Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nghẹn ngào với thước phim Những trái tim dũng cảm

Tạp Chí Giáo Dục

Những ngày qua, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về vụ tai nạn rơi máy bay trực thăng Mi 171 số hiệu 01 khiến 19 cán bộ, chiến sĩ hy sinh. Người dân cả nước đã bày tỏ lòng thương tiếc các anh đã vĩnh viễn nằm xuống khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện dù.
Hình ảnh người chiến sĩ, Đại úy Nguyễn Đào Hồng Tâm vẫn cứ ám ảnh tôi. Anh hy sinh để lại người vợ hiền và hai đứa con gái nhỏ, còn ở cái tuổi chưa hiểu thế nào là cái chết, là nỗi đau và có chăng cũng chỉ là nỗi trống vắng khi từ nay tổ ấm của mình vắng đi một người, thiếu đi những vòng tay ấm thô ráp của bố. Tôi nhắc đến anh vì đã được nghe, được đọc và được xem về công việc, hoàn cảnh gia đình anh. Hai vợ chồng cùng tuổi (sinh 1980). Anh Tâm là giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm huấn luyện lính đặc nhiệm, là một cánh tay đắc lực của Quốc phòng Việt Nam. Vợ anh là cô giáo, đồng lương còm cõi. Ngày anh ra đi mãi mãi, chị vừa bế đứa con nhỏ, vừa lo hậu sự cho chồng. Cưới nhau đã lâu nhưng cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện mua nhà nên thuê phòng chỉ vỏn vẹn 10m2… Đó cũng là lý do mà chị Vũ Thị Phương, vợ Đại úy Tâm chưa thể lập bàn thờ riêng đón anh về…
Người viết cũng đã từng xem đoạn phim tư liệu Những trái tim dũng cảm trên kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam, trong đó Đại úy Tâm là nhân vật chính, được ghi hình và phát sóng khoảng một năm trước. Lần ấy là lần nhảy dù thứ 356 của anh. Từ khi vụ tai nạn xảy ra, đoạn phim lại được làm mới ở đoạn cuối với những lời tiếc thương các anh đăng tải trên nhiều tờ báo mạng. Đoạn phim có cảnh anh cùng đứa con gái lớn xem lại cảnh nhảy dù của đơn vị từ chiếc máy tính. Anh còn hỏi con gái có thích nhảy dù không rồi đội cho con chiếc mũ của lính dù, con gái nhảy từ trên giường xuống nền nhà, hai bố con cười khúc khích… Con gái ngoan ngoãn vâng lời bố đi ngủ sớm, để ngày mai bố đi nhảy dù. Niềm hạnh phúc đơn sơ, giản dị của gia đình nhỏ, của hai bố con sau mỗi đợt huấn luyện trở về sẽ không còn nữa. Xem lại hình ảnh của thước phim này, chắc hẳn ai cũng nghẹn ngào xúc động.
Vĩnh viễn nằm xuống nhưng hình ảnh đẹp, dũng cảm của những ngày các anh bay vào bầu trời Tổ quốc vẫn còn đó trong lòng dân và trái tim đồng đội.
Trần Tuy An

Bình luận (0)