Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Người kể chuyện lịch sử

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Một tiết học sử của HS lớp 10A1 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai với thầy Lê Quang Minh luôn rộn tiếng cười - Ảnh: Như HùngNgười thy y chng my khi ngi bàn giáo viên. Thy thường đứng gia nhng hàng ghế, gia hc trò ca mình, gn gũi, thân thin. Gi ging ca thy có nhiu tiếng cười, nhng cánh tay giơ lên tranh nhau phát biểu, nhng cuc tho lun thú v. Mt s cng hưởng đầy hng thú gia thy và trò. Thy là nhà giáo Lê Quang Minh, Trường THPT Nguyn Th Minh Khai (TP.HCM).

Giờ hc v s hình thành ca các quc gia c đại, trò hi thy: “Vn đề hình thành các quc gia c đại đòi hỏi những yếu t nào?”. Thy hi c lp, ai biết, tr li cho bn? “Thưa thầy, phi có lãnh th; phi có dân chúng; có lut pháp; văn hóa, tôn giáo”… Thy ch đến lúc có bn nói: có b máy nhà nước, có chính quyn và gút ý. Gi hc đạt trình độ nhn thc cao khi chính HS đặt ra câu hi và tìm ra nhng câu tr li khái quát nht.

1. “Lịch s là mt câu chuyn c tích dài, rt hay, nhiu ý nghĩa. Tôi tng nghe các c mình k nhng câu chuyn rt hay v vua Lê Li, Quang Trung. Hc sinh rt thích nghe nhng câu chuyện lch s như vậy. Người thy dy lch s làm nhim v khơi gợi cho HS cm nhn cái hay ca câu chuyn y”, thy Minh nói. Thy chn cách k chuyn lch s bng hàng lot câu hi liên tc trong gi hc. Nhng câu hi t d đến khó dn và càng cui giờ càng nhiu HS giơ tay tranh nhau phát biểu.

Bài học v Xã hi nguyên thy (Lch s lp 10). Bài ging ca thy đưa HS về vi hình nh nhng con người đầu tiên xut hin còn mông mui, ăn sng nut tươi. Hai triệu năm sau con người biết to ra la, ăn chín, não phát trin. La là phát minh vĩ đại nht ca loài người giai đon nguyên thy. Thy đặt câu hi: “Theo em, s kin nào là quan trng nht trong lch s phát trin thi nguyên thy?”. Lp hc xôn xao vi rt nhiu phương án trả li: có bn nói thi k đá mi, có bn nói đó là s xut hin ca la, có bn nói s xut hin loài người mi là quan trng nht vì không có con người làm sao có lch s loài người, làm gì có la!

Sự xut hin ca la, đúng ri. Nhưng sự xut hin ca loài người cũng có lý. Mt cuc tranh lun sôi ni din ra, lp hc chia làm hai phe: phe chn “la’’, phe chn “ loài người” và c lp hi hp ch thy “x s” – tc là lúc thy công b câu tr li đúng.

Đáp án đúng là s xut hin của lửa, nhưng đáp án “loài người” cũng có đim thưởng vì đó là đáp án ca kiu tư duy thông minh.

Cứ vy, lp hc ca thy Minh luôn “có la”. Thy là người nhen nhóm la và hc trò thi bùng ngn la cho tiết hc.

2. “Từ thi hc sư phạm tôi luôn nghĩ về những tiết hc vui v, hình nh người thy thân thin. Thy không vui, không thoi mái, HS s th động ngi đợi thy đọc, chép. Nếu khơi đúng mch tư duy của HS, môn lch s không h khô khan như người ta nghĩ. Cái gì t HS nói ra, các em s d tiếp thu và khắc sâu hơn thầy nói” – thy Minh tâm s. Và thy luôn tìm cách để HS m lòng mình, mnh dn phát biu bng hàng lot câu hi theo ý đồ sư phạm tng bài. Thy hi liên tc, nhng câu hi theo hướng khó dn, đòi hi độ tư duy cao hơn. Nhưng lúc nào cũng vậy, càng cui gi càng nhiu cánh tay giơ lên…

3. Một ln dy lp HS gii, thy Minh hi: “Bn sc văn hóa dân tc VN là gì?”. Rt nhiu phương án trả li: đấy là bánh trung thu, Tết Nguyên đán, tru cau, lòng yêu nước…

Bất ng mt HS nam nói: “Thưa thầy, văn hóa VN b nh hưởng phương Tây rất nhiu t ch viết, trang phc, áo dài đồng phc các bn n gi cũng đổi sang váy ri… Em thy khó xác định rõ cái gì là bn sc riêng, nhưng có một điu rõ ràng là chúng ta hi nhp nhanh và biết tiếp thu nhiu cái hay t phương Tây…”. Thầy hi tiếp: “Vy chúng ta thành người phương Tây rồi sao?”. C lp suy nghĩ… và mt n sinh đứng lên: “Thưa thầy, có th chúng ta nh hưởng văn hóa phương Tây nhưng trong ý nghĩ ta là người VN, có lòng t hào ca dân tc VN…”.

Đó là cuộc tranh lun ca nhng HS lp 10. Và không có gì hnh phúc hơn đối vi người thy khi tiết dy ca mình đưa HS đến nhng đúc kết nhn thc đỉnh cao như vậy!

Môn lịch s là mt câu chuyn hay, nhiu ý nghĩa. Người thy là người khơi gợi cho HS cảm nhn cái hay ca câu chuyn y. Thy Minh tâm nim: người thy phi nm vng kiến thc, t đó mi biết chp nhn và gi m nhng cm nhn đôi khi rt khác nhau ca HS. Mi s kin lch s là kết qu ca nhiu s kin, din biến trong quá kh và là nguyên nhân của nhng s kin tiếp theo. Hc lch s, HS không phi hc thuc lòng mà chính là hc cách nm bt ý nghĩa ln lao ca s kin y. Và nhng câu chuyn lch s được k bng h thng câu hi ca thy giáo Lê Quang Minh vn đang được k trong từng tiết hc bng chính s cng hưởng đầy hng thú t hc trò ca mình.

Biến điu s thành đim thưởng

Các em sợ nht cnh mt đối mt vi thy lúc tr bài đầu gi. Nhng đim thưởng t nhng phát biu đúng và hay trong gi hc ca thy Minh được cng dn thành đim kim tra ming. Theo thy Lê Quang Minh, vic cho đim thưởng là mt cách khen thưởng kp thi, khuyến khích HS đóng góp xây dng bài. Khi HS tr li được nhng câu hi ca giáo viên trong gi hc, tc là các em đã hiu bài, thuc bài ngay tại lp. “Trong nhng cánh tay giơ lên, tôi ưu tiên những HS giơ tay trước và nhng em chưa có đim thưởng. HS ca chúng ta hc quá nhiu môn, không nên bt các em mt quá nhiu công sc cho môn ca mình”.

PHÚC ĐIN (TTO)

 

Bình luận (0)