Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Bùng phát hàng cấm qua đường hàng không

Tạp Chí Giáo Dục

Gần đây, tại TPHCM, lực lượng chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không; trong đó có những lô hàng trị giá lên đến hàng chục tỷ đồng. Điều đáng nói là các mặt hàng này được các đối tượng cất giấu một cách tinh vi nhằm qua mặt sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Dự báo, thời gian tới, tình hình buôn lậu hàng cấm qua đường hàng không sẽ còn phức tạp.

Heroin “xuất khẩu” đi Australia, giấu tinh vi trong tuýp dầu nóng bị Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh TPHCM bắt giữ vào tháng 2-2014.

Vận chuyển số lượng lớn

Thời gian gần đây, lực lượng Hải quan TPHCM liên tục phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không với số lượng lớn. Hơn 8 tháng qua, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TPHCM) đã liên tục phát hiện và bắt giữ trên 70kg chất ma túy, trị giá trên 70 tỷ đồng; trong đó hơn 67kg tiền chất sản xuất ma túy đá và 4,22kg heroin.

Ông Lê Đình Thuật, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh TPHCM, cho biết: Thủ đoạn của bọn vận chuyển, buôn lậu trái phép chất ma túy ngày càng tinh vi. Ví dụ, tiền chất sản xuất ma túy đá được giấu trong mắm tôm, giấu trong dầu gội đầu, bột đậu đỏ, bột cà phê; heroin giấu trong dầu nóng. Trước tình hình này, ngay từ đầu năm, chi cục đã triển khai các biện pháp quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là chống vận chuyển trái phép chất ma túy qua con đường chuyển phát nhanh bưu điện. Phối hợp với các lực lượng như Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an TPHCM và triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ của hải quan nên rất hiệu quả. Thường xuyên cảnh báo phương thức thủ đoạn của bọn buôn lậu cho công chức biết, cũng như cảnh báo cho công ty chuyển phát nhanh bưu điện nắm; phân tuyến trọng điểm, đối tượng trọng điểm để công chức kiểm tra trọng điểm; tập huấn về nghiệp vụ máy soi cho công chức.

Tương tự, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong những tháng đầu năm cũng đã liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không. Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã phát hiện 2 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng trọng lượng 7kg ma túy các loại với tổng giá trị ước tính 34 tỷ đồng; 1 vụ vận chuyển sừng tê giác với tổng trọng lượng 13,1kg; 4 vụ ngà voi và sản phẩm chế tác từ ngà voi với tổng trọng lượng 237,94kg.

Theo ông Tống Lê Dân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, vấn đề khó khăn hiện nay là đối tượng buôn hàng cấm thay đổi phương thức liên tục để qua hàng rào chống buôn lậu. Chẳng hạn, bây giờ các đối tượng buôn lậu chuyển qua đường quá cảnh, thay vì nhập cảnh vào Việt Nam thì bay qua Campuchia hoặc Lào sau đó đi đường bộ về.

Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu còn sử dụng phương thức thủ đoạn như cho ma túy vào valy hai đáy hoặc bỏ lẫn lộn với quần, áo; cất giấu tinh vi nếu không tinh ý, có nghiệp vụ cao, giác quan nhạy cảm sẽ dễ để lọt. Thứ hai, tuyến đường bay giờ cũng khác, thay vì những tuyến bay từ một nước giờ các đối tượng vận chuyển hàng cấm bay qua 4 – 5 nước, kể cả bay qua nhiều nước mà người ta không phát hiện được.

Nhiều giải pháp

Ông Lê Đình Thuật, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh TPHCM, cho biết: Thời gian tới, tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là chống vận chuyển trái phép chất ma túy qua con đường chuyển phát nhanh bưu điện. Bên cạnh đó, lường trước các thủ đoạn mới, nhất là trong thời gian tới diễn biến hết sức phức tạp, Chi cục chỉ đạo quyết liệt đến công chức các giải pháp để ngăn chặn kịp thời các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy; đồng thời tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như cơ quan công an đảm bảo việc cung cấp thông tin lẫn nhau để phối hợp tốt, không để lọt các vụ vận chuyển hàng cấm qua biên giới.

Ông Tống Lê Dân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, chi cục chủ động nghiên cứu những thủ đoạn mới của đối tượng buôn lậu. Cập nhật, tập huấn cho anh em những kiến thức mới, thủ đoạn mới của đối tượng buôn lậu như tập huấn về hình ảnh soi chiếu, máy soi chiếu và đào tạo thường xuyên cho công chức. Ngoài kế hoạch chống buôn lậu chung hàng năm, chi cục tổ chức các đợt cao điểm phòng chống vận chuyển trái phép ma túy, hàng cấm; lên kế hoạch chi tiết chuyên án từng vụ một khi nắm được thông tin đối tượng mà mình theo dõi.

ĐÌNH LÝ (SGGP)

Bình luận (0)