Tòa soạnThư đi – tin lại

Vụ bé trai 21 tháng tuổi ở Long An chết tại trường: Gia đình không đồng ý với kết luận giám định pháp y

Tạp Chí Giáo Dục

Sau gần 4 tháng chờ đợi kết quả giám định pháp y, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Võ Minh Quang (sinh ngày 21-5-2008) không được gia đình chấp nhận mà lại đau buồn hơn. Không đau sao được khi sáng đến trường với thể trạng khỏe mạnh, đến chiều hay tin cháu đã mất. Như Giáo Dục TP.HCM đã thông tin, cháu Quang là con của anh Võ Hoàng Trọng và chị Lê Thị Thu Hương, ngụ tại 23/11, đường Võ Văn Tần, P.2, TP. Tân An, tỉnh Long An. Khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 22-2-2010, cô Nguyễn Thị Minh Phương, giáo viên Trường Mầm non 1-6 đến nhận ca trực từ cô Phan Thị Thanh Trúc. Sau đó, cô Phương đi lau phòng học và thay quần áo cho các cháu để chuẩn bị ăn chiều. Đến 15 giờ, không thấy cháu Quang dậy, sờ thấy mặt lạnh, tái nhợt nên bế cháu đến Phòng y tế của trường rồi chuyển qua Trung tâm y tế TP. Tân An. Bác sĩ khẳng định, cháu Quang mất trước khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An. Theo tường trình với cơ quan chức năng và gia đình, các cô giáo trong ca trực hôm đó phát hiện cháu Quang “ngủ” với tư thế nằm sấp, đầu nghiêng một bên, mặt quay vào tường, hai tay xuôi theo người. Gia đình cháu Quang cho rằng: “Đây là một kiểu ngủ hết sức bất bình thường”.
Ngày 6-6, Cơ quan cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an tỉnh Long An đã gửi thông báo số 08 về việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo cho gia đình cháu Quang. Công văn thể hiện: “Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi và xét nghiệm vi thể. Ngày 15-3-2010, Trung tâm giám định pháp y – Sở Y tế tỉnh Long An có bản giám định pháp y số 57/PY kết luận: Nạn nhân Võ Minh Quang, sinh năm 2008 tử vong do bị viêm phổi, phế quản phổi, gây phù phổi cấp. Xét thấy vụ việc trên không có sự việc phạm tội xảy ra. Căn cứ khoản 1 điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 02, ngày 3-6-2010”. Phần xét nghiệm vi thể cho kết luận: Vi thể số 13/XNVT (LA), ký ngày 10-3-2010 của Trung tâm Pháp y TP.HCM, cho thấy cháu Quang bị viêm phổi-phế quản phổi nghĩ nhiều do virus, phù phổi cấp, suy hô hấp cấp.
Thật khó hiểu, trong biên bản giám định pháp y của Trung tâm Pháp y – Sở Y tế tỉnh Long An có số 75/PY, còn trong thông báo số 08 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An gửi cho gia đình cháu Quang lại ghi số 57/PY!? Điều đáng nói, biên bản giám định pháp y của Trung tâm giám định pháp y của Sở Y tế Long An có từ ngày 15-3-2010 nhưng đến giữa tháng 6-2010 gia đình nạn nhân mới biết. Chiều 14-6, trao đổi với phóng viên, chị Hương nghẹn ngào: “Khi chết con chúng tôi không nhắm mắt, phải chăng có điều gì oan ức với cháu. Gần 4 tháng trời, chúng tôi phải gửi đơn kiến nghị đến Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh hai lần mới có kết quả. Tuy nhiên, gia đình tôi không đồng ý với kết luận của pháp y và sẽ gửi đơn yêu cầu giám định lại”.
Tuy An

Bình luận (0)