Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Quảng Nam: Hoang mang vì động đất liên tiếp

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng sớm 8-7, một trận động đất mạnh 3,6 độ Richter kèm theo tiếng nổ lớn làm rung chuyển một khu vực rộng lớn tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). Đây là trận động đất thứ 9 trong vòng 1 tháng qua, trái ngược với nhận định “sẽ giảm dần” của các nhà khoa học trước đây đã khiến người dân hoang mang.

Anh Nguyễn Thành Vân, người dân thị trấn Trà My, lo lắng: “Cả tháng qua dân chúng tôi phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì động đất. Những trận động đất gần đây lạ lắm, mật độ dày đặc và động đất kép (2 trận động đất liên tiếp cách nhau vài phút – PV). Như trận động đất sáng 8-7 mạnh kèm theo tiếng nổ lớn như bom rồi mặt đất rung chuyển. Mình đang đứng trên mặt đất mà chao đảo như đứng trên thuyền dưới biển”. Người dân cho biết thêm, trận động đất kéo dài trong khoảng hơn 5 giây, nhà cửa rung lắc dữ dội, đồ đạc trong nhà va chạm vào nhau, mái tôn lợp nhà phát ra tiếng khua lẻng xẻng.

Hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 là nguyên nhân gây động đất ở Bắc Trà My và nay cũng đang bị đe dọa bởi những trận động đất.

Theo ghi nhận của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý địa cầu, trận động đất nói trên xảy ra vào hồi 23 giờ 5 phút 57 giây (giờ GMT) tức 6 giờ 5 phút 57 giây (giờ Hà Nội) ngày 8-7. Trận động đất có độ lớn 3,6 độ Richter, xảy ra tại vị trí có tọa độ 15,358 độ vĩ Bắc – 108,128 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 5,7km.

Để đảm bảo an dân, UBND huyện Bắc Trà My phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bình tĩnh. Nếu có động đất mạnh thì ứng phó theo phương án đã được diễn tập. Đồng thời, UBND huyện Bắc Trà My cũng có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị UBND tỉnh kiến nghị lên các cơ quan Trung ương lập đoàn kiểm tra về nghiên cứu thêm tình hình động đất ở Bắc Trà My để dân yên tâm sinh sống.

Trao đổi với PV Báo SGGP, PGS-TS Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý địa cầu khẳng định những trận động đất vừa qua ở Bắc Trà My là động đất kích thích và không nằm ngoài dự báo của các nhà khoa học vì biên độ dao động của độ lớn các trận động đất nhỏ, từ 2 đến 4 độ Richter, nên không gây thiệt hại đáng kể. Sở dĩ các trận động đất kèm theo tiếng nổ lớn là do động đất kích thích, có chấn tiêu cạn (khoảng 6km trở lại). Chính do tiếng nổ lớn làm người dân hoảng sợ.

Trả lời câu hỏi “Vì sao sau một thời gian dài thì nay động đất liên tục xuất hiện trở lại?”, PGS-TS Nguyễn Hồng Phương cho rằng do mực nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 giảm xuống ở mực nước chết (141m) nên ứng suất được tích lũy dần dần, đến độ nào đó rồi giải phóng năng lượng ở một quãng thời gian nào đó chứ không xuất hiện thường xuyên kéo dài cả năm như trước đây. Do đây là động đất nhẹ nên sẽ không gây hại nhiều, vì thế người dân yên tâm.

Tuy nhiên, nếu động đất mạnh liên tiếp xảy ra thì người dân nên chạy ra ngoài không gian trống vì hầu hết nhà cửa của người dân ở đây có kết cấu yếu nên có thể ngã đổ. Người dân cũng nên sắp đặt lại đồ đạc trong gia đình để tránh ngã đổ khi có rung chấn xảy ra.

Đà Nẵng: Đề nghị thu hồi dự án thủy điện Sông Nam – Sông Bắc

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa ký văn bản báo cáo kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII về tác động môi trường của dự án thủy điện Sông Nam – Sông Bắc. Dự án do Công ty cổ phần Thủy điện Geruco Sông Côn (thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam) làm chủ đầu tư, được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 22-6-2009. Tuy nhiên thủy điện Sông Nam – Sông Bắc đã trở thành dự án “treo” kéo dài suốt 5 năm qua. Chủ đầu tư chỉ mới hoàn thành một số bước thủ tục, triển khai vài gói thầu phụ trợ như rà phá bom mìn, đường công vu, …

UBND TP Đà Nẵng quyết định đề nghị thu hồi dự án thủy điện Sông Nam – Sông Bắc. Vấn đề sẽ được kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII (diễn ra từ ngày 8 đến 10-7) xem xét quyết định.

NGUYỄN HÙNG

NGUYÊN KHÔI (SGGP)

 

Bình luận (0)