Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Phạm tội vì……ảo giác

Tạp Chí Giáo Dục

Lương Phúc Hưng ngồi thẫn thờ tại tòa

Nghiện game, nghiện ma túy đá, Lương Phúc Hưng (SN 1989, quê ở Khánh Hòa, thường trú tại Q.Gò Vấp TP.HCM) bị ảo giác nên có ý định giết Mã Nông Phú (SN 1988, ngụ tại Q.Gò Vấp), là bạn cùng chơi game với mình.
Ảo giác sai khiến
Đứng trước vành móng ngựa là một anh thanh niên “nghiêm túc” trong chiếc áo sơ mi trắng, quần kaki màu da, dáng người cao ráo, dễ nhìn. Thoáng nhìn, không ai nghĩ rằng đây là một kẻ có hành vi giết người.
Khoảng 0 giờ ngày 15-8-2013, Hưng và Phú cùng chơi điện tử tại một tiệm internet trên đường Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp. Phú có gửi Hưng giữ giùm chiếc ví của mẹ mình, bên trong ví có khoảng 400.000 đồng cùng một số giấy tờ khác. Đến 6 giờ 30 cùng ngày, Hưng về trước và quên đưa lại cho Phú cái ví, sau đó khoảng 7 giờ Phú nhờ bạn chở đến nhà dì của Hưng để lấy lại ví. Lúc này chỉ có một mình Hưng ở trên gác, khi nghe Phú kêu, Hưng nghĩ Phú đến giết mình vì trước đó, Hưng có sử dụng ma túy đá nên gây ảo giác. Hưng đã chuẩn bị sẵn một cây búa có cán gỗ hình bầu dục, dài 23,5cm, đầu búa bằng sắt dài 8cm, trọng lượng khoảng 700gram để giết Phú. Khi Phú đi lên gần đến cầu thang thì Hưng dùng búa đánh liên tiếp 4 phát vào đầu Phú theo hướng từ trên xuống, nhưng chỉ trúng đầu 2 phát. Sau đó, Phú ngã xuống và cố bỏ chạy ra ngoài tri hô, bạn Phú là Lê Hoàng Minh đứng ở ngoài thấy Phú bị thương nặng, đầu có máu nên đã chở đến Bệnh viện Gia Định cấp cứu. Đến 22 giờ cùng ngày Công an Q.Gò Vấp bắt khẩn cấp Hưng. Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM, Phú bị chấn thương đầu, vỡ sọ đỉnh và thái dương trái, chấn thương phần mềm, gãy đốt ngón tay… Mức độ tổn hại sức khỏe do chấn thương gây nên là 28%. Căn cứ vào biên bản pháp y tâm thần của Trung tâm Giám định pháp y tâm thần Sở Y tế TP.HCM, trong khi gây án, Hưng rối loạn tinh thần và hành vi, do sử dụng các chất gây ảo giác, bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
Sự thờ ơ của gia đình
Trong phiên tòa xét xử Hưng tại TAND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thọ (mẹ Hưng) thỉnh thoảng lại lấy tay lau đi những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má đã sạm đen vì cháy nắng, khi thấy người con trai duy nhất đứng trước vành móng ngựa. Ông Lương Hoàng Hạc (bố Hưng) đau xót chia sẻ: “Tôi thật sự bất ngờ khi biết con mình nghiện ma túy đá”. Từ khi sinh ra cho đến lúc gây án Hưng sống cùng với gia đình và khi lớn lên thì ở nhà phụ giúp bố mẹ, bản thân không có tiền án tiền sự. Ông Hạc cho biết thêm: “Trước thời điểm gây án trí nhớ của Hưng bị giảm sút, vì khi nhờ đi mua một cái gì đó đến nơi là quên liền. Mặc dù gia đình có phát hiện triệu chứng nhưng đã không đưa Hưng đi khám bệnh”.
Hưng là một “con nghiện” thực thụ bởi ngày Hưng ngủ, đêm chơi game online. Thời gian chơi game cho đến trước khi gây án là 2 năm, chơi ròng rã đêm này qua đêm khác, thường chơi từ 22 giờ cho đến khoảng 6-7 giờ sáng. Sau khi chơi game về Hưng đến nhà dì ngủ, bố mẹ cũng không hỏi han, hay tìm kiếm. Phải chăng, nếu những người làm cha làm mẹ như bố mẹ Hưng biết quan tâm đến con nhiều hơn, ngăn chặn kịp thời việc Hưng chơi game, nghiện ma túy thì chắc Hưng sẽ không gây ra tội.
Bài, ảnh: Nghiêm Quế

Bình luận (0)