Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng giấy vệ sinh làm khăn lau miệng

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Giấy vệ sinh được sử dụng thay thế cho khăn lau miệng rất phổ biến.Tuy vậy, theo tài liệu mới đây của Hiệp hội Sản xuất giấy Thượng Hải – Trung Quốc, việc thay thế này, ẩn chứa những nguy cơ lớn, gây bệnh: viêm ruột, thương hàn, kiết lỵ, viêm gan, viêm đường hô hấp, viêm da do lượng vi khuẩn trên giấy quá lớn gây ra…

Không ít các quán ăn, các nhà hàng nhỏ sử dụng giấy vệ sinh thay khăn lau miệng cho khách sử dụng. Vì cho rằng việc này vừa tiết kiệm, lại hợp vệ sinh. Tuy nhiên, việc thay thế này, ngầm chứa những nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Nhất là đối với những người sử dụng thường xuyên và lâu dài.

Một tài liệu của Hiệp hội Sản xuất giấy Thượng Hải – Trung Quốc chỉ ra rằng: giấy lau miệng và giấy vệ sinh khác nhau về nguyên liệu, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh và môi trường sản xuất. Nếu nguyên liệu của giấy lau miệng được lấy từ các nguồn như gỗ, các loại cỏ, trúc, thì nguyên liệu sản xuất giấy vệ sinh là các sợi nguyên liệu, nguyên liệu thu hồi từ các loại giấy in, giấy photo. Về quy định môi trường sản xuất, tiêu chí chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh của giấy lau miệng đều nghiêm ngặt hơn giấy vệ sinh rất nhiều.

Các nhà nghiên cứu công trình này còn cho biết, tổng số vi khuẩn sau khi tiêu độc cho giấy lau miệng thì còn không quá 200 con/gam giấy, còn trên giấy vệ sinh là 400 con/gam. Đó là chưa kể đến các loại giấy vệ sinh kém chất lượng, con số này còn nhiều hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia này, việc sử dụng giấy vệ sinh thay khăn lau miệng một thời gian dài cơ thể có nguy cơ hấp thụ những chân nấm độc hại, khuẩn cầu que gây ra bệnh viêm kết ruột, có thể dẫn tới các bệnh như bệnh viêm ruột, thương hàn, kiết lỵ, thậm chí còn có khả năng mang theo vi khuẩn gây bệnh viêm gan. Bên cạnh đó, bụi giấy công nghiệp trên giấy vệ sinh còn cao, có thể ảnh hưởng tới đường hô hấp, hoặc gây mẫn cảm đối với những làn da nhạy cảm.

NGUYÊN ANH (tổng hợp)

Bình luận (0)