Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Tin nhắn nhảm nhí dung tục công khai hoạt động – Nhà cung cấp vô can?

Tạp Chí Giáo Dục

Tin nhắn dung tục có cả xuất xứ của người gửi. Ảnh: H. THÚYHàng loạt tin nhắn nhảm nhí có nội dung thô tục, tin nhắn quảng cáo liên tục “dội bom” vào ĐTDĐ của thuê bao các mạng bất cứ lúc nào.

Trong những ngày qua, bên cạnh các lời mời gọi: Mua simcard số đẹp, xem tử vi, gạ bán ĐTDĐ, báo tin trúng thưởng kiểu trời ơi…, nhưng đặc biệt, người sử dụng ĐTDĐ vô cùng khó chịu khi nhận được những tin nhắn với nội dung tục tĩu.

“Dạy” kinh nghiệm chốn phòng the

Đang ngồi ăn cơm cùng gia đình, bỗng chiếc ĐTDĐ của chị Thu tít tít báo có tin nhắn, chị mở ra đọc và không tin ở mắt mình, một tin nhắn gửi đến với nội dung phản cảm là những câu từ miêu tả chi tiết chuyện phòng the. Sáng hôm sau, khi đến cơ quan, chị mở tin nhắn này ra cho một đồng nghiệp đọc. Chẳng những không ngạc nhiên, cô bạn đồng nghiệp còn thản nhiên mở máy của mình ra khoe thêm một tin nhắn nữa “Bi quyet yeu duong chon phong the giup 2 ban thang hoa trong cam xuc. Soan tin gui 87xx…”.

Cũng là nạn nhân của tin nhắn dạng này nhưng anh Hùng ở quận Bình Tân còn bị “nạn” nặng nề hơn khi một đồng nghiệp nam của anh nhận được tin nhắn “Quy ong muon tim mot co gai con trinh… chi voi 1.500 USD. Phuc vu tan nha-VP-cong ty…”. Thấy lạ, người bạn này chuyển tiếp cho anh xem và thế là vợ anh vô tình đọc được khiến nhà cửa xào xáo cả tuần chưa yên. Trường hợp của anh Thanh còn buồn cười hơn. Đang say giấc nồng bên vợ, ĐTDĐ báo có tin nhắn, đang thắc mắc vì không biết ai gửi tin cho mình vào giờ này, anh tìm kính đeo vào và lập cập bật đèn lên xem. Hàng chữ: “Gio nay ban dang co don? Neu can de “giai quyet” chuyen ay soan tin nhan, se co mot em chan dai kinh nghiem lam tinh gioi den phuc vu ngay…”.

Cứ như thế, những tin nhắn dạng này được chuyển từ máy nọ sang máy kia, người tò mò thì thao tác thử theo như hướng dẫn, chỉ ít phút sau một tin nhắn phản hồi với lời lẽ thô tục, mô tả kỹ lưỡng từng động tác được chuyển ngay đến máy người gửi. Ứng với mỗi tin gửi là một tin phản hồi, “đô” mỗi lúc một nặng thêm với những chi tiết mô tả không kiêng ngại.

Nhà cung cấp tiếp tay

Những tin nhắn kiểu này đã có từ lâu, báo chí cũng đã nhiều lần phản ánh nhưng các nhà cung cấp thì chối bỏ trách nhiệm, đổ thừa nguồn gốc những tin nhắn này xuất phát từ mạng Internet nên các nhà cung cấp không thể truy tìm và ngăn chặn. Nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi, những tin nhắn kiểu này hoàn toàn xuất phát từ dịch vụ cung cấp nội dung của các mạng kinh doanh ĐTDĐ.

Cụ thể, mạng MobiFone cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CP) thuê lại các đầu số, MobiFone thu từ 500 đồng đến 15.000 đồng/tin, các đầu số 8052, 8730, 8716 mà chúng tôi đang đề cập đều nằm trong tầm kiểm soát của mạng MobiFone. Các CP tung ra mỗi ngày hàng vạn tin nhắn đến các thuê bao của mạng này và “dụ” họ nhắn tin lại, mỗi tin nhắn, thuê bao bị mất đi từ 1.000 đồng đến 20.000 đồng. Vậy ai đã cung cấp số ĐTDĐ của các thuê bao cho CP để thuê bao bị mất tiền oan uổng vào túi của các CP nếu không phải là nhà cung cấp? Trả lời câu hỏi này, một đại diện của MobiFone khẳng định: Việc hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng được thể hiện qua hợp đồng gồm các điều khoản rất rõ ràng với CP. Theo đó, các CP không được phép gửi tin nhắn quảng cáo từ các đầu số dịch vụ đến khách hàng, nếu vi phạm, CP phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung dịch vụ mà CP cung cấp.

“Lách” quy định này, các CP mua simcard trả trước để có được số điện thoại thuê bao, dùng số thuê bao này nhắn hàng loạt tin đến cho khách hàng rồi dụ họ nhắn tin trả lời về các đầu số mà họ đã thuê của nhà cung cấp. Như vậy vừa không bị “thổi còi” mà tỉ lệ an toàn và lợi kinh tế là thấy rõ. Không còn e dè, hàng loạt CP của nhà cung cấp này đang vi phạm với cường độ và mức độ ngày càng tăng. Đây là sự lơ là hay hình thức tiếp tay của những nhà cung cấp. dù đã có trong tay danh sách CP vi phạm nhưng nhà cung cấp vẫn chưa đưa ra một biện pháp cụ thể nào nhằm ngăn chặn tình trạng trên trong bối cảnh mà các CP càng ăn nên làm ra thì những nhà cung cấp cũng hưởng lợi tương đương.

Ngọc Mai (Theo NLĐ)

Bình luận (0)