Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Công đoàn ngành giáo dục TP: Trẻ hóa đội ngũ cán bộ Công đoàn

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Để nâng cao trình độ, thầy cô giáo còn phải đọc thêm nhiều loại sách tham khảoSáng nay, ngày 10-4 Công đoàn (CĐ) ngành giáo dục TP tổ chức Hội nghị tổng kết CĐ năm học 2007-2008. đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong ngành nhằm tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề năm học “Sống có trách nhiệm” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của CĐ giáo dục Việt Nam.

40.950 giáo viên được bồi dưỡng nâng cao

Báo cáo tổng kết công tác CĐ năm học 2007-2008 cho thấy hoạt động CĐ đã có nhiều tiến bộ trong việc thực hiện chế độ hợp đồng lao động, đóng bảo hiệm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế cho giáo viên – công nhân viên (GV-CNV) các trường công lập tự chủ, dân lập, tư thục. CĐ tiếp tục vận động giúp đỡ giáo dục ngoại thành ở 41 xã khó khăn của thành phố, phối hợp với hội khuyến học trợ vốn 400 triệu đồng cho giáo viên vay không tính lãi để học tập nâng cao trình độ, tặng quà cho 450 GV-CNV 45 triệu đồng. Hoàn thành chỉ tiêu đóng góp Quỹ Vì người nghèo trong năm 2007 tổng số tiền là 2,679 tỉ đồng, đã đề xuất UBMTTQ TP xây dựng nhà tình thương cho  32 gia đình CB-GV-CNV ở ngoại thành có khó khăn về nhà ở với số tiền 256 triệu, sửa chữa 53 căn nhà dột nát với số tiền 803 triệu đồng, xây dựng 24 nhà tình nghĩa, phụng dưỡng 50 bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ đồng bào bị thiên tai tại các tỉnh miền Trung, xây 10 nhà công vụ cho giáo viên các tỉnh bạn…

Số giáo viên được đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là 40.950 người (trình độ ĐH: 20.100; Th.S: 503; TS:160). Hầu hết GV-CBQL đều biết sử dụng CNTT vào soạn giáo án điện tử, quản lý học sinh, tích cực sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học, tự làm đồ dùng dạy học phục vụ giảng dạy. 

Những kết quả đạt được: Đội ngũ cán bộ CĐ các cấp được bổ sung, trẻ hóa và có trình độ để đáp ứng yêu cầu mới của tổ chức CĐ. Tiếp tục thực hiện phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và các cuộc vận động mang tính xã hội.

10% GV ngoài công lập chưa được đóng BHXH

So với yêu cầu nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động CĐ, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Vấn đề tiền lương, thu nhập của phần lớn CB-GV-CNV chưa trang trải được cuộc sống, nhà ở cho giáo viên còn rất bức xúc nhưng chưa có giải pháp, chương trình hiệu quả mang tính khả thi. Một số CĐ cơ sở chưa đảm bảo thời gian quy định về quyết toán kinh phí theo quy định. Việc đóng BHXH theo luật trong các trường dân lập, tư thục có chuyển biến mạnh nhưng vẫn còn 10% chưa được đóng BHXH theo quy định. Công tác kế hoạch hóa gia đình chưa thực hiện nghiêm túc, có 26 GV vi phạm sinh con thứ ba, trong đó có 8 trường hợp sinh con thứ ba tại các CĐ cơ sở trực thuộc CĐ giáo dục TP.

Trước những mặt hạn chế trong hoạt động CĐ, CĐ ngành giáo dục TP kiến nghị cần một chính sách mang tính quốc gia trong vấn đề nhà ở cho giáo viên bằng hình thức trả chậm trong 30 năm. Quy định cụ thể các trường hợp nâng bậc lương trước thời hạn căn cứ vào kết quả thi đua và không khống chế tỉ lệ để động viên phong trào thi đua. Phụ cấp ưu đãi phải được cấp chính thức cho CBQL giáo dục và chuyên viên ngành giáo dục gốc giáo viên tránh vận dụng cơ chế xin, cho không đồng bộ. CĐ cũng đề nghị cần có quy định hướng dẫn về hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non nói riêng và GV các cấp nói chung vì tất cả các hợp đồng lao động chỉ được ký 9 tháng (theo biên chế năm học là 9 tháng). Điều này gây thiệt thòi trong đóng BHXH và chuyển sang hợp đồng không xác định thời hạn, từ đó nguy cơ mất việc cao mà CĐ không can thiệp được.

Trần Tuy An

Năm học 2008-2009, CĐ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Hai tốt theo tinh thần đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy của thầy, phương pháp học tập của trò, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Dân chủ – kỷ cương – tình thương – trách nhiệm”; tiếp tục rèn luyện xây dựng chuẩn mực phong cách nhà giáo, khắc phục có hiệu quả hiện tượng dạy thêm, học thêm trái qui định.

 

Bình luận (0)