Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Tuyển sinh lớp 10 năm 2011-2012: Tư duy sáng tạo sẽ đạt điểm cao

Tạp Chí Giáo Dục

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2011-2012 đang cận kề. Tại các trường THCS, trung tâm luyện thi, học sinh (HS) đang tăng tốc ôn tập để “vượt vũ môn”. Làm thế nào để giảm bớt căng thẳng và làm bài thi đạt kết quả tốt đang là vấn đề được HS quan tâm vào lúc này.

Học sinh lớp 9 Trường THPT Chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định trong giờ làm bài kiểm tra môn hóa. Ảnh: MAI HẢI
Không xét đặc cách
Tại nhiều trường THCS, buổi sáng các thầy cô khảo bài HS ôn lại những kiến thức đã học. Tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Tân Bình), nhiều HS cho biết buổi sáng học ôn thi tại trường, mỗi buổi 5 tiết; buổi chiều thầy cô ra bài tập, đề cương để các em tự ôn tại nhà. Tuy nhiên, nhiều em rất lo lắng cho kỳ thi tuyển năm nay vì những trường đăng ký thi vào đều tuyển ít hơn so với mọi năm.
Em N.M.Q., HS Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, cho biết: “Em thi vào lớp chuyên Anh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền nên ngoài giờ ôn tập ở trường, em tranh thủ học thêm môn toán ở ngoài để bổ sung thêm kiến thức”.
Bên cạnh việc ôn tập, dò bài cho HS ở trường, nhiều giáo viên Trường THCS Điện Biên trong những ngày này cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình ôn tập của HS. Với những trường hợp không gặp được trực tiếp, cô giáo gửi tin nhắn vào điện thoại của phụ huynh để phụ huynh giúp con ôn tập tại nhà.
Trước thông tin trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2011-2012, nhiều HS mất sức vì phải thường xuyên đến lớp học thêm, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TPHCM khuyến cáo: Ngày thi đã cận kề, HS nên học và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế đi lại học ôn thi ở nhiều nơi ảnh hưởng đến sức khỏe và áp lực không đáng có vì đối với kỳ thi lớp 10 sẽ không được xét đặc cách như ở kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tránh học tủ, học vẹt
Ông Hồ Phú Bạc lưu ý: HS cũng nên rà soát lại những giấy tờ chứng nhận để được hưởng ưu tiên, cộng điểm khuyến khích (như con thương binh, liệt sĩ; giấy chứng nhận HS giỏi cấp tỉnh, thành phố, quốc gia, điểm thi nghề…). Những loại giấy này cần phải nộp trước ngày thi tại nơi nộp hồ sơ dự thi vì nếu nộp sau ngày thi, các chế độ ưu tiên sẽ không có giá trị.
Theo ông Bạc, trong cách tính điểm tuyển, phần cộng điểm ưu tiên ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả cuối cùng. Cụ thể, điểm tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (trong đó ngữ văn và toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm, nếu có, theo quy chế tuyển sinh.
Ở một trường, điểm nguyện vọng 2 cao hơn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm. HS cũng không được mang điện thoại di động vào phòng thi, vì sử dụng hay không đều bị lập biên bản vi phạm quy chế.
HS thuộc địa phương thực hiện xét tuyển vẫn có thể xin thi tuyển vào các trường THPT khác, nhưng không còn quyền tham gia xét tuyển vào trường THPT tại địa phương. HS tham gia thi tuyển được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên để xét tuyển vào trường THPT công lập (trừ các trường chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và trường năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.
Về cách ra đề thi, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: “Nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 ở 3 môn đều nằm trong chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, trong đó chủ yếu là chương trình lớp 9. Vì thế, các trường ôn tập cho HS đúng theo phần cấu trúc đề thi mà sở đã hướng dẫn. Đề thi đảm bảo tính chính xác, khoa học và phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.
Tuy nhiên, đề thi cũng có sự phân hóa để phân loại HS tức là phải có độ khó nhất định. Trong đó có 80% dễ và 20% khó. Vì vậy, ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản, HS phải thay đổi cách học, tư duy, vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm bài với tư duy mở mới đạt kết quả cao. Tránh học theo kiểu đọc – chép, học thuộc lòng.
* Năm học 2011-2012, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập ở TPHCM là 58.590 HS, tăng 2.862 chỉ tiêu so với năm học trước. Tỷ lệ tuyển vào lớp 10 chung của toàn TPHCM là 76,11%, năm học trước là 71,67%.
Theo Lê Linh
(sggp)

Bình luận (0)