Hội nhậpThế giới 24h

Bão kinh tế cuốn phăng Chính phủ Czech

Tạp Chí Giáo Dục

Chính phủ của ông Mirek Topolanek đã sụp đổ giữa cơn bão kinh tế – Ảnh: AFP

Chính phủ Czech đã sụp đổ sau khi không có những biện pháp hữu hiệu để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Với tỷ lệ 101 phiếu thuận và 96 phiếu chống, Hạ viện Czech gồm 200 ghế đã thông qua việc bãi nhiệm chính phủ của Thủ tướng Mirek Topolanek vào hôm 24.3. Sự việc trên xảy ra sau khi 4 nghị sĩ từng đứng trong liên minh cầm quyền của ông Topolanek đã ngả về phe đối lập để chống lại ông. Như vậy, theo Hiến pháp, toàn bộ nội các của ông Topolanek, vốn lên cầm quyền hồi tháng 1.2007, phải từ chức ngay. Đây quả là một cú sốc lớn khi chính phủ của ông Topolanek đang chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm vào các ngày 4 và 5.4 tới cũng như đang trong quá trình phê chuẩn Hiệp ước Lisbon và khi Czech vẫn còn đang đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên EU.

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Topolanek nói: “Tôi chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu và sẽ tuân thủ hiến pháp”. Topolanek cũng cho biết có khả năng ông sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Vaclav Klaus vào hôm nay, mặc dù phe Dân chủ Xã hội đối lập khẳng định chính phủ của ông Topolanek vẫn có thể ở lại cho đến khi Czech bàn giao ghế Chủ tịch luân phiên EU cho Thụy Điển vào tháng 6 tới, theo AFP. Ông Topolanek đã bác bỏ ý tưởng về một chính phủ nắm quyền tạm thời cho đến tháng 6 và cho hay sự ra đi của chính phủ sẽ không ảnh hưởng đến vai trò Chủ tịch luân phiên EU của nước này. AP đưa tin giới chức Ủy ban châu Âu cũng bày tỏ tin tưởng rằng Czech sẽ tiếp tục hoàn thành vai trò của mình. Theo Hiến pháp Czech, Tổng thống Klaus sẽ chỉ định một người đứng ra thành lập chính phủ mới. Nếu sau ba lần chọn liên tiếp mà vẫn bất thành, một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn sẽ được tiến hành.

Một trong những nguyên nhân khiến chính phủ của Thủ tướng Topolanek không trụ được trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trên là do những phản ứng quá chậm trước cuộc khủng hoảng kinh tế. Các nghị sĩ đối lập cho biết họ đã quá mệt mỏi với cách điều hành kinh tế yếu kém của chính phủ trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng như hiện nay, theo AP. Trước khi cuộc khủng hoảng xảy ra, nền kinh tế của Czech đang trong đà tăng trưởng nhanh nhưng quốc gia này hiện được dự báo sẽ suy thoái kinh tế trong năm nay. Trong tháng 1 vừa qua, sản lượng công nghiệp đã giảm 23,3% so với cùng kỳ năm trước, theo AP.

Chính phủ Czech đã trở thành nạn nhân mới nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Trước đó, Thủ tướng Ivars Godmanis của Latvia và người đồng nhiệm Ferenc Gyurcsany của Hungary đã phải từ chức vì chính phủ của họ bất lực trước cuộc khủng hoảng kinh tế. Với những gì đã xảy ra, xem chừng châu Âu sắp phải chứng kiến một mùa hè nóng bỏng khi nhiều nước có nền kinh tế bé nhỏ đang có nguy cơ trở thành nạn nhân tiếp theo của “cơn lốc tài chính”.

Theo TNO

Bình luận (0)