Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tạo email giả để chiềm đoạt tiền, hai người nước ngoài lãnh án

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 26-6, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Cletus Chimaobi Hillary (tên gọi khác là Chima, 36 tuổi, quốc tịch Nigeria) mức án 14 năm tù và Okonkwo Mathias Ugochukwu (tên gọi khác là Ugo, 32 tuổi, quốc tịch Nigeria) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Vào tháng 9-2012, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen bán cho Công ty KHPRoofing (Malaysia) 158,75 tấn tôn lạnh, trị giá 144.677 USD. Phía Công ty KHPRoofing đã nhận hàng và thanh toán trước 29.140 USD. Sau đó, Công ty KHPRoofing nhận một thư điện tử (email) có địa chỉ gần giống email của nhân viên Công ty Hoa Sen, yêu cầu chuyển số tiền 115.537 USD còn lại vào tài khoản cá nhân của người tên D.A.N. tại Ngân hàng Đông Á, Phòng giao dịch quận 8. Không phát hiện có sự khác biệt giữa hai địa chỉ email nên Công ty KHPRoofing đã chuyển tiền vào tài khoản này.
Kết quả điều tra cho thấy Ugo và Chima là những đối tượng thuộc nhóm người nước ngoài hoạt động tội phạm thông qua Internet và một số lĩnh vực công nghệ cao có tính chất xuyên quốc gia. Đối tượng tên Cris (không rõ lai lịch) cùng đồng bọn đã đột nhập email trao đổi qua lại giữa nhân viên hai công ty KHPRoofin và Hoa Sen để chiếm đoạt thông tin trao đổi, sau đó tạo địa chỉ email giả mạo để yêu cầu Công ty KHPRoofing chuyển tiền. Giúp sức cho Cris chiếm đoạt tiền, Chima được hưởng 10% số tiền chiếm đoạt là 11.500 USD, Ugo được hưởng 20% số tiền chiếm đoạt là 23.000 USD.
Ngoài ra, với thủ đoạn tương tự, với sự giúp sức của Chima, Cris chiếm đoạt 31.535 USD của khách hàng thanh toán cho Công ty cao su Sao Vàng, trong đó Chima được hưởng 5.450 USD.

ÁI CHÂN (SGGP)

Bình luận (0)