Lệ Ninh.
Các cháu ở trường mầm non Lệ Ninh.
Chị Trần Thị Ngọc Phương cho biết, 2 vợ chồng chị đều là công nhân cạo mủ cho Công trường cao su Lệ Ninh. Cháu Hoàng Thị Mỹ Lệ (2 tuổi) đã bắt đầu đi nhà trẻ từ khi mới mới 5,5 tháng tuổi cho đến nay. Sau khi đêm con đến lớp, khoảng 7 giờ sáng chị mới về tranh thủ về cho con bú rồi lại đi trút mủ tiếp cho đến trưa. Biết là khổ cho con vì phải dậy lúc nửa đêm nhưng anh chị không có sự lựa chọn nào khác vì không có người trông cháu.
Các công nhân nơi đây phải vất vả cho con đến lớp lúc nửa đêm rồi sau đó đi làm. Các bậc phụ huynh vất vả là vậy nhưng các cô giáo nơi đây cũng vất vả không kém. Cô Võ Thị Trang (trường mầm non Quyết Tiến) cho biết, giữa đêm nhiều lúc rất mệt nhưng sau tiếng kẻng báo thức lúc 1 giờ sáng là phụ huynh đã đưa các cháu lên lớp, các cháu nhỏ cứ khóc mãi vì phải tỉnh giấc lúc nửa đêm, nhưng lâu rồi cũng quen nên nhiều em đã bớt khóc.
“Đến tận bây giờ, sau 3 năm dạy học ở đây rồi mà em vẫn cứ giật mình  mỗi khi nghe tiếng kẻng báo thức” – một cô giáo dạy ở đây cho biết.
Cô Nguyễn Thị Dũng – Hiệu trưởng Trường mầm non Lệ Ninh cho biết việc thành lập ngôi trường này là do tính chất đặc thù công việc của công nhân cạo mủ cao su nơi đây. Trường có 25 giáo viên, 14 phòng học và 7 điểm trường trực thuộc nằm tại các đội sản xuất khác nhau của công ty. Riêng điểm trường Quyết Tiến và điểm trường đội 2, hiện có 7 giáo viên và 72 cháu thì việc dạy và học bắt đầu từ lúc 1 giờ sáng.
Theo Linh Đan
(laodong) 

Bình luận (0)