Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Những cô gái nuôi mộng “Hoa hậu”

Tạp Chí Giáo Dục

Trở thành hoa hậu là giấc mộng của nhiều cô gái trẻ. (Ảnh: Hoa hậu tuổi teen Mỹ 2007 Hilary Cruz).

“Luyện” hoa hậu từ thuở bé 

Mặc dù mới mười bốn tuổi nhưng cô bé Hoài Anh (học sinh lớp 8 trường THCS Kim Liên) đã chuẩn bị tinh thần từ bây giờ để vài năm nữa đủ tuổi sẽ đi thi hoa hậu. Với chiều cao 1m65 và khuôn mặt khá thanh tú, trông Hoài Anh không khác gì một cô gái tuổi 18.  

Để chuẩn bị cho mơ ước chiếm ngôi vị hoa hậu trong tương lai, ngay từ bây giờ Hoài Anh đã quyết định đầu quân vào một công ty người mẫu để bắt đầu những bài tập vóc dáng và nâng cao hình thể, cũng như nhiều yếu tố cần có khác.  

Mặc dù chưa trở thành hoa hậu nhưng Hoài Anh đã khá nổi tiếng trong mắt bạn bè giới tuổi teen khi thấy gương mặt Anh xuất hiện khá thường xuyên và đều đặn trong vai trò người mẫu cho một số tờ báo học đường.  

Không giống như các bạn cùng lứa tuổi dám ăn ngủ một cách thả phanh. Hoài Anh đã rèn cho mình một chế độ ăn uống khá khắc nghiệt để không bị “phá phom”. Và đi bơi hàng tuần với hy vọng tiến tục đẩy chiều cao lên 10cm nữa. Hoài Anh tâm sự: “Em muốn làm hoa hậu vì em thích sự nổi tiếng, thích được làm người đẹp nhất trong hàng vạn người đẹp”. 

Chị gái từng đoạt Á khôi trong cuộc thi người đẹp Hạ Long. Mẹ cũng là một người đàn bà nổi tiếng xinh đẹp. Nên Nhật Hạ được hội tụ khá đầy đủ vẻ đẹp của chị và mẹ. Mới 16 tuổi nhưng Nhật Hạ đã “lên dây cót” cho cuộc thi hoa hậu Việt Nam năm 2010.  

Sau nhiều cuộc thi nhỏ ở thành phố, Hạ cũng đã giành được một số giải thưởng nhưng chưa lần nào cô bé giành ngôi vị quán quân cả. Nên để thực hiện được ước mơ giành giải cao trong cuộc thi người đẹp cả nước hai năm tới, Hạ đã quyết định gác việc học văn hoá, dành ra ba tháng hè về Hải Phòng luyện hoa hậu tại Cung văn hoá hữu nghị Việt-Tiệp những mong một ngày không xa nữa sẽ thành “hoa” thực thụ. 

Ước muốn đổi đời của “hoa đồng nội” 

Sinh ra ở một làng được mệnh danh có nhiều gái đẹp, không ít những gương mặt hoa khôi nổi tiếng xuất phát từ vùng quê này. Thấy mọi người thường khen mình xinh đẹp nên Thu cũng muốn được một lần thử đổi đời nhờ vào nhan sắc trời cho.  

Được một “tay cò” hứa sẽ giúp Thu đạt được ước mơ trở thành người đẹp, đồng ý chi phí cho Thu mọi khoản từ A đến Z để lo cho cuộc thi. Mừng như vớ được cọc, Thu đồng ý rời quê hương nghèo theo “tay cò” lên phố thi hoa hậu.  

Thu được “cò” dẫn đến một ngôi nhà, mà theo lời anh ta nói thì đó là “lò luyện thi hoa hậu”. Tại đây có rất nhiều cô gái xinh đẹp mang cái mộng đổi đời từ hoa đồng nội thành hoa hậu như cô. Ở đây, mọi người cũng được học cách đi đứng, ăn mặc. 

Nhưng là đi đứng gợi tình để làm “hoa” cho các “VIP già” thường lui tới đây để chọn cho mình một cô bồ xinh xắn hay một cô vợ lẽ. Ông chủ sẽ là người làm mối cho hai bên bằng một khoản tiền tuỳ theo vẻ đẹp của từng cô.  

Rất nhiều cô gái trẻ muốn có một chỗ nương thân, hay một người có thể cưu mang cuộc sống cho mình vì gia đình quá nghèo đã chấp nhận cặp bồ hay làm vợ với những lão già khú đế. Sau khi biết mình bị “tay cò” lừa, Thu đã “cao chạy xa bay” và không dám nghĩ đến mộng trở thành hoa hậu nữa. 

Còn với Tường Vi (19 tuổi) ở Hoà Bình sau khi đạt giải hoa khôi thanh lịch ở trường, được sự động viên của mọi người Vi quyết định tìm đến một “ông bầu hoa hậu” ở Hà Nội. Nghe bạn bè mách nước bảo ông này đã từng đào tạo thành công nhiều gương mặt hoa khôi nổi tiếng trong nước, Vi cũng nóng lòng muốn tìm đến thầy để mong được dạy bảo và dẫn dắt.  

Nào ngờ kinh phí mà Vi phải bỏ ra ban đầu để đánh đổi được một giải nào đó trong cuộc thi là khá lớn. 10 triệu cho số tiền đầu tư ban đầu. Thầy bảo đó là số tiền ban đầu chi cho việc tu chỉnh nhan sắc của Vi như: nối tóc, tắm trắng… và cũng là tiền nước nôi để gặp gỡ những người quyết định phần thắng thua của cuộc thi để gửi gắm Vi.  

Còn khoản ăn ở và kinh phí đi lại thì chưa tính. Sau một tháng đào tạo nếu Vi giành được giải thì số tiền thưởng sẽ được chia theo kiểu 50/50. Tuy nhiên, trong cuộc thi lần đó Vi đã không lọt vào vòng hai. Mất bao tiền của mà cuối cùng mộng hoa hậu còn ở rất xa vời. 

Lớn lên ở một huyện miền núi (Nghệ An), nhan sắc của Hằng cũng nhất nhì cái phố huyện nghèo. Một lần tình cờ, Hằng lọt vào ống kính của một nhiếp ảnh gia. Bị hớp hồn trước vẻ đẹp rất lạ của “bông hoa rừng”, Hằng đã được anh chàng nhiếp ảnh tặng cho hàng chục kiểu ảnh đẹp mê hồn. 

Chưa bao giờ được chụp ảnh nhiều như thế, chưa bao giờ được thấy mình xinh đến thế. Vậy là sau lời gạ gẫm của nhiếp ảnh gia “vào thành phố với anh, anh sẽ biến em từ cô gái không ai biết đến thành người của công chúng. Em sẽ thoát khỏi cuộc sống buồn tẻ và vô nghĩa nơi chốn này”, trẻ người, non dạ, Hằng theo anh ta lên thành phố.  

Nào ngờ lại bị lừa khi anh ta rủ rê Hằng chụp ảnh khoả thân và xúi cô bán trinh với giá cao trên mạng để kiếm tiền. Rất may là Hằng đã kịp trốn thoát trước khi anh ta dở trò đồi bại với mình. 

Nhờ dao kéo “gọt” thành hoa          

Linh Nga cao 1m77, tóc dài, da trắng, hội tụ đủ ba chuẩn mực của cái đẹp. Tuy nhiên khuôn mặt chữ điền và chiếc mũi quá tẹt khiến cho gương mặt của Nga mất hết vẻ khả ái. Để thực hiện ước mơ trở thành hoa hậu của mình, Nga đã quyết định đi nâng mũi và làm gọn mặt. Khi mọi cái đã đẹp và hoàn hảo, Nga gửi ảnh đi thi hoa hậu.  

Mặc dù biết rằng luật thi hoa hậu Việt Nam không chấp nhận những thí sinh đã qua chỉnh sửa. Những tưởng sự tinh vi của dao kéo sẽ giúp Nga qua được vòng chung khảo nhưng Nga đã bị loại khỏi cuộc thi, khi có một người gửi đến một vài tấm ảnh trước đây của Nga cho Ban Tổ chức. Vậy là ước mơ trở thành hoa hậu sau nhiều năm của cô vẫn chẳng thể nào thực hiện được. 

Quá mất tự tin vì “vòng một” nhỏ. Lan cũng quyết định tìm đến dao kéo nhờ giúp đỡ trước khi quyết định đi thi hoa hậu. Kiểu làm đẹp giá rẻ ở một trung tâm không có uy tín của Lan đã khiến cô phải nhận một bộ ngực thiếu tính thẩm mỹ và đổ xệ nên không cần biết đến việc có sử dụng dao kéo không, thì Lan cũng bị loại ngay từ vòng sơ tuyển qua ảnh. 

Mặc dù hiện nay đã có một số trung tâm đào tạo ngắn hạn các khoá học cho các hoa hậu như công ty thời trang New talent (Hà Nội), Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt_Tiệp (Hải Phòng), P.L (TPHCM)…  và một số trung tâm đào tạo nhỏ lẻ theo kiểu tự phát.  

Tuy nhiên chưa có một trường lớp đào tạo hoa hậu chuyên nghiệp nào thật sự có bài bản và chuyên môn ở nước ta. Có lẽ đó cũng là vì lí do mà trong nhiều cuộc thi hoa hậu thế giới, Hoa hậu Việt Nam chưa lần nào giành được ngôi vị “đáng tầm”. 

Sở dĩ những đất nước như Venezuela, Ấn Độ, Nhật Bản… được mệnh danh là “cái nôi” đào tạo hoa hậu là vì tại những nước này có hẳn những tr ường đào tạo hoa hậu rất chuyên nghiệp và bài bản. 

Việc ngày càng có nhiều cuộc thi người đẹp như hiện nay đã kéo theo phong trào nhiều cô gái trẻ mong muốn được đội vương miện. Tuy nhiên để trở thành một hoa hậu thực thụ không chỉ cần đẹp là đủ mà còn phải biết làm đẹp và thể hiện vẻ đẹp đó.  

Một khi vẻ đẹp của bạn không còn thuộc phạm trù của riêng cá nhân mà là đại diện cho cả dân tộc và có trách nhiệm với danh hiệu cao quý mà mình được giao phó. Tuy nhiên hoa hậu không phải là con đường duy nhất để bạn thể hiện vẻ đẹp và sự nổi danh của mình. Đừng ôm mộng thành “hoa” mà không có “hậu” như một vài cô gái trên. 

Theo Đời Sống&Gia Đình 

 

Bình luận (0)