Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Bảo hiểm y tế là bắt buộc

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều nay, 13-6, Quốc hội đã thông qua luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi với hịnh hướng xây dựng BHYT toàn dân.

Với nguyên tắc được nhấn mạnh trong luật là tiếp tục đảm bảo tính chất xã hội của BHYT – đó là chính sách an sinh xã hội do Nhà nước chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện với sự tham gia của người dân, định hướng tiến tới BHYT toàn dân, nhiều nội dung trong luật sửa đổi đã hướng tới yêu cầu tạo thuận lợi và khuyến khích, thu hút người dân tham gia BHYT.

Quốc hội thông qua luật Bảo hiểm y tế

Một trong nội dung chính của luật sửa đổi lần này là BHYT là bắt buộc tham gia đối với tất cả các đối tượng. Nhà nước Nhà nước sử dụng cơ chế hỗ trợ ngân sách trực tiếp cho một bộ phận người dân mua BHYT, trong đó có hộ nghèo, cận nghèo. Chính sách về giá dịch vụ y tế cũng hướng tới thúc đẩy toàn dân tham gia bảo hiểm.

Nội dung sửa đổi của Luật BHYT lần này được dư luận đánh giá cao, đó là thay đổi chế độ BHYT cho trẻ em trên 5 tuổi nhưng chưa đi học. Theo đó, luật bổ sung quy định, trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó – tức là đến thời điểm sau khai giảng năm học mới, đủ thời gian để chuyển sang mua bảo hiểm y tế học đường.

Hướng quy định này nhằm giải quyết những trường hợp thực tế, trẻ em đủ 72 tháng tuổi (6 tuổi – giai đoạn được “bao cấp” khám chữa bệnh) nhưng chưa đến thời điểm nhập học lớp 1 bị gián đoạn thời gian tham gia bảo hiểm y tế.

Một số nội dung khác như thân nhân người có công với cách mạng là cha, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng liệt sỹ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ, con của liệt sỹ được hưởng 100% chi phí KCB (không phải cùng chi trả); các thân nhân khác của người có công với cách mạng cùng chi trả 5%.

Luật cũng đã quy định miễn cùng chi trả cho người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và quy định mức cùng chi trả là 5% đối với người thuộc hộ cận nghèo như quy định tại khoản 1 Điều 22 của dự thảo Luật để tạo điều kiện cho người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số được chăm sóc sức khỏe…

PHAN THẢO (SGGP)

Bình luận (0)