Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Ứng dụng dịch vụ cáp quang siêu tốc vào hoạt động kinh doanh

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) cung ứng dịch vụ kết nối internet bằng cáp quang siêu tốc (FTTH). Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tính đến nay đã có khoảng 2.000 thuê báo đăng ký, dịch vụ này đáp ứng được nhu cầu khách hàng truy cập internet với tốc độ lên tới 12 Mbps. Báo DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hải Nam – Tổng Giám đốc FPT Telecom Miền Bắc về dịch vụ này.

– Ông có thể cho biết tính năng ưu việt của dịch vụ FTTH so với các dịch vụ hiện có trên thị trường?

Dịch vụ truy cập internet phổ biến nhất hiện nay trên thị trường là ADSL với tốc độ tối đa vào khoảng hơn 5.000 Kbps. So với ADSL, tốc độ truy cập của FTTH lớn hơn rất nhiều lần và vượt qua ngưỡng chuẩn của ADSL2+ (download/upload = 24Mbps/1Mbps). Tốc độ tối đa của FTTH có thể lên tới 1 Gbps, nhanh gấp 200 lần so với ADSL2+. Bên cạnh đó, FTTH có ưu thế đặc biệt về độ ổn định cao, không bị ảnh hưởng bởi nhiễu điện trường, từ trường, độ bảo mật cao và khả năng nâng cấp băng thông không giới hạn.

Với các đặc điểm đó, theo tôi, FTTH rất thích hợp cho các doanh nghiệp, các tụ điểm sử dụng nhiều máy tính kết nối cùng lúc như cửa hàng Game…và là sự lựa chọn tối ưu cho các doanh nhân, những người thường xuyên có nhu cầu làm việc ngay tại nhà.

Bên cạnh các ứng dụng như ADSL có thể cung cấp Triple Play Services (dữ liệu, truyền hình, thoại), với ưu thế băng thông vượt trội nên FTTH ngoài việc cung cấp đường truyền internet cho nhiều người truy cập cùng lúc thì dịch vụ FTTH sẵn sàng cho các ứng dụng đòi hỏi băng thông cao, đặc biệt là truyền hình độ phân giải cao (HDTV) yêu cầu băng thông lên đến vài chục Mbps, khi đó ADSL không đáp ứng được. Trên nền FTTH, khách hàng có thể chạy ứng dụng iTV, 1 dịch vụ truyền hình tương tác của FPT Telecom có chức năng xem lại các chương trình đã phát. Đặc điểm này rất phù hợp với những doanh nhân bận rộn khi không có thời gian theo dõi 1 chương trình nào đó, họ có thể truy cập và xem lại.

FTTH đặc biệt hiệu quả với các dịch vụ: Hosting server riêng, mạng riêng ảo (PVN), truyền dữ liệu, game online, truyền hình internet (IPTV), Hội nghị truyền hình, IP camera…

– Ông có thể đảm bảo chất lượng cung ứng của dịch vụ này sẽ không nghẽn mạch, rớt mạng khi đang truy cập hay không, cước phí sử dụng dịch vụ này như thế nào?

Trên thị trường viễn thông, chúng tôi có thể là người đến sau nhưng lợi thế mà chúng tôi luôn có đó là đầu tư và cung cấp những công nghệ mới nhất. Hiện nay, FTTH là công nghệ truy cập internet hiện đại nhất trên thế giới, với đường truyền dẫn hoàn toàn bằng cáp quang tới tận phòng máy của khách hàng.

Dữ liệu được truyền qua tín hiệu quang (ánh sáng) trong sợi cáp quang từ thiết bị nhà cung cấp đến thiết bị đầu cuối của khách hàng. Sợi cáp quang có lõi làm từ silica (thủy tinh), tín hiệu quang được phản xạ trong lõi này để vận chuyển thông tin. Đến địa điểm của khách hàng: tín hiệu qua qua converter được biến đổi thành tín hiệu điện, qua cáp mạng đi vào Broadband router. Broadband này sẽ thực hiện nhiệm vụ kết nối đi internet. Khách hàng có thể truy cập internet qua thiết bị này qua có dây hoặc không dây. Những đặc điểm này hạn chế tối đa những ảnh hưởng của môi trường như mưa bão, thời tiết, nhiễu điện trường, từ trường hay chiều dài cáp mà kết nối ADLS thường gặp phải.

Độ ổn định của FTTH ngang bằng như dịch vụ internet kênh thuê riêng Leased-line nhưng chi phí thuê bao hàng tháng thấp hơn vài chục lần, lý do là sự chênh lệch băng thông đi quốc tế. Hiện, FPT Telecom cung cấp 4 gói dịch vụ FTTH với tốc độ và giá cả khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng: FiberPublic, FiberGold, FiberSilver và FiberBronze. Giá cước trung bình là khoảng 3 triệu đồng/tháng.

Đây là các gói dịch vụ thích hợp cho nhóm các khách hàng có nhu cầu sử dụng cao hơn ADSL và kinh tế hơn Leased-line.

– Ông có thể cho biết trong thời gian tới, FPT Telecom có kế hoạch đầu tư mở rộng dịch vụ đường truyền internet như thế nào?

Chúng tôi đã đầu tư 10 triệu USD vào liên minh cáp biển quốc tế (AAG) nhằm tăng dung lượng băng thông quốc tế lên tối thiểu 40GB, gấp nhiều lần so với băng thông hiện tại. Dự kiến tuyến cáp này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Đây là 1 quyết định đầu tư mạnh mẽ của chúng tôi nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và tốc độ kết nối cho khách hàng của mình. Đó cũng là cơ sở để chúng tôi tiếp tục phát triển hàng loạt các dịch vụ giá trị gia tăng chạy trên cùng 1 đường truyền internet như: điện thoại cố định, truyền hình internet…theo đúng phương châm “Mọi dịch vụ trên một kết nối” mà chúng tôi đã đề ra.

– Xin cảm ơn ông!

 

 Khánh Hương (dddn)

 

 

 

Bình luận (0)