Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Khi nào công bố các trường không tổ chức thi ĐH-CĐ?

Tạp Chí Giáo Dục

* Xin cho biết có phải nộp hồ sơ khám sức khỏe để dự thi ĐH-CĐ hay không? Tôi bị khiếm thính thì có được thi ĐH-CĐ không? (Lê Thị Thu Lan – Phan Rang, Ninh Thuận)
– Theo quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hiện đang áp dụng, thí sinh dự thi ĐH-CĐ phải có đủ sức khỏe theo quy định hiện hành, nhưng trong hồ sơ đăng ký dự thi không yêu cầu nộp giấy xác nhận đủ sức khỏe. Riêng đối với người bị khiếm thính, nếu sức khỏe phù hợp với ngành nghề đào tạo, hiệu trưởng quyết định việc tổ chức tuyển sinh (môn thi, cách thức tổ chức thi và công nhận trúng tuyển).
* Tôi có hộ khẩu thường trú tại xã Phước Minh (huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) là xã được hưởng ưu tiên khu vực 1. Tuy nhiên, tôi đã chuyển vào học tại TP.HCM thì tôi có được hưởng ưu tiên khu vực 1 nữa hay không? (xuanminh91@yahoo.com)
– Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh học liên tục và tốt nghiệp THPT hoặc tương đương tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó; trường hợp trong 3 lớp bậc THPT học ở nhiều trường thì thí sinh dự thi ĐH-CĐ sẽ hưởng ưu tiên ở nơi nào học lâu nhất. Như vậy, bạn không được hưởng ưu tiên khu vực 1 như trong hộ khẩu thường trú của bạn, mà thuộc khu vực 3.
* Tôi đang là sinh viên năm thứ nhất tại một trường ĐH ở Đà Nẵng nhưng tôi muốn thi lại một trường ĐH khác vào kỳ tuyển sinh năm 2009 được không? (lekhoi@yahoo.com)
– Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hiện đang áp dụng có quy định đối tượng thí sinh sau đây không được dự thi ĐH-CĐ: "Học sinh, sinh viên chưa được hiệu trưởng cho phép dự thi; cán bộ, công chức, người lao động thuộc các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân chưa được thủ trưởng cơ quan cho phép đi học". Bạn đang học tại một trường ĐH, muốn thi lại trường ĐH khác phải được sự đồng ý của hiệu trưởng trường ĐH bạn đang theo học.
* Khi nào thì công bố danh sách những trường không tổ chức thi năm 2009? (Trần Văn Bình – Hoài Nhơn, Bình Định)
– Năm 2008 có 40 trường ĐH và 55 trường CĐ (trong đó có cả trường công lập và ngoài công lập) không tổ chức thi mà xét tuyển các nguyện vọng (kể cả nguyện vọng 1) theo điểm thi của thí sinh dự thi đề thi chung ĐH-CĐ năm 2009. Ngoài ra, cũng có nhiều trường ngoài công lập vẫn tổ chức thi theo đề chung của Bộ GD-ĐT để xét trực tiếp thí sinh chọn nguyện vọng 1 vào trường mình. Dự kiến đầu tháng 3.2009 mới có danh sách đầy đủ các trường không tổ chức thi ĐH-CĐ năm 2009.
Nhựt Quang (TNO)

Bình luận (0)