Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Giọt máu – Nụ hoa cho đời

Tạp Chí Giáo Dục

Anh Hà Quang Trung, Bí thư Chi đoàn khu phố 2, phường 1, thị xã Bến Tre, tâm sự: “Đã 7 lần hiến máu, nhưng những lần hiến máu trước đây tôi không hề biết máu của tôi đã cho ai. Đến lần thứ 7 này thì tôi rất vui khi tận mắt thấy cháu Quế Trân – người chúng tôi tặng máu – đã khỏe mạnh, đang chạy giỡn ngay trước mặt mình”. 

Giọt máu hồng

Gia đình chị Huỳnh Mộng Đẹp sống nghề nông tại xã Thạnh Trị (Bình Đại). Mới đây, vợ chồng chị Đẹp đưa cháu Trần Thị Quế Trân đến Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo và người tàn tật tỉnh Bến Tre (Hội BTBNN&NTT-BT) để cám ơn những ân nhân đã cứu sống cháu.

Chị Đẹp nói: “Cháu Trân là con gái thứ ba của chúng tôi. Cháu bị bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ nhưng gia đình đành bất lực, cam chịu để cháu bệnh tật vì không thể có tiền để phẫu thuật. Tháng 9-2008, cháu được Hội BTBNN&NTT-BT lo cho đi mổ tim tại Bệnh viện Triều An TP HCM. Sau mổ tim, hiện sức khỏe của cháu đã phục hồi, cháu chạy giỡn, vui đùa như mọi đứa trẻ khác. Hôm nay vợ chồng tụi em dẫn cháu lên đây để cám ơn những người đã cho cháu máu trong ca phẫu thuật ấy”.


Những người hiến máu gặp lại cháu Quế Trân. Ảnh: P.L.H.H.

Để có đủ máu phục vụ cho ca mổ của cháu Trân, chị Nguyễn Thị Xuân Hiếu, thành viên CLB Trái tim hồng, trợ lý chương trình mổ tim bẩm sinh Hội BTBNN&NTT-BT đã vận động những người hiến máu tình nguyện tặng máu để cứu sống cháu Trân. Vừa nghe tin, có 4 bạn gồm: Anh Hà Quang Trung, Bí thư Chi đoàn khu phố 2 và 3 học sinh Trường Trung học Y tế Bến Tre gồm Cao Thanh Tùng, Nguyễn Hoàng Giang, Phạm Hoàng Lyl đã đăng ký, xét nghiệm máu để phục vụ cho ca phẫu thuật.

Chi Xuân Hiếu xúc động: “Bốn bạn trên chẳng quản ngại vất vả, đường xa để lên Bệnh viện Triều An TPHCM thử máu. Cháu Trân cần đến 4 đơn vị máu. Trong thời điểm rất khẩn trương, cấp bách cho ca phẫu thuật mà có được 4 đơn vị máu đạt yêu cầu thì quả là hạnh phúc cho mọi người, không riêng gì gia đình bé Trân”.

Bạn Nguyễn Hoàng Giang nói: “Tôi cảm thấy thật vui khi máu mình đã cứu sống được bé Trân. Khi xét nghiệm máu, tôi có cảm giác hơi lo vì không biết máu của mình có phù hợp với bé Trân hay không. Tôi rất vui khi biết kết quả xét nghiệm là máu của tôi có thể truyền được cho bé và sau đó chị Hiếu báo tin ca mổ tim cho bé đã thành công”. Bạn Cao Thanh Tùng cho biết: “Rất đơn giản. Tôi đã thấy được máu của mình đang chảy trong người của em Trân. Tôi vui vì thấy em đã khỏe mạnh. Tôi sẵn sàng dùng máu mình để giúp đỡ cho những trường hợp như trên”… 

Đôi điều trăn trở 


Chị Nguyễn Thị Xuân Hiếu và cháu Quế Trân. Ảnh: P.L.H.H.

Hiến máu tình nguyện đang là một phong trào thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Tại Bến Tre, Trường Trung học Y tế Bến Tre là một trong những đơn vị đi đầu ở hoạt động tình nguyện này.

Thầy Nguyễn Chí Đông, Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng ban hiến máu tình nguyện Trường THYT Bến Tre cho biết: Hằng năm, chỉ tiêu của Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh giao cho trường là 150 đơn vị máu (1 đơn vị 250ml), trường luôn vượt chỉ tiêu trên 20%, có năm vượt gần 40%. Trường có nhiều đoàn viên học sinh hiến máu trên 3 lần, nhiều học sinh của trường sẵn sàng hiến máu đột xuất. Còn tại Trường Cao đẳng Bến Tre, trong ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, 126 sinh viên đã đăng ký hiến máu ngay buổi sáng phát động…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo cho biết: “Từ năm 2005 đến nay, phong trào hiến máu tình nguyện tại tỉnh nhà đã nhận sự hưởng ứng tích cực của nhiều người, trung bình mỗi năm bệnh viện nhận khoảng 3.000 đơn vị máu”.

Tại hầu hết các huyện, thị của tỉnh Bến Tre hiện nay đều có các đội hiến máu dự phòng, mỗi đội trên dưới 40 người, nhiều người thuộc nhóm máu hiếm, trong đó hoạt động mạnh nhất phải kể đến Đội hiến máu dự phòng thị xã Bến Tre, huyện Bình Đại, huyện Thạnh Phú.

Nhưng khi nói đến chế độ hiện hành về bù đắp cho người hiến máu, bác sĩ Huỳnh Văn Công, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre, Phó Trưởng ban thường trực Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bến Tre, tỏ ra hết sức băn khoăn: “Máu là vô giá, chúng ta không thể tính bằng tiền. Tuy nhiên, để bù đắp phần nào cho người tình nguyện hiến máu, một chế độ bồi dưỡng cho họ như hiện nay còn rất thấp, lạc hậu…”.

Bác sĩ Công đưa cho tôi xem Thông tư liên tịch Bộ Tài chính – Bộ Y tế (số 12-2004) về phần chế độ dành cho người hiến máu mà đến nay vẫn còn thực hiện, chưa có điều chỉnh gì. Theo đó người đi hiến 1 đơn vị máu sẽ nhận một món quà trị giá 50.000đ, ăn sáng 10.000đ, tiền đi lại 20.000đ.
Bác sĩ Công tâm tư: “Trước khi hiến máu, khi ăn sáng họ phải có thêm ly sữa hoặc loại thức uống gì có nhiều dinh dưỡng. Thấy vậy nên chúng tôi tự hỗ trợ thêm cho mỗi người hiến máu 7.000đ, tiền này lấy từ khoản tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện vốn hằng năm được ngân sách cấp không nhiều. Vật giá mọi thứ nay đã tăng cao. Việc hỗ trợ thêm khoản tiền nói trên cũng chỉ là biện pháp tình thế, chưa xứng là bao…”.

Phan Lữ Hoàng Hà (SGGP-12G)


Bình luận (0)