Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Giả nhận làm giấy tờ để lừa chiếm đất

Tạp Chí Giáo Dục

Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố đối với Đặng Thị Tuyết (48 tuổi, ngụ quận Bình Tân, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV-XD Đại Điền) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Dương Hồ Bảo Xuyên (30 tuổi, nguyên công chức tư pháp – hộ tịch xã Vĩnh Lộc A huyện Bình Chánh) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gia đình ông Phạm Khắc Chiến có thửa đất diện tích 138,5m² tại xã Vĩnh Lộc A huyện Bình Chánh, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vào năm 2010, gia đình ông thuê Đặng Thị Tuyết chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở đối với thửa đất này, chi phí thỏa thuận là 30 triệu đồng.

Dù biết Phòng Tài nguyên và Môi trường – UBND huyện Bình Chánh, có văn bản trả lời đất của gia đình ông Chiến không chuyển mục đích sử dụng được vì không phù hợp quy hoạch nhưng vào tháng 6-2010, lấy lý do bổ sung hồ sơ, Tuyết yêu cầu được giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, CMND và hộ khẩu của ông Chiến.

Sau đó, Tuyết tự ý lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất trên sang cho cá nhân mình, giả chữ ký của ông Chiến trên hợp đồng. Dương Hồ Bảo Xuyên tuy không trực tiếp chứng kiến hai bên ký hợp đồng, không kiểm tra chữ ký bên bán, bên mua, không kiểm tra thực tế ông Chiến có chuyển nhượng đất cho Tuyết hay không nhưng vẫn thảo “lời chứng thực” và ký tắt vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, rồi trình hồ sơ này cho lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A ký duyệt chứng thực.

Với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được làm giả, Tuyết đem thửa đất của gia đình ông Chiến bán cho 2 người khác, chiếm đoạt 880 triệu đồng.

ÁI CHÂN (SGGP)

Bình luận (0)