Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Xét xử nhóm “ăn chặn” trầm kỳ tại Khánh Hòa: Nguyên trưởng công an huyện phủ nhận cáo trạng

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 19-6, TAND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) bước sang ngày thứ hai xét xử sơ thẩm vụ “ăn chặn” trầm kỳ xảy ra trên địa bàn huyện vào cuối tháng 9-2012. Hai trong số 5 bị cáo loanh quanh chối tội, phủ nhận cáo trạng.

Tại phiên tòa ngày thứ hai, dư luận đặc biệt quan tâm diễn biến xét xử bị cáo Nguyễn Thành Trung, nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên Phó giám thị trại giam Công an tỉnh Khánh Hòa, về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thành Trung (46 tuổi), người được xem là “có vai trò” trong vụ án này đã kêu oan, phủ nhận những kết luận từ cáo trạng. Theo cáo trạng, vào tháng 9-2012, tại khu vực núi Gộp Ngà, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, nhiều người dân đến tìm kiếm trầm kỳ, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Ngày 2-9-2012, UBND huyện Khánh Sơn thành lập Đội liên ngành làm công tác vận động quần chúng, ngăn chặn việc khai thác trầm kỳ trái phép. Trong đó, giao Công an huyện Khánh Sơn làm lực lượng chủ chốt. Tối 26-9-2012, hai nhóm “phu trầm” đào được hai khúc trầm, sau đó giao lại cho một số thành viên Đội liên ngành cất giữ. Đến khoảng 20 giờ 30 ngày 27-9-2012, ông Thành Trung có mặt tại quán cà phê Góc Núi (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn), cùng Trần Văn Khánh (là người đào trúng trầm), Vũ Anh Trung, Nguyễn Hồng Hà bàn bạc về tỷ lệ ăn chia, và chính Thành Trung là người mang trầm đi bán. Số tiền bán được 3,8 tỷ đồng đã được Thành Trung chia cho ba nhóm vào chiều 28-9-2012.

Tuy nhiên tại tòa, bị cáo Thành Trung phủ nhận cáo trạng, đồng thời cho rằng mình không biết gì và không liên quan gì đến vụ việc các công an huyện Khánh Sơn giữ trầm của dân, rồi bán, và dàn xếp ăn chia… Ngoài lời phủ nhận, bị cáo Thành Trung đưa ra bằng chứng ngoại phạm, tuy nhiên, tòa chưa thể chấp nhận đó là chứng cứ, vì đây là những bản khai do người nhà Trung thu thập, không phải người làm chứng tự nộp cho tòa.

Trong ngày thứ hai, bị cáo Luân Văn Nam (trú thôn Dốc Gạo, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) cũng bị xét xử với vai trò là đồng phạm với ba bị cáo nói trên. Tại tòa, Nam khai do hiếu kỳ, nên đến chỗ tìm trầm xem. Sau khi người dân đào được trầm thì “tự nguyện” giao cho Nam cầm giùm. Vì sợ cướp, Nam giao cho Nguyễn Hồng Hà.

Đại diện VKS huyện Khánh Sơn đã đề nghị mức phạt cho các bị cáo như sau: Nguyễn Hồng Hà và Nguyễn Anh Trung từ 6 – 7 năm tù; Trần Lệ Kiên và Luân Văn Nam 5 – 6 năm tù; Nguyễn Thành Trung 8 – 9 năm tù.

Ngày 20-6, phiên tòa tiếp tục xét xử và dự kiến sẽ tuyên án.

VĂN NGỌC (SGGP)

Bình luận (0)