Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh lớp 9 đến tận trường THPT đặt nguyện vọng tuyển sinh 10

Tạp Chí Giáo Dục

Được tham gia vào các câu lạc bộ, trực tiếp tìm hiểu cơ sở vật chất, môi trường học tập, được “gỡ khó” về việc học theo Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT tại Trường THPT Ten lơ man (quận 1)…, nhiều học sinh lớp 9 chắc chắn: “Em sẽ đặt Trường THPT Ten lơ man làm nguyện vọng 1 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024”.


Học sinh lớp 9 đặt câu hỏi cho ban tư vấn Trường THPT Ten lơ man

Gần 600 học sinh lớp 9 đến từ 4 trường THCS trên địa bàn quận 1: THCS Minh Đức, Nguyễn Du, Đồng Khởi, Chu Văn An đã có chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế tại Trường THPT Ten lơ man (quận 1) trong ngày hội tư vấn tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, sáng 1-4.

Tại ngày hội, học sinh được Ban tư vấn tuyển sinh Trường THPT Ten lơ man giới thiệu chung về cơ sở vật chất, các điểm nổi bật chương trình học, hoạt động trải nghiệm…, Sau phần tư vấn chung, những thắc mắc riêng của học sinh về nội quy nhà trường, điểm chuẩn tuyển sinh, mon học lựa chọn theo Chương trình GDPT 2018 cũng được Ban tư vấn chia sẻ, giải đáp. Cạnh đó, học sinh được cùng giao lưu các trò chơi thể thao, vận động, sân chơi khoa học với các anh chị THPT…


Thích thú tìm hiểu các CLB

Tuấn Kiệt – học sinh lớp 9, Trường THCS Minh Đức – đặt câu hỏi với Ban tư vấn tuyển sinh của trường rằng làm thế nào có thể chọn được đúng môn học lựa chọn từ năm học lớp 10, trong khi chưa biết bản thân có thế mạnh gì, muốn làm ngành nghề gì trong tương lai.

Thầy Nguyễn Hùng Khương – Hiệu trưởng Trường THPT Ten lơ man cho biết, khi các em trúng tuyển lớp 10 vào trường, nhà trường sẽ tổ chức tư vấn, hướng dẫn riêng cho từng phụ huynh, học sinh cách thức triển khai Chương trình GDPt 2018 với các môn học lựa chọn.

“Điểm mới của trường khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong năm học 2024-2025 là thay vì xây dựng sẵn các tổ hợp môn để học sinh lựa chọn thì nhà trường dự kiến học sinh sẽ được tự chọn 2-3 môn, sau đó mới hình thành nên tổ hợp, xếp lớp. Điều này sẽ giúp các em chọn được đúng môn học theo năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp” – thầy Khương giải đáp thêm.

Không chỉ đặt các câu hỏi chung về trường, nhiều hoc sinh còn đặt câu hỏi về các bộ môn, về việc một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa có… khó không.

“Môn văn ở bậc THPT có khó không, việc nhà trường lựa chọn bộ sách này giảng dạy nhưng trường kia lại chọn bộ sách khác thì có khiến học sinh 2 trường gặp khó về kiến thức”?


Thích thú trải nghiệm hoạt động CLB của trường

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo – giáo viên ngữ văn, thành viên Ban tư vấn tuyển sinh, Trường THPT Ten lơ man cho hay, môn văn ở bậc THPT không khó, mà chỉ là đòi hỏi cảm thụ văn học của học sinh phải có chiều sâu hơn… Việc một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa cũng không ảnh hưởng đến việc học của học sinh vì tất cả các bộ sách đều hướng đến chung một yêu cầu cần đạt…

“Học sinh lớp 9 khi bước lên bậc THPT, với những thay đổi của môi trường học tập, phương pháp học theo Chương trình GDPT 2018 thì bước đầu gặp một số khó khăn, nhất là về kỹ năng. Thông thường, các em phải mất 1, 2 nhịp thời gian đầu năm học lớp 10 mới có thể làm quen được. Chính vì thế, việc các em đến trường THPT để tìm hiểu trước về môi trường giáo dục nhà trường không chỉ giúp các em chọn được nguyện vọng phù hợp mà còn có sự chủ động hơn khi học tập sau này…”.

Giúp học sinh chọn đúng nguyện vọng

Năm nay là năm thứ 2 Trường THPT Ten lơ man tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, khác với năm đầu tiên, năm nay trường mở rộng quy mô đến nhiều trường THCS, với khoảng 600 học sinh lớp 9 trên địa bàn quận 1 thụ hưởng.

Thầy Nguyễn Hùng Khương – Hiệu trưởng Trường THPT Ten lơ man thông tin ngày hội tư vấn tuyển sinh 10 nhằm cung cấp thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM nói chung và tuyển sinh lớp 10 của trường nói riêng trong năm học 2024-2025. Không chỉ tham quan, trải nghiệm, giao lưu trực tiếp về môi trường học tập, các câu lạc bộ, hoạt động giáo dục của trường, ngày hội còn có phần tư vấn riêng để giải đáp tất cả những thắc mắc của học sinh lớp 9 về cách thức tổ chức Chương trình GDPT 2018 ở trường, nội quy, điểm nhấn giáo dục của trường.

“Học sinh quan tâm rất nhiều về việc chọn các môn học lựa chọn, điểm tuyển sinh vào lớp 10, cơ sở vật chất của trường… Ngoài ra đa phần học sinh lớp 9 chưa hình dung rõ về việc lựa chọn thế nào các môn học lựa chọn ở khối lớp 10. Vì vậy, thông qua ngày hội nhà trường mong muốn cung cấp đến học sinh những thông tin chính xác nhất, qua đó giúp các em đưa ra lựa chọn phù hợp nhất khi đặt nguyện vọng”.


Học sinh lơp 9 cùng học sinh THPT tham gia hoạt đông thể thao trong ngày hội

Cô Nguyễn Đoan Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đánh giá, những chương trình tư vấn tuyển sinh 10 được trường THPT tổ chức có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các trường THCS thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 cho học sinh, nhất là trong bối cảnh các trường THPT đang thực hiện Chương trình GDPT 2018. “Khi được đến tận trường, được tận mắt thấy, tai nghe, trực tiếp trải nghiệm hoạt động giáo dục ở trường THPT, các em sẽ có quyết định đặt nguyện vọng phù hợp nhất…”.

Sau khi nghe tư vấn, tham gia vào hoạt động các CLB của trường, Thu Hương – học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) bị ấn tượng bởi tính hiện đại, tiện nghi của trường, nhất là sự thân thiện của thầy hiệu trưởng. “Theo mong muốn của ba mẹ thì nguyện vọng thi tuyển sinh 10 của em phải là trường là THPT Trưng Vương, Marie Curie nhưng sau chuyến trải nghiệm thực tế tại Trường THPT Ten lơ man, em quyết định đặt Ten lơ man làm nguyện vọng 1 và sẽ thuyết phục ba mẹ” – Thu Hương nói.

Yến Hoa

Bình luận (0)