Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Nỗi buồn cầu thủ VN

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ngôi sao Henry (giữa) trong một hoạt động gây quỹ từ thiện ở MỹNhân sự kin mt vài cu th VN bày t tm lòng ngui lnh vi đi tuyn quc gia đang tp trung ti Pleiku, mt cu cán b ngành th thao đã gi cho chúng tôi xem bài viết mang ta đ “Hp đng” vi xã hi, đăng trên tp chí Sport Business (Anh). T bài viết này, có nhiu chuyn lý thú khi nhìn li cu th VN…

1. Bài “Hợp đng” vi xã hi đi ý như sau: hầu hết ngôi sao hin nay trên thế gii đu là nhng người giàu có, được xã hi tôn vinh. Và hu hết đu ý thc được nhng gì h có được hôm nay không chỉ do tài năng thiên phú cùng s kh luyn bn thân, mà xã hi đã góp mt phn rt ln vào s thành công y. Đơn giản nht, anh có tài, anh chu khó kh luyn, nhưng nếu trên mt hoang đo thì làm sao anh có được nhng hp đng hàng triu đôla…? Thm chí trước khi tr thành ngôi sao, ít nhiu anh cũng nhn nhng s đu tư từ chính ph, hay nói chính xác hơn từ tin thuế ca người dân.

Vì thế hin nay rt nhiu ngôi sao th thao đã ý thc được điu đó và mi người đu có “hoch đnh trách nhim cá nhân với cng đng”. Bài viết đã dn ra mt s trường hp như Zheng Jie (Trung Quốc), tay vt n đã vào đến bán kết Gii qun vt Wimbledon, đã dùng toàn bộ s tin thưởng mà cô nhn được đ tng các nn nhân đng đt T Xuyên. Zheng Jie nói phn thưởng này có một phn đóng góp ca người dân Trung Quc. Tương tự, các tay vt Federer, Nadal, Roddick… đu lp qu đ giúp đ người nghèo ca nước mình hoc các nước châu Phi. môn xe đp, mi đây là chuyn Lance Armstrong quay li đường đua đ lp qu giúp bnh nhân ung thư. Ở môn bóng đá, chúng ta thường xuyên thy Zidane, Henry… đi đến các nước nghèo làm t thin. Hay mt lot tuyn th Hà Lan góp tin đi xây nhng căn nhà cho tr m côi Nepal…

Rõ ràng rất nhiu ngôi sao th thao thế gii đã “ký hp đng” với xã hi, th hin trách nhim cá nhân vi cng đng.

Zidane (áo trắng) chơi bóng với thiếu nhi ở Áo trong một chuyến đi hoạt động xã hội2. Có một điu chc chn, so vi các ngôi sao ca th thao phương Tây, các cầu th VN nhn nhiu nht t nhng đng tin thuế ca hàng chc triu người dân. Bi tt c đu được đào to t các trung tâm đào to năng khiếu ca Nhà nước, đu được nhn thù lao, được s dng cơ sở vt cht cho vic tp luyn t ngân sách…

Lẽ ra vi cái được nhn ln như thế, hơn ai hết các cu th VN phi ý thc trách nhim ca h vi cng đng. Với vic tham gia thi đu cho đi tuyn, h không th so bì thp hơn thu nhập CLB đ t cho mình cái quyn “chán chường”, bi nói mt cách nôm na nhưng chính xác đó là “trả n” xã hi.

Ngoài ra, ý thức v cng đng ca các cu th VN cũng cc k kém. Chưa bao giờ chúng ta thy nhng ngôi sao bóng đá đang có thu nhp c trăm triu đng mt tháng t giác làm nghĩa c đp đóng góp chia s vi đng bào b bão lũ, ha hon. Lác đác đôi khi cũng thy báo chí đưa tin, chụp nh đi này đi n góp tin khc phc hu qu bão lt. Nhưng thực cht mà chúng tôi nm được, đó là do gi ý ca lãnh đo!

Tuy nhiên, nghĩ cho đến tn cùng, cái li quay lưng với cng đng, thiếu trách nhim vi xã hi ca đa s cu th VN là do họ không được trang b tt nhng kiến thc cơ bản cn phi có. Tiếp xúc vi nhiu cu th VN, chúng tôi đúc kết thành hai dng: Mt là những chàng trai c m cù mì, nói chuyn thăm hi nhau ba câu là hết biết nói gì! Hai là nói huyên thuyên v áo qun, giày dép hàng hiệu, xe c, đin thoi di đng và… hết.

Vì vậy, h va đáng gin va đáng thương, khi ngoài chuyện đá bóng, xã hi vi muôn màu sc này vi h là mt cái gì đó hết sc xa l.

Xóa được ni bun này, đó là vn đ rt ln ca th thao VN.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

HUY THỌ (theo tuoitre)

Bình luận (0)