Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đứa con lạc bước

Tạp Chí Giáo Dục

Tương lai của bị cáo Nguyễn Thế Sơn tạm thời dừng lại khi phải ngồi tù 20 năm
Chỉ vì ấm ức bởi những lời hăm dọa và một vết thương bị đánh trên đầu mà Nguyễn Thế Sơn (SN 1988, quê ở Quảng Ngãi, thường trú tại P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã tìm cách trả thù bằng những nhát dao oan nghiệt, cướp đi mạng sống của một con người và chịu mức án 20 năm tù giam.
Khi được dẫn ra đứng trước vành móng ngựa, Nguyễn Thế Sơn đã làm cho mọi người tham dự phiên tòa lưu động ngạc nhiên vì tuổi đời còn quá trẻ, gương mặt hiền lành so với tội giết người mà đối tượng đã ra tay trước đó.
Lấy oán trả oán
Vào 20 giờ ngày 4-8-2013, trong lúc ngồi uống nước bên đường thì Sơn bắt gặp Đinh Kim Hoàng chạy xe mô tô qua. Trước đó do bị Hoàng đánh vào đầu và nhiều lần hăm dọa nên Sơn rủ thêm em họ là Nguyễn Huỳnh Khương Duy và Tuấn (chưa rõ lai lịch) đuổi theo đến nhà trọ số 72/797 đường Nguyễn Văn Dung, P.6 Q.Gò Vấp để hỏi tội. Biết Sơn kéo người đến đánh mình nên Hoàng trốn phía sau người Hiệu (trọ chung phòng) sau khi thủ con dao Thái Lan trên tay. Tuy nhiên, do sợ Tuấn đánh nên Hiệu không dám chống cự và đi ra ngoài. Lúc này, Hoàng vừa đóng cửa lại thì bị Sơn dùng chân đạp cửa làm Hoàng bị kẹt vào cánh cửa bên trái. Vừa thấy Tuấn bước vào, Hoàng liền với dao đâm Tuấn. Sau khi né được cú đâm, Tuấn nhanh chóng lấy roi điện chích vào chân Hoàng. Thấy Hoàng bị tê cứng và buông con dao trên tay, Sơn liền lấy dao đâm nhiều nhát vào ngực và đầu Hoàng. Trong lúc cả ba bỏ trốn thì Hoàng được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi nhập viện. Sau 4 ngày phạm tội, được sự động viên của gia đình, kẻ “lấy oán trả oán” đã ra đầu thú trước cơ quan pháp luật.
Tại phiên tòa, nhiều người tham dự vẫn không hiểu tại sao một người vốn bản chất hiền lành, chịu khó làm ăn (thợ cơ khí), thường hay đi chùa và làm công quả lại phạm tội một cách dã man như thế. Mặc dù vết thương trên đầu do bị hại đánh chưa lành và cũng nhẹ, công an phường sở tại chưa kịp xử lý nhưng câu chuyện cũng đã xảy ra khá lâu, thế mà Nguyễn Thế Sơn vẫn nuôi ý định trả thù. Điều đáng nói hơn, hành động giết người của Sơn không phải để tự vệ bản thân vì lúc đó Hoàng đã bị tê cứng người do Tuấn chích dây điện. Thế mà bị cáo đã nhẫn tâm đâm nhiều nhát để cố tình cướp đi mạng sống người khác.
Thương con phải biết trách mình
Tại phiên tòa, luật sư bào chữa Hà Tuyền đã đưa ra nhiều tình tiết để giảm nhẹ tội cho bị cáo như tự giác đầu thú, bồi thường thiệt hại kịp thời, gia đình có công với cách mạng và phạm tội lần đầu… Nhưng có những tình tiết đáng chú ý mà không thấy luật sư đề cập đến, đó là trình độ văn hóa của bị cáo chỉ mới học đến lớp 8, quá ít nhận thức và hiểu biết về pháp luật. Khi được bà Hoàng Thị Nhơn – mẹ của bị cáo giãi bày hết hoàn cảnh gia đình, mọi người mới hiểu được những thiệt thòi của 4 anh em Sơn, ngay từ nhỏ đã bị người cha bỏ rơi theo người đàn bà khác, phải níu áo mẹ vào Sài Gòn kiếm kế sinh nhai. Cũng vì nhà nghèo, đông em mà Sơn đành nghỉ ngang chuyện học hành để giúp mẹ mưu sinh. Thiếu sự giáo dục dù của cha hay của mẹ, đứa trẻ không chỉ bị thiệt thòi về tình cảm mà còn dễ bị sa ngã, lạc bước khi vào đời. Lên án gay gắt hành động mất nhân tính của Sơn, nhưng mọi người cũng thật sự đồng cảm với thân phận của một cậu bé sống trong cảnh bố mẹ ly hôn không tìm được chỗ dựa vững chắc nhất trong độ tuổi trưởng thành. Thương con, lâu lâu bà Nhơn gạt nước mắt trong phiên tòa, nhưng không biết bà có thấy được một phần trách nhiệm của cha mẹ trong việc giáo dục con cái nên người để biết tránh xa tội ác? Từ ngày con trai vào vòng lao lý, bà thường đi chùa tụng kinh, nhưng cũng chỉ làm nhẹ bớt lòng chứ không rũ bỏ được những phần trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái.
Nhiều người cũng đưa ra câu hỏi, nếu không bị một kẻ lêu lổng, thiếu sự giáo dục của gia đình như Hoàng từng tấn công và vẫn tiếp tục hăm dọa nhiều lần thì làm sao Sơn lại có thù oán sâu sắc đến như vậy? Nếu như Sơn được gia đình nuôi dạy cho ăn học đến nơi đến chốn, nếu như chính quyền địa phương xử lý rốt ráo, nếu như gặp được bạn tốt ngăn chặn kịp thời thì chắc chắn sẽ không cần đến những phiên tòa xử tội giết người với nhiều nỗi đau như thế…
Bài, ảnh: Nguyễn Hoàng Anh
Với nhiều tình tiết giảm nhẹ tội như bị nạn nhân kích đông, tự giác đầu thú, hoàn cảnh đáng thương, bồi thường thiệt hại kịp thời, gia đình có công với cách mạng và phạm tội lần đầu… tòa đã tuyên Nguyễn Thế Sơn mức án khoan hồng là 20 năm tù giam. Vừa nghe xong bản án, Sơn ngã khuỵu xuống, khóc nức nở nhưng tất cả đã quá muộn màng… 
 

Bình luận (0)