Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Thị trường lao động xuất khẩu: Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Tạp Chí Giáo Dục

LĐXK do Công ty Airseco đưa qua Trung Đông đang chuẩn bị làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất TT – Thị trường lao động xuất khẩu (LĐXK) Czech tê liệt, Malaysia và Đài Loan nhiều biến động… trong khi thị trường LĐXK Nhật chi phí cao, Hàn Quốc có chỉ tiêu khiêm tốn.

Thực tế này không ngăn cản được nhiều doanh nghiệp (DN) khi đã biết khai thác những thị trường LĐXK tiềm năng khác với những đơn hàng hấp dẫn, tạo cơ hội việc làm cũng rất hấp dẫn cho người lao động (LĐ).

Trung đông: nhiều đơn hàng chất lượng

Ông Nguyễn Xuân Vui, tổng giám đốc Công ty cổ phần và Dịch vụ thương mại hàng không (Airseco), cho biết công ty đã ký với đối tác một khách sạn 5 sao ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) tuyển dụng khoảng 100 LĐ VN làm các công việc: phục vụ bàn, phục vụ bếp, phòng, nhân viên lễ tân… Theo đơn hàng này, thu nhập có thể đạt 7-10 triệu đồng/tháng tùy từng vị trí làm việc, trong khi chi phí dịch vụ môi giới, khám sức khỏe… chỉ khoảng 20 triệu đồng.

Nhiều DN khác cũng đã ký được những đơn hàng chất lượng cao tại Trung Đông. Trong đó, một số DN có đơn hàng cung ứng cho đối tác là Hãng Hàng không Dubai. Những đơn hàng này khai thác chủ yếu nhóm LĐ có tay nghề và trình độ cao như: chuyên gia bảo dưỡng trang thiết bị, chuyên gia phòng điều khiển, kỹ sư điện dân dụng, kỹ sư PDI, thợ điện cao cấp UPS… LĐ đi theo đơn hàng này có thời hạn ba năm với mức lương bình quân 1.200-1.500 USD/tháng. Tuy nhiên, điều kiện tuyển dụng phải có bằng cấp chuyên môn liên quan, tối thiểu hai năm kinh nghiệm, giỏi tiếng Anh…

Macau: phí thấp, lương cao

Ông Lê Việt Hưng, giám đốc chi nhánh Công ty Vận tải biển và LĐXK Isalco tại TP.HCM, cho biết thị trường Macau luôn cần LĐ trong lĩnh vực dịch vụ phục vụ. Chỉ cần có ngoại hình tương đối, sức khỏe bình thường, biết tiếng Anh hoặc tiếng Hoa là có thể tham gia dự tuyển. Theo ông Hưng, đơn hàng của công ty ký kết với đối tác luôn đáp ứng mức thu nhập từ 750 USD/tháng trở lên với khi chi phí hoàn toàn miễn phí (nếu trúng tuyển, LĐ chỉ chi các khoản phí visa, học nghề và tiếng, khám sức khỏe…).

Công ty GMAS cũng vừa được phép tiến hành tuyển dụng và thí điểm cung ứng 50 LĐ làm việc trong các khách sạn 5 sao ở Macau cho đối tác – Công ty CP hữu hạn Bac Thai Macau thông qua đối tác Công ty TNHH dịch vụ LĐ quốc tế Đông Á – Macau. Nếu được tuyển dụng, người LĐ sẽ làm ở khách sạn, nhà hàng cao cấp với công việc: phục vụ ăn uống, buồng, bàn, quầy bar, trực sảnh tiếp đón và tiễn khách, trực điện thoại, lễ tân…

Điều kiện quan trọng nhất: thông thạo tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Ưu tiên tốt nghiệp ĐH-CĐ ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Trung; đã qua đào tạo tại các trường nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn; giỏi ngoại ngữ; đã và đang làm việc trong các khách sạn, nhà hàng cao cấp.

Thu nhập với nhân viên phục vụ ăn uống, quầy bar là 870 USD/tháng; nhân viên lễ tân sảnh, trực điện thoại 1.200 USD/tháng (toàn bộ các khoản phí môi giới, phí dịch vụ, vé máy bay lượt đi, phí visa xuất cảnh là 1.000 USD).

HỒ VĂN – VIỆT HƯNG (tuổi trẻ)

Bình luận (0)