Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

90% người viêm mũi tại Sài Gòn do hít bụi

Tạp Chí Giáo Dục

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, mỗi ngày có gần 1.000 bệnh nhân đến khám, một nửa trong số họ bị viêm xoang, viêm mũi với đa số (90%) được chẩn đoán do hít khói bụi hàng ngày.

Theo bác sĩ Võ Quang Phúc, Phó Giám đốc bệnh viện, mỗi năm, số ca mắc bệnh đều tăng cao hơn. Nguyên nhân chính là do bụi – loại bụi mắt thường khó thấy, có trong khói xe, khói nhà máy, khí thải và từ các công trình xây dựng…

Tại TP HCM, kết quả quan trắc của Chi cục Bảo vệ môi trường mới đây cũng cho thấy, tại các cửa ngõ thành phố gồm: ngã tư An Sương quận 12; vòng xoay Hàng Xanh (Bình Thạnh); vòng xoay Phú Lâm quận 6; ngã tư Điện Biên Phủ – Đinh Tiên Hoàng, quận 1; ngã 6 Gò Vấp; Đại lộ Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, lượng bụi vượt chuẩn cho phép từ 1,5 đến 3 lần.

“Người thường xuyên tiếp xúc với bụi có thể mắc bệnh chỉ trong vòng 6 tháng. Biểu hiện ban đầu là chứng hắt hơi, sổ mũi, sau đó chảy nước mũi. Những trường hợp chảy mũi có màu xanh kèm đau nhức vùng mũi cho thấy tình trạng viêm đã chuyển nặng, người bệnh cần nên thăm khám để điều trị kịp thời”, bác sĩ Phúc nói.

Cũng theo bác sĩ Phúc, do mũi có cấu trúc là những hang hốc phức tạp nằm ngay dưới hộp sọ gồm nhiều dây thần kinh và liên quan đến tai, họng nên khi bị viêm nhiễm, vết thương rất dễ lây lan. Biến chứng nặng nhất của viêm mũi là nhiễm trùng huyết, có thể gây tử vong rất cao.

Trong khi đó, nhiều người Sài Gòn vẫn phải hàng ngày sống chung với khói bụi ô nhiễm đến mức sinh bệnh.

Do công việc phải thường xuyên đi ngoài đường và hít nhiều bụi, chị Nguyễn Thị Hạnh, nhà ở Bình Chánh, đã phải nhập viện vì chứng viêm mũi kéo dài không hết.

Chị Hạnh kể: “Lúc đầu chỉ bị hắt xì hơi, nhưng nửa năm trở lại đây, tôi thấy đau nhức mũi, thường xuyên chảy nước mũi xanh và khó thở. Đến bệnh viện khám, tôi mới biết mình đã bị viêm nặng”. Theo các bác sĩ, chị Hạnh hít khói bụi lâu ngày khiến niêm mạc mũi bị viêm, sưng to gây khó thở.

Anh Nguyễn Thanh Phong, nhân viên giao hàng của một công ty sữa ở quận Tân Bình cũng thường xuyên bị đau và chảy nước mũi. Chủ quan không đến bác sĩ, cách đây một tháng, tức sau khoảng một năm xuất hiện triệu chứng chảy nước mũi, anh Phong thấy mắt mình bị sưng to. Các bác sĩ chẩn đoán, anh bị viêm xoang mạn tính, vùng viêm lan sang vùng mắt gây phù nề.

Trước tình hình môi trường tràn ngập bụi bẩn như trên, bác sĩ Phúc khuyên người dân khi ra đường nên đeo khẩu trang để chống bụi. Ngoài việc che chắn mũi, người thường xuyên tiếp xúc với bụi cần rửa mũi bằng nước muối sinh lý để niêm mạc không bị tổn thương.

Thiên Chương (Theo Vnexpress.net)

Bình luận (0)