Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Đau nhức toàn thân vì giấc ngủ bị “quấy rầy”

Tạp Chí Giáo Dục

Nghiên cứu này cho thấy ảnh hưởng của giấc ngủ “chắp vá” giống như hiện tượng nửa đêm mất ngủ. Khả năng điều chỉnh và kiểm soát cơn đau ở những người làm công tác chăm sóc y tế qua điện thoại, các bà mẹ mới sinh con bị rối loạn, dẫn tới các biểu hiện đau nhức không rõ nguyên nhân”, TS. Michael T. Smith, ĐH Johns Hopkins cho biết.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết những kết quả này cho thấy rằng giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn, không phải là mất ngủ, có thể ảnh hưởng tới cảm giác đau nhức và lâu dài gây ra đau nhức mãn tính.

 

32 phụ nữ khỏe mạnh đã được theo dõi trong vòng 7 đêm và các nhà nghiên cứu đã so sánh các cảm giác đau nhức.

 

Trong 2 đêm đầu tiên, tất cả các phụ nữ này đều được ngủ trong yên tĩnh. Sau đó họ được chia thành 3 nhóm với các mức: hoàn toàn không bị quấy rầy, bị đánh thức 1 lần trong vòng 8 tiếng và nhóm thứ 3 thiếu ngủ do ngủ quá muộn. Thời gian thực hiện là từ đêm thứ 3 đến đêm thứ 5 của thử nghiệm. 2 đêm cuối cùng, cả 2 nhóm bị “làm phiền” trong khi ngủ và ngủ muộn đều bị thiếu ngủ tổng cộng là 36 tiếng sẽ được ngủ bù 11 tiếng.

 

Trong suốt quá trình thực nghiệm, các nhà nghiên cứu đã đánh giá được ngưỡng đau và  khả năng ức chế cơn đau của các đối tượng tham gia nghiên cứu.

 

Kết quả cho thấy những phụ nữ trong nhóm bị làm phiền khi ngủ sẽ tăng cảm giác đau nhức nội sinh, trong khi khả năng ức chế cơn đau giảm xuống.

 

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khi giấc ngủ bị quấy rầy, tức là bị đánh thức kéo dài và lặp lại nhiều lần, sẽ làm suy yếu các chất kiểm soát cơn đau tự nhiên, vốn được cho là “thủ phạm” dẫn tới các cơn đau mãn tính.

 

Thu Trang (Dân trí)

Theo Webmd

Bình luận (0)