Hội nhậpThế giới 24h

Hàn Quốc dành 15 tỉ USD “cứu” ngân hàng

Tạp Chí Giáo Dục

Chính phủ Hàn Quốc đang dự tính việc lập một quỹ hỗ trợ ngân hàng lên tới 20 nghìn tỉ Won tương đương 15,4 tỉ USD. Quỹ này sẽ giúp các ngân hàng trong nước tăng vốn cơ bản và tiền mặt trong tình hình khủng hoảng tín dụng như hiện nay.

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), quyết định này sẽ đảm bảo các ngân hàng được chuẩn bị trước cho những thất thoát có thể có do phải gánh chịu từ cơn suy thoái kinh tế kéo dài và việc cải tổ doanh nghiệp.

Hiện nay, ngân hàng Kookmin, ngân hàng lớn nhất Hàn Quốc và những ngân hàng đối thủ đang chịu nhiều áp lực từ chính phủ để nâng cao hoạt động cho vay trong bối cảnh tín dụng thắt chặt.

FSC cho biết ngân hàng trung ương Hàn Quốc đang dự kiến góp vào quỹ này 10 nghìn tỉ Won thông qua các khoản vay, trong khi đó Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc thuộc sự quản lý của nhà nước sẽ đóng góp vào 2.000 tỉ, và phần còn lại là của các định chế tài chính và các nhà đầu tư khác.

Quỹ dự kiến được thành lập vào tháng 1/2009 để mua lại cổ phiếu ưu đãi và trái phiếu của những tổ chức cho vay. Chính phủ đồng thời cũng sẽ giúp mua lại nợ xấu ngân hàng. Hiện các ngân hàng Hàn Quốc đang phải đương đầu với việc nâng tỷ suất vốn thích hợp do kinh tế chững lại và tín dụng đóng băng làm tăng thêm nhiều khoản nợ xấu. Chính phủ Hàn Quốc dự đoán tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ giảm xuống 3% trong năm tới do xuất khẩu và tiêu dùng nội địa đều chậm lại, trong khi ngân hàng trung ương thì dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ chỉ vào khoảng 2%.        

Trước đó, Ngân hàng TW Hàn Quốc cũng cho biết ngân hàng này sẽ cung cấp một khoản kinh phí khoảng nửa tỉ won (tương đương 6,7 tỉ USD) nhằm nới lỏng khó khăn tín dụng đang bao trùm lên các thị trường nước này. Ngân hàng này cũng cho biết thêm việc sẽ in thêm tiền mới để giải quyết tình hình. Ông Lee Ju-yeol, Phó Thống đốc Ngân hàng TW  cho các phóng viên được biết: “Chúng tôi sẽ cấp kinh phí cho quỹ này càng nhiều càng tốt để nó có thể vận hành tốt.Với khoản kinh phí cấp cho các công ty khó khăn, chúng tôi dự đoán là tỉ lệ lãi suất trên thị trường tiền tệ sẽ giảm. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ in thêm lượng tiền mới để phân bổ cho nguồn quỹ này”.

Thụy Du  (dddn)

Bình luận (0)