Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thị trường gas vẫn rối rắm

Tạp Chí Giáo Dục

Công văn 290 của Sở Công thương TP.HCM đã có hiệu lực toàn diện từ ngày 1-7-2014 nhưng đến nay hoạt động ngành gas vẫn còn lộn xộn
Công văn 290 của Sở Công thương TP.HCM về chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh gas trên địa bàn thành phố ban hành từ cuối năm 2013 và chính thức có hiệu lực đầy đủ từ ngày 1-7-2014. Tuy nhiên, đến nay ngành gas TP.HCM vẫn còn bộn bề, rối rắm.
Triển khai “lập bập”, doanh nghiệp kêu ca
Theo công bố đợt 1 của Sở Công thương TP.HCM vào ngày 10-6-2014, mới có 8/20 doanh nghiệp (DN) đầu mối, 11/45 tổng đại lý đủ điều kiện kinh doanh gas. Dù đến ngày công văn 290 có hiệu lực nhưng theo bà Nguyễn Thị Phương, đại diện Công ty Gas Thành Tài, vẫn còn nhiều công ty, đại lý gas thiếu các giấy tờ, các điều kiện theo quy định công văn này. Theo ông Trần Văn Nghị, Chủ tịch Chi hội Gas miền Nam, nếu Sở Công thương TP.HCM không gia hạn, chỉ với chừng đó tổng đại lý đủ điều kiện hoạt động thị trường gas sẽ “loạn”. Các công ty kinh doanh gas cho rằng, lộ trình thực hiện công văn 290 còn khá bất cập, chưa cụ thể nên nảy sinh nhiều vấn đề. Giám đốc một công ty gas cho rằng, quy định kinh doanh gas thì kho hàng các tổng đại lý phải có giấy đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy do Sở Phòng cháy chữa cháy cấp mới được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, kho hàng công ty đã xây dựng cả chục năm trước ở ngoại thành như quận 12, huyện Bình Chánh, Hóc Môn…, thời điểm đó dân cư thưa thớt, chưa có các công trình công cộng nên đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, đến nay các kho hàng này không còn đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Vì thế, bắt buộc DN phải di dời kho hàng đi nơi khác nhưng vấn đề khó khăn nảy sinh, do không dễ tìm mặt bằng đủ rộng và đáp ứng yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vốn, thời gian di dời kho. Vì thế, Sở Công thương TP.HCM cần cho lộ trình thời gian dài hơn, hợp lý hơn để DN tìm đất di dời kho đi nơi khác.
Ông Hà Đình Sang, đại diện nhà phân phối Đại Minh Quang, cho rằng trước đây các DN đầu mối hoạt động có hệ thống tổng đại lý, kho bãi, vỏ bình… Tuy nhiên, theo tiêu chí của công văn 290 thì các DN này không còn đủ điều kiện làm DN đầu mối. Điều này đặt ra vấn đề “giải quyết hậu quả” DN đầu mối này để lại, nhất là lượng vỏ bình gas của DN này đang thông qua hệ thống tổng đại lý, đại lý lưu thông trên thị trường, nằm trong bếp nhà dân. Phải mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm kể từ ngày công bố chính thức DN đầu mối đó không đủ điều kiện làm công ty đầu mối mới giải quyết xong phần “hệ quả”, mới thu gom hết vỏ bình DN này. Hơn nữa, dù Sở Công thương TP.HCM công bố những DN đủ điều kiện làm đơn vị đầu mối, nghĩa là những đơn vị còn lại chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, hàng chục DN đầu mối không đủ điều kiện nhưng chưa “chết” hẳn, bởi còn đợi Sở Công thương TP.HCM công bố danh sách đợt 2, còn cụ thể khi nào công bố đợt 2 thì tổng đại lý chưa biết. Khi “số phận” nhiều DN đầu mối còn lại vẫn đang treo lơ lửng, chủ các DN này khẳng định “sẽ bổ sung giấy tờ và đủ điều kiện hoạt động” nên tổng đại lý đang “bối rối”, không biết có nên chờ đợi hay nhảy sang phân phối cho DN đầu mối khác.
Sẽ kiểm tra, xử phạt DN lơ là, đối phó
Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết một mặt sẽ tìm cách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN hoạt động, một mặt vẫn kiên quyết xử lý các đơn vị chủ quan, cố tình đối phó. Cũng theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, đúng như các DN, tổng đại lý phản ánh vướng mắc về hệ thống cửa hàng trực thuộc. Đó là khó khăn khách quan, do trước đây TP.HCM hạn chế không cấp phép mở mới cửa hàng. Vì thế, để tháo gỡ khó khăn này sở đã trình UBND TP kế hoạch cho phép các DN đầu mối, tổng đại lý được mở mới tối thiểu một cửa hàng để có cửa hàng trực thuộc, đáp ứng quy định. Thời gian gia hạn để các DN thực hiện việc này dự kiến đến hết năm nay.
Sau ngày 1-7-2014, sở đã xem xét từng trường hợp cụ thể, chỉ những trường hợp thật sự gặp khó khăn nguyên nhân khách quan và đã có kế hoạch, giải pháp cụ thể để khắc phục mới được xem xét gia hạn thời gian. Ngược lại, sẽ kiểm tra, xử phạt các đơn vị đối phó, không chịu thực hiện.
Bài, ảnh: Công Việt
Đại diện Sở Công thương TP.HCM cũng nhấn mạnh, các cơ quan kiểm tra, phát hiện đơn vị nào vi phạm vẫn xử phạt. Những đơn vị vi phạm, chưa đáp ứng các điều kiện kinh doanh gas nhưng có giấy gia hạn của Sở Công thương TP.HCM sẽ không bị phạt. Ngược lại, đơn vị nào không đủ điều kiện kinh doanh nhưng không có giấy gia hạn sẽ bị xử phạt, thậm chí bị buộc ngưng hoạt động. 
 

Bình luận (0)