Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cấm giáo viên soạn giáo án bằng máy vi tính!?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false VI X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

Máy vi tính ngày càng ph biến rng rãi, h tr đắc lc cho con người trong công vic. Chính vì vy, vic giáo viên s dng máy vi tính để son giáo án thay vì phi ngi viết tng trang như trước đây là chuyn hết sc bình thường. Vi s h tr ca máy vi tính, nhng trang giáo án được trình bày đẹp hơn, thm chí có c hình nh minh ha. S dng máy vi tính son giáo án, giáo viên không phi chép li nhng phn “cng” cơ bn ca giáo án mà dành thi gian để đầu tư chnh sa, thêm bt kiến thc cho phù hp vi đối tượng hc sinh ca tng lp hc. Mt giáo án, giáo viên có th s dng nhiu năm; khi dy đến tiết nào, giáo viên s hiu chnh giáo án ca tiết dy đó. Mt khác, để thc hin tiết dy có ng dng công ngh thông tin, giáo viên phi có giáo án đin t. S dng máy vi tính son giáo án s là nn tng để giáo viên ng dng công ngh thông tin vào ging dy.

Thế nhưng, hin nay, mt s trường TP. Cn Thơ li không khó cho vic s dng máy vi tính son giáo án. Các trường này yêu cu giáo viên phi có chng ch tin hc mi được dùng máy vi tính son giáo án. Điu này đã đi ngược vi ch đim ca B GD-ĐT v đẩy mnh ng dng công ngh thông tin vào dy hc. Mt khác, nếu qui định giáo viên có chng ch tin hc mi được s dng máy vi tính son giáo án s bt hp lý ch nhiu giáo viên có bng A, bng B vi tính nhưng khi thc hành li rt lúng túng, vng v. Ngược li, có nhng giáo viên tâm huyết, t hc dù không có bng cp nhưng li s dng máy tính mt cách thun thc.

đâu các trường có qui định như vy? Theo mt s cán b qun lý giáo dc, đã có tình trng giáo viên copy giáo án ca người khác, mua giáo án son sn hoc lên mng download v. Giáo án là “đứa con tinh thn” ca mi giáo viên, th hin tâm huyết, trí tu ca tng người. Quá trình son ging là quá trình người giáo viên tìm tòi cái mi, cái hay để truyn đạt cho hc sinh. Vì vy, khi đứa con tinh thn là s vay mượn s không tránh khi tình trng khp khnh, tiết hc không sinh động, hc sinh khó tiếp thu.

Lý do nêu trên là điu đáng suy nghĩ. Nếu thc tế có nhng giáo viên thiếu trách nhim đối vi công vic “trng người” ca mình đến thế thì lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo ngành giáo dc nên mnh dn phê phán, thm chí k lut, thuyên chuyn sang làm công vic khác, không cho ging dy hoc đưa ra khi ngành. Không th để s tiêu cc ca mt vài cá nhân gây khó khăn cho c tp th.

Thay vì cm, hn chế, ngành giáo dc qun Ô Môn có bin pháp để hn chế tiêu cc. Ngành yêu cu hiu trưởng các trường phi đảm bo giáo viên đủ kh năng s dng máy vi tính để son giáo án. Tt c nhng bài son s được lưu li để đề phòng s c; nếu phát hin có s sao chép thì chính giáo viên và hiu trưởng trường phi chu trách nhim. Bên cnh đó, các trường thường xuyên kim tra vic son ging ca giáo viên để khc phc tình trng giáo viên sao chép giáo án. 

Như thành mt thói quen, nhng gì không qun lý được, các nhà qun lý li “hn chế” hoc “cm”. Thc tế, đây không phi là gii pháp tt nht. Các quy định hn chế giáo viên s dng máy tính son giáo án va khiến nhng giáo viên tâm huyết bc xúc va đi ngược vi ch trương ca B GD-ĐT v đẩy mnh ng dng công ngh thông tin trong dy hc. Nên chăng các trường cn xem li nhng điu bt hp lý này.

Thái Hi

Bình luận (0)