Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cơ sở văn hóa ngoài giờ: Đừng nên chạy theo lợi nhuận

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Hin nay ngoài các lp luyn thi trong các trường THPT, cao đng và đi hc ti TP.HCM có rt nhiu cơ s văn hóa ngoài gi ra đi đ đáp ng kp thi nhu cu hc tp ca người dân. Tuy nhiên đ có được mt đơn v văn hóa ngoài gi mnh, có uy tín đi vi xã hi là chuyn không h d chút nào. Chính vì thế trong kế hoch sp ti, nhm phát huy hết tim năng ca loi hình đào to này, S GD-ĐT TP.HCM đã có ch trương xây dng ti các đơn v mnh các cơ s văn hóa ngoài gi.

T trước ti nay khi nhc đến các trung tâm văn hóa ngoài gi, các lò luyn thi đi hc, các lp ngoi ng ban đêm thì nhiu người ct tiếng th dài. Trong con mt ca h, đây là nhng lp hc cht chi, đông đúc hc sinh, dy ít tin nhiu ch yếu tìm cách “bóp hu bao” ca người khác. Điu này không phi là không có cơ s vì ngoài vic phc v, các cơ s này còn có mc đích tìm kiếm li nhun qua hot đng chuyên môn ca mình. Bên cnh đó, không ít “con sâu đã làm ru ni canh” khi mt s cơ s văn hóa ngoài gi làm ăn theo kiu thi v, chp git, thiếu trung thc trong khâu qun lý, xem nh cht lượng ging dy, đưa mc đích kinh doanh lên hàng đu… Đó là nhng nơi không h chu dy và không biết dy ch biết b tin cho đy túi mà thôi. Chính vì thế dn dn h đã t đánh mt mình, đánh mt nim tin làm nh hưởng đến uy tín ca loi hình giáo dc này.

Thế nhưng gia “thế trn xô b” đó không ít cơ s văn hóa ngoài gi ngày mt “ăn nên làm ra”, thu hút rt đông hc sinh theo hc, t l đu đi hc mi năm tăng cao, quy mô không ngng phát trin. Ông Phm Anh Ba – Phó phòng GDTX đánh giá: “Dư lun đang nhìn nhn hot đng ca các cơ s văn hóa ngoài gi có ch đúng nhưng có ch vn chưa đúng”. Đây chính là mt thit thòi ln ca các cơ s mc dù nhiu năm qua kiu mô hình này đã giúp cho hc sinh khp nơi trong c nước có nơi ăn chn đ luyn thi đi hc và nhiu em ung dung bước vào ging đường đi hc bng chính kh năng ca mình. T đóng góp không nh này, ngành giáo dc TP cũng đang đánh giá cao tim năng cũng như ni lc các cơ s văn hóa ngoài gi trong nhim v nâng cao dân trí cho xã hi.

Thi gian “sáng đèn” ca các trung tâm ngoi ng, cơ s văn hóa ngoài gi ch yếu vào bui ti và các ngày th by, ch nht. Đây là thi gian đi hc thun li nht cho nhng ai sut ngày bn rn vi vic nhà và vic cơ quan. H không bao gi mun thi gian trôi đi mt cách ung phí và chính các cơ s văn hóa ngoài gi là nơi giúp h tìm cách tn dng ti đa qu thi gian ngoài gi hành chính.

Ông Nguyn Văn Cương – Trưởng phòng GDTX nhn mnh: “Các cơ s văn hóa ngoài gi đang tiếp cn mc tiêu dch v cao nhưng phi đt vic dy ch dy người lên trên hết. Bài hc cho các đơn v mnh là phi chăm sóc và xây dng nhân cách con người, to môi trường thân thin. Xây dng được nhiu đơn v mnh là chúng ta to được uy tín xã hi cho c khi, quyết không đ đơn v cá nhân nào chy theo li nhun mà quên đi trách nhim ca mình”.

Nguyn Hoàng Anh

Bình luận (0)