Không bổ đều khi thực hiện vận động các khoản đóng góp của PHHS và việc thực hiện phải đạt được sự đồng thuận cao. Mặt khác, thu chi phải thể hiện đầy đủ, công khai, minh bạch nội dung, con số trên sổ sách, chứng từ. Đặc biệt không thu tách riêng 2 khoản trường – lớp…
![]() |
| HS Trường THCS Lê Quý Đôn trong giờ học thể dục. Ảnh: N.T |
Đây là những vấn đề đoàn giám sát của UBMTTQVN TP.HCM nhấn mạnh khi làm việc với Trường THPT Thủ Thiêm và Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) trong 2 ngày 25 và 26-10, liên quan đến triển khai thực hiện các khoản đóng góp theo quy định và quỹ do BĐDCMHS thực hiện.
Tránh thu bổ đầu
Năm học 2017-2018, Trường THPT Thủ Thiêm có 1.369 HS. Theo Thông tư 55 của Bộ GD-ĐT (hướng dẫn hoạt động của BĐDCMHS), căn cứ vào tình hình nhu cầu thực tế của nhà trường, BĐDCMHS thống nhất dự thu 100 ngàn đồng/HS/năm để lập quỹ hoạt động CMHS. Ngoài ra, căn cứ theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT (về tài trợ cho các cơ sở giáo dục) và Chỉ thị 14 của UBND TP.HCM (về quản lý các nguồn tài trợ), BĐDCMHS trường và các lớp đồng ý đóng góp tự nguyện với khoản dự thu 200 ngàn đồng/HS/năm. Như vậy, mỗi PHHS sẽ đóng 300 ngàn đồng/năm.
Thầy Nguyễn Tấn Tài – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết, quỹ hoạt động CMHS dự chi cho hoạt động hành chính của BĐDCMHS như họp, sơ kết, tổng kết; khen thưởng, cấp học bổng cho HS, hỗ trợ đóng học phí cho HS nghèo, chi cho phong trào. Còn khoản đóng góp tự nguyện tài trợ, dự chi 50% hỗ trợ hoạt động tổ chức phong trào, 50% còn lại hỗ trợ hoạt động ngoại khóa trên lớp, kỹ năng sống (CLB học thuật, TDTT, văn nghệ, giáo dục ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp…).
Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Danh – Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP.HCM – cho rằng, đối với CLB học thuật, tùy điều kiện mà HS tham gia vì thế không nên sử dụng quỹ đóng góp chung để hỗ trợ cho số ít. Thu chi phải thể hiện đầy đủ nội dung, con số trên sổ sách, chứng từ. Mặt khác, nhà trường cũng phải giám sát chặt chẽ, đảm bảo minh bạch, công bằng, khách quan mặc dù không trực tiếp liên quan.
Về phía Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Trần Văn Tú – Phó Trưởng phòng Kế hoạch tài chính lưu ý, hoạt động thu chi không nên chia ra 2 cấp lớp và trường. Kế hoạch thu không bổ đều, phải thể hiện rõ sự đồng thuận của PHHS khi đóng góp trên tinh thần tự nguyện.
Trước những lưu ý này, thầy Tài giải thích, BĐDCMHS ấn định khoản thu nhằm thu đủ chi. Vì nếu tự nguyện thì sẽ có nhiều PHHS không đóng. Riêng đối với HS diện chính sách, các em được miễn đóng góp. Hiện nay BĐDCMHS đang tiến hành thu, nếu quỹ trên 20 triệu đồng, BĐD sẽ gửi ngân hàng, chỉ giữ lại khoảng 10 triệu đồng.
Cần phát huy vai trò BĐDCMHS
Tại buổi làm việc với Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), bà Triệu Lệ Khánh – Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM – cho rằng, các trường cần phát huy tốt vai trò của BĐDCMHS. Đây là cầu nối giữa PH với giáo viên, với Ban giám hiệu nhà trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
| Ông Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM – lưu ý các trường: Đối với khoản tài trợ phi chính phủ, nếu có điều kiện đi kèm thì nhà trường phải xem xét trước khi nhận để tránh những bất lợi về sau. Quỹ sau khi thu phải đem gửi kho bạc hoặc ngân hàng. Nếu có tiền lời thì sử dụng vào phục vụ chăm lo cho HS, tránh trường hợp sử dụng vào công việc của nhà trường. |
Bà Khánh đánh giá cao BĐDCMHS khi đã làm tốt vai trò, tạo được niềm tin giữa PH với PH và với nhà trường. Đặc biệt tạo được sự đồng thuận cao trong công tác đóng góp thỏa thuận, tài trợ để chăm lo cho giáo dục nhà trường. Hơn hết là cách vận động trên tinh thần tự nguyện, không bổ đều với những kế hoạch dự toán thu chi rõ ràng.
Năm học 2017-2018, Trường THCS Lê Quý Đôn có 3.038 HS. Theo thầy Phạm Đăng Khoa – Hiệu trưởng nhà trường, việc thu chi kinh phí của BĐDCMHS đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, không bổ đều mức thu, sử dụng chủ yếu cho việc khen thưởng HS cuối kỳ. Sau khi chi tiêu có báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể CMHS lớp, toàn thể BĐDCMHS trường. Riêng kinh phí tài trợ, nhà trường thành lập ban tiếp nhận, xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí tài trợ. Đồng thời đưa nguồn kinh phí tài trợ vào sổ sách, kế toán và hạch toán vào tài khoản trên nguyên tắc công khai minh bạch.
Theo đó, bà Khánh lưu ý, nhà trường cần phân biệt kinh phí của BĐDCMHS chỉ sử dụng chăm lo cho HS và kinh phí tài trợ phục vụ hỗ trợ trang thiết bị phục vụ giáo dục. Năm học trước, khoản kinh phí tài trợ giáo dục còn dư hơn 200 triệu đồng, đem phục vụ cho hoạt động chăm lo cho HS đầu năm học này là không phù hợp.
Liên quan đến trách nhiệm giữ các nguồn quỹ, hiện nay các trường cũng như BĐDCMHS còn lúng túng trong cách làm, bà Khánh cho biết đoàn sẽ tiếp thu và báo cáo những khó khăn này tới Sở Tài chính TP.HCM để có hướng dẫn cho các trường.
Nguyễn Trinh


Bình luận (0)