Hội nhậpThế giới 24h

Washington bắt đầu chuyển giao quyền lực

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Cuộc chuyển giao quyền lực tại Washington đã bắt đầu vào ngày 10-11, khi tổng thống đắc cử Barack Obama ần đầu tiên đến Nhà Trắng gặp đương kim Tổng thống George Bush. Để thực hiện cam kết thay đổi nước Mỹ, phía ông Obama đã tuyên bố sẽ xem xét và có khả năng đảo ngược các quyết định mà ông Bush đưa ra trên cương vị tổng thống trước đó ngay sau khi lên nắm quyền vào ngày 20-1-2009.

Ông Bush và ông Obama thảo luận trong phòng bầu dục tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Cả ông Obama và ông Bush đều không tiết lộ nội dung cuộc thảo luận. Người phát ngôn của ông Obama cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về chiến tranh Iraq, thị trường nhà đất, cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp ôtô… Tuy nhiên, nguồn tin báo New York Times tiết lộ trong cuộc họp kín kéo dài một giờ, ông Obama đã đề nghị ông Bush hành động nhanh để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô đang trên bờ vực sụp đổ.

Trước đó, các lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội đã yêu cầu chính quyền Bush tính đến việc hỗ trợ tài chính cho các tập đoàn sản xuất ôtô, cũng như các công ty dịch vụ tài chính khác trong kế hoạch giải cứu tài chính trị giá 700 tỉ USD. New York Times cho biết ông Bush tỏ ý đồng thuận và sẽ xem xét một gói kích thích kinh tế quy mô lớn hơn, nếu ông Obama chịu bỏ thái độ phản đối hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Colombia.

Theo báo Washington Post, nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Obama đã lên danh sách khoảng 200 sắc lệnh của ông Bush. Đáng kể nhất là quyết định hạn chế đầu tư từ ngân sách liên bang cho việc nghiên cứu sử dụng tế bào gốc chế tạo từ phôi thai người, và việc ông Bush mở cửa gần 145.700ha đất tại bang Utah cho các dự án khai thác dầu khí bị các nhà hoạt động môi trường phản đối. Ngoài ra, các quyết định của ông Bush về luật môi trường và phá thai cũng sẽ bị xem xét. Trưởng nhóm chuyển giao quyền lực John Podesta cho biết tân tổng thống có thể dễ dàng hủy bỏ hoặc sửa đổi các sắc lệnh này do không phải thông qua quốc hội, và “sẽ hành động nhanh”.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời người phát ngôn của ông Obama cho biết ông sẽ thảo luận việc đảo ngược các quyết định của ông Bush với lãnh đạo của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, cũng như các thành viên nội các của ông.

Trên lĩnh vực an ninh quốc gia, các cố vấn của ông Obama cũng đã bắt đầu xem xét các kịch bản trong việc đóng cửa nhà tù Guantanamo tại Cuba. Trước đó, ông Obama đã khẳng định khung pháp lý của nhà tù Guantanamo đã thất bại trong việc nhanh chóng truy tố các tội phạm khủng bố, và cam kết sẽ đóng cửa nhà tù này. Nguồn tin Washington Post cho biết phía ông Obama đã lập một kế  hoạch, theo đó chính quyền Mỹ sẽ thả một nhóm tù nhân, chuyển hầu hết tù nhân khác từ nhà tù Guantanamo đến các nhà tù và tòa án tại Mỹ.

Nhóm nghi phạm không thể bị xét xử công khai do vấn đề an ninh quốc gia sẽ được chuyển đến một tòa án mới được thành lập với mục tiêu xét xử các đối tượng này. Nhà tù Guantanamo bị xem là một vết nhơ trong lĩnh vực nhân quyền của Mỹ. Kể từ năm 2002, nhà tù này đã giam giữ 750 nghi phạm từ nhiều quốc gia và hiện đang giam 255 người, bao gồm 50 người đã có quyết định được thả.

Washington Post cũng cho biết ông Obama đang tính đến chiến lược mới trong cuộc chiến tại Afghanistan. Dự kiến ông Obama sẽ triển khai thêm hàng nghìn quân Mỹ tại chiến trường Afghanistan và tập trung lại vào cuộc truy tìm thủ lĩnh nhóm Al Qaeda Osama Bin Laden. Các cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama cho biết ông vẫn sẽ coi Al Qaeda là ưu tiên cao nhất. Tuy vậy, ông Obama sẽ xem xét đàm phán với Iran trong việc định hình chiến lược Afghanistan. “Sẽ là có lợi nếu có một bên đối thoại nhằm tìm hiểu các mục tiêu chung – Washington Post dẫn lời một quan chức cho biết – Người Iran cũng không muốn phe cực đoan Sunni kiểm soát Afghanistan như chúng ta”.

Thế giới tiếp tục gửi kỳ vọng đến ông Obama

Theo AP, mới đây Liên đoàn Ả Rập đã kêu gọi ông Obama thay đổi đường lối chính trị Mỹ tại Trung Đông, nhằm chấm dứt cuộc xung đột Israel – Palestine và giải quyết khủng hoảng hạt nhân Iran. Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa khẳng định chính sách của đương kim Tổng thống Mỹ George Bush tại Trung Đông đã thất bại, và cho rằng ông Obama cần phải đem lại chính sách “trung gian hòa giải khách quan” tại khu vực.

Trong khi đó, RIA Novosti cho biết thị trưởng 15 thành phố ở CH Czech đã gửi thư đề nghị ông Obama xem xét lại kế hoạch bố trí trạm rađa thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa mà Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến triển khai trên lãnh thổ Czech. Trong thư, các thị trưởng nhấn mạnh ông Obama cần  tính đến sự phản đối của  60% người dân Czech đối với kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ. 

HIẾU TRUNG (TTO)

 

 

Bình luận (0)