Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Công ty TNHH 1 thành viên Tín Nghĩa: “Chung tay vì thế hệ tương lai”

Tạp Chí Giáo Dục

Công ty TNHH 1 thành viên Tín Nghĩa được thành lập ngày 7 tháng 9 năm 1989, chủ sở hữu vốn là Tỉnh ủy Đồng Nai với số vốn ban đầu chỉ có  khoảng 15 triệu đồng; đến cuối năm 2008, tổng giá trị tài sản của Công ty đã lên hơn 2.000 tỷ đồng. Qua quá trình họat động, Tín Nghĩa không ngừng lớn mạnh và phát triển với 8 đơn vị thành viên và đầu tư góp vốn với 18 đơn vị cổ phần khác. Trở thành một trong những doanh nghiệp lớn của Tỉnh Đồng Nai, năm 2007 được UNDP xếp hạng là một trong 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Tập thể BGĐ, NV Công ty Tín Nghĩa ủng hộ thùng từ thiện "Chung tay vì thế hệ tương lai"

Công ty Tín Nghĩa  là đơn vị kinh tế phát triển đa ngành, chủ yếu là đầu tư Kinh doanh hạ tầng KCN. Hiện tổng vốn thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp Tín Nghĩa đạt gần 4,5 tỷ USD. Ngoài ra, xuất khẩu cà phê của Công ty được xếp hạng Topten của cả nước. Mạng lưới bán lẻ xăng dầu (gần 40 trạm) với doanh số bán lẻ đạt 110 triệu lít/năm, các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ của Công ty đều có thị phần tương đối lớn trên địa bàn Tỉnh  Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung…

Ngoài việc đẩy mạnh phát tiển kinh tế, Tín Nghĩa còn là đơn vị chú trọng đầu tư xây dựng, phát triển ngành giáo dục tỉnh nhà với nhiều việc làm thiết thực như: Ngày 15/11/2008, Công ty đã động thổ xây dựng Trường Mần non Thành Nghĩa trao tặng UBND huyện Long Thành với kinh phí 20 tỉ đồng; trước đó, Tín Nghĩa cũng đã tặng ngành Giáo dục Nhơn Trạch trường mầm non Nhơn Nghĩa trị giá 14 tỷ đồng. Nhờ vậy, Công ty Tín Nghĩa đã được UBND Tỉnh Đồng Nai trao tặng bằng khen: “Công ty đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục”…Bằng tiềm lực nào mà Tín Nghĩa vươn lên mạnh mẽ như thế, PV Báo Giáo dục TP.HCM đã có buổi trao đổi với Ông Quách Văn Đức – TGĐ Công ty Tín Nghĩa về quá trình 20 năm xây dựng và trưởng thành cũng như  các hoạt động từ thiện, chiến lược đầu tư cho ngành giáo dục của Tín Nghĩa trong những năm sắp tới.

Chào ông, ông suy nghĩ thế nào về nghĩa cử chăm lo đến cộng đồng của doanh nghiệp hiện nay? 

Trong tình hình hiện tại của đất nước, vấn đề xã hội là một vấn đề nóng cần phải được giải quyết thấu đáo thấu tình đạt lý vì tương lai vận mệnh của đất nước. Để đóng góp vào những chương trình chung của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, một trong những vấn đề này đó là hoạt động xã hội, từ thiện được Đảng Uỷ và Ban Tổng Giám đốc Công ty đặc biệt quan tâm chỉ đạo cho các Tổ chức đoàn thể tại Công ty thực hiện tốt các phong trào này, cụ thể là phải thực hiện được:
 + Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong toàn công ty, thấu hiểu đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn ” của dân tộc, khơi gợi tinh thần “ Lá lành đùm lá rách ” của toàn thể CB CNV, thực hiện tốt và đóng góp thiết thực vào các chương trình xã hội, các chủ trương chính sách của Đảng , Nhà nước về các vấn đề xã hội, nhằm góp phần giảm thiểu đói nghèo
 + Nêu cao tính tự giác, tự nguyện tham gia các chương trình xã hội , từ thiện đối với CB CNV
 + Vận động và phát động trong toàn thể CB CNV thực hiện các phong trào xã hội, từ thiện một cách thường xuyên, hiệu quả
 + Tham gia ủng hộ đóng góp thiết thực vào các quỹ xã hội theo các chương trình chung do các tổ chức Đoàn thể cấp trên phát động.
 Đây là nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội, mỗi cá nhân, đoàn thể, các ban ngành …đều có nghĩa vụ thực hiện. Những việc làm thiết thực của các tổ chức đoàn thể tại Công ty đã chung tay góp sức đưa đất nước ngày càng phát triển, văn minh và giàu đẹp; nhân dân được ấm no hạnh phúc, xã hội không có người nghèo, theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “ … Dân đủ ăn đủ mặc thì những chính sách của Đảng và Chính phủ đưa ra sẽ dễ dàng thực hiện. Nếu dân đói, rét, dốt, bệnh thì chính sách của ta dù có hay mấy cũng không thực hiện được
Quy mô doanh nghiệp càng lớn thì trách nhiệm đối với cộng đồng càng cao. Thưa ông, vậy Tín Nghĩa đã làm gì cho xã hội?
Trong những năm vừa qua, CĐCS Công ty đã phát động các phong trào về Xã hội – Từ thiện trong toàn Công ty như :
Vận động CBCNV ủng hộ 01 ngày lương ủng hộ đồng bào bị thiên tai do cơn bão số 4, đã nộp cho mặt trận tổ quốc Tỉnh 100.000.000 đồng; ủng hộ đồng bào bị rét đập rét hại 50.000.000 đồng, ủng hộ đồng bào bị lũ quét 100.000.000 đồng; nộp cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa của Tỉnh 50.000.000 đồng; nộp Quỹ xóa đói giảm nghèo của Tỉnh 53.169.000 đồng.
-Nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7/2008 Công đoàn cơ sở đã phối hợp cùng với Đoàn cơ sở, HCCB đến thăm. Tặng quà cho cha mẹ liệt sỹ tại nhà nuôi dưỡng tập trung và các cha mẹ liệt sỹ mà công ty đã xây nhà tình nghĩa với số tiền: 7.673.000 đồng.
Mổ tim mổ mắt nhân đạo 300.000.000 đồng; ủng hộ nhân dân Trung quốc, Myanmar bị động đất 26.164.000 đồng; tặng 120 phần quà cho Hội người mù huyện Định Quán, 125 phần quà cho Hội người mù huyện Tân Phú (gạo 10 kg, mì ăn liền 1 thùng, bánh trung thu 1 cái, mùng 01 cái) trị giá 250.000 đồng/ phần, bằng 61.250.000 đồng và 2.750 vở học sinh; 1.000 quyển tập học sinh cho các cháu nghèo ở Bảo Lộc, Lâm Đồng.
– Tặng 13 căn nhà tình thương.
– Ngày 15/11/2008 Công ty đã động thổ xây dựng trường mầm non Thành Nghĩa trao tặng nhân dân huyện Long Thành với kinh phí 20 tỷ đồng. Trước đó, đã tặng ngành giáo dục Nhơn Trạch trường mầm non Nhơn Nghĩa trị giá 14 tỷ đồng.
– Tổ chức hiến máu nhân đạo: 38 người.
– Tổ chức tặng quà, vui chơi tập trung nhân dịp trung thu cho hơn 504 cháu thiếu niên, nhi đồng của các Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Tỉnh, Trung tâm Huấn nghệ cô nhi, Chùa Diệu Pháp, Giáo xứ Thiên Bình…nằm trong chương trình Chung tay vì thế hệ tương lai. Đây là chương trình mang đậm tính nhân bản, thể hiện tấm lòng của CBCNV Công ty, góp phần xoa dịu phần nào những trường hợp bất hạnh trong xã hội. Cùng chung tay tạo điều kiện cho các em hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích.
Chương trình có tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, bao gồm các hoạt động: Chăm sóc bảo vệ, phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật, mổ tim, giải phẫu môi, giúp đỡ trẻ em nạn nhân chất độc da cam. Tặng học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em con thương binh liệt sĩ, con cựu chiến binh, trẻ em dân tộc thiểu số vượt khó học giỏi. Hỗ trợ xây dựng lớp học, nhà trẻ, mẫu giáo, giúp trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ, cứu trợ kịp thời cho trẻ vùng thiên tai, dịch bệnh và các tai nạn rủi ro khác.
Vừa qua, Công ty Tín Nghĩa đã được UBND Tỉnh Đồng Nai trao tặng bằng khen: “Công ty đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục”.
Vậy từ nay đến năm 2010, CĐCS Tín Nghĩa còn sẽ có những bước đi xa hơn như thế nào đối với công tác từ thiện xã hội trong đó có hỗ trợ giáo dục?
 Xác định đây là một hoạt động mang tính tích cực, thiết thực, nhằm góp phần giảm thiểu đói nghèo, một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu mà xã hội đang rất quan tâm. Tuy nhiên, các hoạt động này phải được thực hiện thường xuyên và mang tính đồng bộ. Do đó, BCH CĐCS, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh Công ty tiếp tục phối hợp duy trì thường xuyên các hoạt động này và được tổ chức linh hoạt hơn theo từng thời kỳ, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước . Tiếp tục tham gia vận động toàn thể CB CNV ủng hộ nhiệt tình các hoạt xã hội – Từ thiện do các tổ chức Đoàn thể cấp trên phát động, theo tinh thần “ Lá lành đùm lá rách ” hướng tới một đất nước không còn người nghèo, một đất nước phồn vinh và văn minh.
–   Tiếp tục tuyên truyền trong CB CNV toàn công ty các nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về các vấn đề xã hội.
– Về hỗ trợ giáo dục, dự kiến cuối tháng 9/2009, Công ty Tín Nghĩa sẽ khánh thành trường mầm non Thành Nghĩa, đưa vào phục vụ năm học mới. Công trình được xây dựng trên diện tích 15. 272 m2, 1 trệt 1 lầu, bao gồm khối lớp học, khối phục vụ, khối hành chính, khối hành lang cầu nối, với đầy đủ trang thiết bị nuôi dạy trẻ, có thể tập trung được 500 em ở các lớp nhà trẻ, mầm, chồi, lá. Dự kiến sau khi hoàn thành, Trường mẫu giáo Thành Nghĩa sẽ góp phần giải quyết nơi học tập của các cháu ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo của dân cư sinh sống tại hai xã An Phước và Tam Phước. Đây cũng là công trình CBCNV Công ty Tín Nghĩa trao tặng huyện Long Thành nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty (7/9/1989- 7/9/2009).
Trước đó, Công ty đã trao tặng ngành giáo dục Nhơn Trạch trường mầm non Nhơn Nghĩa khánh thành ngày 1/6/2007 được trao tặng cho ngành giáo dục huyện Nhơn Trạch với tổng vốn đầu tư 14 tỷ đồng, dự án mẫu giáo Thành Nghĩa là một trong những hoạt động xã hội của Tín Nghĩa góp phần thực hiện xã hội hóa giáo dục tại Đồng Nai.
Xin cảm ơn ông!

 

HỒNG SƠN (thực hiện)

 

Bình luận (0)