Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Giá xe nhập tăng trên 10%

Tạp Chí Giáo Dục

Theo một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô, tình trạng khủng hoảng trong giới kinh doanh ô tô nhập khẩu bắt đầu từ khi Thông tư 20 có hiệu lực vào ngày 26/6.

Doanh nghiệp nhỏ gặp khó
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 7/2011 tụt dốc thê thảm so với tháng liền trước. Cụ thể, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng đầu quý III/2011 được cơ quan này ước tính vào khoảng 4.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 75 triệu USD. So với tháng 6, kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 7 giảm 3.000 chiếc về lượng và 47 triệu USD.

Các loại xe nhập khẩu cao cấp sẽ có sự kiểm soát chặt chẽ hơn.

Anh H., quản lý một DN nhập xe có tiếng, than thở tình hình quá bi đát. Hiện DN phải đóng cửa để chờ chính sách mới, nếu không có gì thay đổi thì phải chuyển qua kinh doanh loại hình khác.
Theo ông Nguyễn Thanh Hoàng, Giám đốc Công ty Đại Đô Thành, Thông tư 20 ảnh hưởng khá nhiều đến lượng xe nhập về nên dẫn đến nguồn hàng bắt đầu khan hiếm. Nguyên nhân là DN không thể đáp ứng được các yêu cầu của Bộ Công Thương đưa ra nên không còn xe để bán. Bên cạnh đó là một số DN nhập khẩu lớn, có xe nhưng ghìm hàng để chờ đợi một thời gian sau đó để bán giá cao. 
Ông Nguyễn Đăng Quang, quản lý trang web Mua bán xe, cho biết không chỉ thị trường bên ngoài “ảm đạm”, việc kinh doanh xe trên mạng cũng bị ảnh hưởng. Từ khoảng đầu tháng 7 đến nay, ngoại trừ một vài giao dịch nhỏ lẻ ở Hà Nội, thị trường ở TP.HCM, Đà Nẵng hầu như các giao dịch mua bán xe nhập rất ít. Ngoài lý do DN không có xe, khách hàng cũng không dám mua xe do lo ngại giá cao hoặc chờ quy định mới.
Người tiêu dùng lựa chọn an toàn

Xe bán ra trong nước tiếp tục giảm

Mặc dù xe sản xuất trong nước đang có lợi thế cạnh tranh so với ô tô nhập khẩu, thế nhưng lượng xe bán ra trong tháng vẫn giảm mạnh. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (WAMA), lượng xe bán ra trong tháng 7 tiếp tục giảm mạnh.

Trong tháng 7/2011, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 8.554 xe, giảm 11% so với tháng 7/2010, trong đó xe thương mại, xe đa công dụng giảm lần lượt là 27%, 13%; xe con tăng 20%. Sản lượng bán hàng lũy kế tính đến hết tháng 7/2011 đạt 61.123 xe, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xe con tăng 24,9%, xe đa dụng tăng 2%, xe thương mại giảm 12%.

Theo một số nguồn thông tin, các dòng xe hạng trung, cao cấp như Toyota Corolla, Toyota Camry, Nissan Teana nhập khẩu từ Mỹ hoặc Đài Loan cũng tăng giá từ 2.000 đến 5.000 USD, tùy showroom bán hàng. Tăng nhiều nhất là các dòng xe cao cấp nhập từ Mỹ như Toyota Prado, Lexus… Những hiệu xe này tăng giá tới cả chục ngàn USD.

Ông Nguyễn Đăng Quang phân tích hiện mức giá xe nhập tăng khoảng trên 10% so với gia thông thường, thậm chí một số dòng xe cao cấp, có DN đưa ra giá bán tăng gần 50% so với giá trước đây. Đơn cử như dòng xe Camry nhập khẩu, mức giá tăng từ 3.000 đến 4.000 USD.
Theo anh K., đại diện của Công ty Ô tô HV, việc tăng giá ngoài một số DN cố tình ghìm hàng, một nguyên nhân khác không thể tránh được là khó khăn từ phía DN. Hiện có khá nhiều DN nhập khẩu do điều kiện thời tiết về trễ hơn so với thời điểm thông tư có hiệu lực nên bị giữ hàng ở hải quan. Việc bị giữ lại cảng làm phát sinh hàng loạt chi phí nên khi bán ra, giá xe tăng vọt đến vài ngàn USD là điều không tránh khỏi.
với các quy định về thuế, giá xe cũ nhập về cũng sẽ cao như một chiếc xe mới sản xuất trong nước. Điều này cũng khiến các DN không dám liều lĩnh nhập khẩu. Vì nếu chọn mua một chiếc xe cũ nhập khẩu và một chiếc xe mới sản xuất trong nước cùng giá thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn an toàn.
thế nhưng cũng có một vài nhận định ngược lại. Thông tư mới chỉ ảnh hưởng đến các DN nhập khẩu ô tô không chính thức nhưng không ảnh hưởng nhiều tới nguồn cung xe nhập khẩu của các DN được ủy quyền. Thị trường sẽ có sự quản lý về mẫu mã cũng như giá bán theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.
Nguồn VNECONOMY

Bình luận (0)