Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Để không “lụy tình” khi yêu

Tạp Chí Giáo Dục

Tình yêu đẹp là tình yêu vì sự tiến bộ của nhau. Ảnh: Lữ Long
Thời gian gần đây chuyện giới trẻ “lụy tình” trong tình yêu diễn ra khá phổ biến. Trong khi các bạn nữ sẵn sàng chấp nhận người yêu “bạo hành”, thì các bạn nam quyết tìm đến cái chết để chứng minh sự chung thủy. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với tiến sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao, Trưởng bộ môn tâm lý ĐH Sài Gòn xung quanh vấn đề này.
Không nên dại đột
PV: Việc “yêu hết mình, yêu cuồng nhiệt”, tôn sùng người yêu hết mức của một bộ phận giới trẻ hiện nay, theo tiến sĩ, giới trẻ được và mất những gì?
Theo tôi, cái được của việc “yêu hết mình, yêu cuồng nhiệt” của giới trẻ hiện nay đó là tình yêu và chấp nhận loại bỏ tất cả mối quan hệ để cùng người yêu thăng hoa trong cảm xúc. Nhưng cuộc sống không chỉ có tình yêu nam nữ là đủ, phải biết dung hòa giữa việc học hành, sự nghiệp, các mối quan hệ gia đình, bạn bè… Nếu chỉ tập trung toàn lực cho tình yêu thì chắc chắn họ sẽ mất bạn bè, thậm chí mất luôn sự nghiệp. Bởi thế, khi thất bại trong tình yêu họ có xu hướng tự tử vì với họ tình yêu là mục tiêu duy nhất bao phủ toàn bộ cuộc đời họ và nếu không còn, họ hoàn toàn cảm thấy mình bị cô lập. Mặt khác, tâm lý giới trẻ bị ảnh hưởng phim ảnh, truyện… vô tình đã “lập trình” trong tâm thức của họ những sự mất mát, chia ly và thiếu một chỗ dựa vững chắc. Cũng từ đó, nếu bị người yêu bỏ bê thì họ sẽ tìm tới cái chết để xem người còn lại ân hận và hối tiếc đến mức nào như trong phim ảnh. Một quyết định dại dột như thế đã vô tình làm ảnh hưởng, tổn hại đến chính bản thân và những người xung quanh.
Tiến sĩ nghĩ gì về khái niệm “văn hóa chia tay”?
Đây là một khái niệm rất hay mà tôi thường chia sẻ với các bạn trẻ tại các buổi giao lưu, chia sẻ về đề tài giáo dục tình cảm trước hôn nhân. Tình yêu có quy luật hình thành, phát triển và hoàn toàn có giai đoạn suy tàn, thậm chí là triệt tiêu luôn tình cảm đó. Trong cuộc đời nếu may mắn gặp được đối tác hợp ý, cả hai cùng vun vén cho tình cảm đó thì rõ ràng họ có thể đi từ chu trình này đến chu trình khác và đi với nhau đến trọn cuộc đời. Nhưng có những trường hợp đối tác không tốt, hoặc chính chúng ta hay đối tác thay đổi thì hoàn toàn có thể chia tay. Văn hóa chia tay rất quan trọng, nhiều khi nghĩ rằng mình yêu nhưng mới thích, sau đó thấy hết yêu nhưng chỉ thật sự hết thích. Tính thể hiện của chúng ta quá cao nên thường hay đổ lỗi cô ấy như thế này, anh ấy như thế kia thì mới bỏ nhau để nâng giá trị của mình lên. Xét cho cùng, sau khi chia tay, nếu chúng ta cứ nhận xét về “một nửa” chúng ta sai còn chúng ta đúng, bêu rếu đối tượng với bạn bè thì người đó không được đánh giá cao, không đạo đức, không văn hóa và những nhận xét đó không mang lại giá trị nào cho cuộc đời.
Để không trở thành một người “lụy tình”

 

Theo tiến sĩ, các bạn trẻ hiện nay cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng tâm lý nào để không trở thành một người “lụy tình” khi yêu?
Tự tin là điều rất cần thiết khi yêu. Có tự tin thì không bao giờ sợ mất người khác mà chính người khác sẽ sợ mất mình. Thông thường các bạn nữ cứ nghĩ các bạn phải tìm cách giữ người mình yêu. Trong khi đó, thời gian chinh phục thì bạn trai rất khổ sở để chinh phục đối phương, khi yêu nhau rồi thì bạn gái lại sợ mất người yêu. Đây cũng là một đặc điểm tâm lý giới tính mà nữ giới có khuynh hướng sở hữu trong tình yêu cao hơn nam giới. Cùng nhau phấn đấu, hoàn thiện bản thân, cùng vạch ra dự án tương lai để bạn trai phát hiện cái mới và luôn thu hút họ. Còn các bạn nữ cứ lo kiểm soát, luôn tìm cách “khóa chặt” người yêu thì tâm hồn càng ngày teo tóp lại. Ngược lại, người con trai khi bị kiểm soát quá mức thì họ luôn tìm cách vùng vẫy để thoát khỏi và xác suất họ tìm tới với một đối tượng chấp nhận nới lỏng kiểm soát là rất cao.
Các bạn nữ khi yêu thường đưa tiêu chí đơn giản để chọn đối phương như anh ấy hay dẫn em đi ăn, hay mua quà cho em là anh ấy tốt, anh ấy ga lăng… nhưng thật sự đó chỉ là hình thức bề ngoài. Bởi người con trai dù giàu hay nghèo cũng có thể đáp ứng trong một khoảng thời gian để chinh phục cho bằng được đối tượng. Còn những hoạt động cuộc sống, những biến cố cuộc đời người yêu của mình đứng ở vị trí nào, có sẵn sàng cùng bên cạnh vượt qua sóng gió hay không là điều cần thiết nhất khi chọn bạn trai. Trong tình yêu, các bạn cần có được kỹ năng “đọc vị tâm lý”, hiểu được năng lực, tính cách, tính khí, mục tiêu cuộc đời đối phương. Thông qua môi trường sống, môi trường làm việc, gia đình, bạn bè, chúng ta hãy quyết định song hành cùng đối tượng.
Xin cảm ơn tiến sĩ!
Lộc Sâm (thực hiện)
Theo tiến sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao (ảnh) thì tình yêu đẹp là những rung cảm, va chạm trong cảm xúc, vì sự tiến bộ của nhau, là động lực của nhau để cả hai cùng phát triển. Tình yêu là sức mạnh đẩy chúng ta tiến lên phía trước chứ không phải tình yêu là đánh đổi tinh thần, thể xác hay tính mạng.

 
 

Bình luận (0)