Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Mỹ phẩm trôi nổi: Kẻ thù của làn da đẹp

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Một trong những loại kem không có số đăng ký thường dùng để làm kem trộn được bán ở chợ An Đông (TPHCM). Ảnh: N.PhươngTác hại ca vic s dng nhng loi m phm trôi ni khó lường, còn hiu qu làm đp da nhanh ch là gi to

Hằng ngày, các bác sĩ ti Bệnh vin (BV) Da liu TPHCM tiếp nhn nhiều ch em ph n đến điu tr nhng biến chng nng mt do t ý sử dụng m phm trôi ni, không rõ ngun gc.

Ghi nhận từ BV Da liu TPHCM, có khong 1/3 bnh nhân đến khám ti đây mc nhng bệnh v da vùng mặt như chàm, nám, mn, viêm nang lông, d ng da… Trong đó, đa số nhng trường hp này là nn nhân ca vic t ý dùng mỹ phẩm, t nhng loi m phm không rõ ngun gc.

Làm đẹp theo li r tai

Bác sĩ Phm Th Kim Anh, Khoa Khám bnh – BV Da liu, cho biết những v tai biến thông thường do xài m phm theo kiu thích thì muang xut hin ngày càng nhiu ti BV Da liu. Nhiu bnh nhân khi ti BV trong tình trạng vô cùng nguy him như viêm da tiếp xúc, các triu chứng phát ra rm r, t và bnh nhân phi mang mt khuôn mt xu xí. Vùng da tiếp xúc m phm ni vài mn nước nh, sn đ, có khi sưng cả một vùng da ln, ni nhiu mn nước dày đc và tiết ra mt cht dch rất nga. Nhng tai biến này thường xut hin sau khong vài tháng đến nhiều năm tùy s nhy cm ca làn da mi người. Làn da tr nên rt dễ bị d ng và các tn thương da có th kéo dài nhiu năm sau đó.

Các hũ kem dưỡng da trôi ni trên th trường được ưa chung vì rẻ tin, d mua, kiểu dáng bao bì bt mt. Theo bác sĩ Kim Anh, nhng loại kem làm trng da thường có cht ty trng làm mng da rt nhanh. Ban đầu, da trng đp vì lp da bên ngoài b lt đi đ l lp da non bên trong nhưng da non b tiếp xúc vi ánh nng mt tri quá sớm, đc biệt là nng gt x nhit đi nên d dn đến tình trng da b sm đen và nổi mn. Bác sĩ Phm Th Kim Anh cho biết hu hết ph n dùng mỹ phẩm thường ch nghe theo li bn bè hoc nghe qung cáo hay thy người khác xài đẹp ri xin nhãn hiu đi mua. Thói quen tự ý dùng m phm và tự ý thay đi nhãn hiu, chng loi hay pha trn nhiu th đã làm nhiu chị em đánh mt đi làn da đp ban đu. Đa s m phm bày bán ch hoc trong các tiệm un tóc, các tim chăm sóc da có ngun gc không rõ ràng. Chúng có thể là hàng nhái ca các thương hiu có tiếng hoc hàng tự chế biến do pha trn nhng cht được cho là có li cho da, dù bt kỳ dng chế phm nào và không đ tiêu chun v sinh.

Nguy hiểm khó lường

Không chỉ có bnh nhân n mà còn có c nam gii cũng b mang ha do tự ý s dng m phm không rõ ngun gc. Nhng loi kem này thường rẻ tin và công hiu nhanh nên nhiu người rt thích dùng, tuy nhiên tác dụng này ch là tm thi. Theo thc sĩ – bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, giảng viên Đại hc Y Dược TPHCM, khi bước vào tui dy thì, nhiu bn gái hoặc mt s bn nam được r tai v mt loi kem dưỡng da nào đó. Đa số sn phm bôi da như vy đu có cha cht corticoid. Đây là mt cht giống ni tiết t trong cơ th. Cht này s có tác dng ph là gây teo mỏng da, dãn mạch máu dưới da, làm mt sc t da. Do đó, ngay sau khi được bôi trên da, chúng ta s có cm giác da tr nên láng mn và trng hồng do lp thượng bì ln lp bì đã b teo mng, da mt dn sc t các mạch máu dưới da dãn to. Đây là hiu ng gi to tc thi làm người sử dng nhng loi kem trn hoc kem không rõ ngun gc rt thích ngay sau khi dùng. Sau khi ngưng bôi hoc tiếp tc bôi trong thi gian dài thì tự nhiên da s phn ng, ni lên nhiu mn đ, tăng bài tiết cht nhờn, nga nhiu vùng đã bôi thuốc. Ngoài corticoid, kem trn còn có hại do tá dược (giúp n đnh th cht thành phm, làm dược cht ngm vào da dễ dàng hơn). Mi thành phm có tá dược riêng, nếu đem trn chúng lại thì có th sinh ra nhng cht đc. Mt s trường hp có thể bị nám vĩnh vin.

Có một tác dng ph khác rt nguy him thường xy ra, đó là tình trạng l thuc corticoid, tc là sau khi s dng kem trn có corticoid thì làn da rất khó thích ng vi sn phm nào khác. Cho đến khi da mặt bnh nhân xut hin các biến chứng nguy him. Lúc này, vic điều tr đ giúp hi phc làn da ban đu rt khó khăn. Do đó, bác sĩ thường yêu cu bnh nhân phi kiên nhn nhưng ít có ai theo được vic điều tr ca các bác sĩ da liu vì chi phí nhiu do vic điu tr kéo dài và quan trọng hơn là không ai biết được cuc hành trình t da sm đen sang trắng như ban đu kéo dài cho đến khi nào. Nếu bnh nhân phát hiện biến chng kp thi, ngưng ngay vic s dng m phm, k c sa rửa mt và đi bác sĩ sm thì có th s giúp làn da hi phc như trước đây nhưng cũng cn phi kiên nhn. Nếu không kiêng nng s b nám vĩnh viễn hoc nng hơn có th gây ung thư da. Vic gii quyết hu qu cn có thời gian và s theo dõi cht ch ca bác sĩ chuyên khoa. Do đó, trong những trường hp như vy, bnh nhân cần có ngh thut “cai nghiện” loi kem bôi này t phía bác sĩ điu tr, đng thi có s kiên nhẫn t phía bnh nhân đ thc hiện đúng ch đnh ca thy thuc.

Không nên nôn nóng khi làm đẹp

Theo bác sĩ Võ Th Bch Sương, ging viên Đại học Y Dược TPHCM, màu sắc ca da người tùy thuc nhiu yếu t khác nhau, nhưng quan trng nht là melanin – sc t quy đnh màu sc ca làn da. Ngày nay, có nhiều ph n tìm đến nhiu loi m phm khác nhau với mong ước có mt làn da tươi sáng, trng tro, mn màng n ý. Tuy nhiên, cần thn trng vi nhng sn phm ty trng nhanh và trng nhiu (nhất là nhng loi kem trn, kem làm trng không rõ ngun gc…) do phần ln sn phm này đu có cha corticoid hoc thy ngân… s cho kết qu trng cp thi, nhưng khi dùng lâu gây hại cho da và c cơ th. Dưỡng trng da cn có thi gian, không nóng vi; nên chn mua sn phm của nhng thương hiu ln, có uy tín, chiết xut t thiên nhiên đ va mang lại hiu qu cho làn da va an toàn cho sc khe.

Tịnh Minh (laodong.com.vn)

Bình luận (0)