Hội nhậpThế giới 24h

Chùm ảnh: “Sóng thần” quét qua ngoại ô Jakarta, 77 người chết

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh sát và quân đội hôm nay phải đào bới bùn đất và đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót sau khi một con đập bị vỡ ở ngoại ô Jakarta, Indonesia, sớm ngày hôm qua. Cho đến nay, ít nhất 77 người được xác nhận là thiệt mạng.

Ngoài ra, hơn 100 người vẫn mất tích và có thể họ không còn sống.

Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, cây cối bị đánh bật gốc khi dòng nước hung hãn tràn đập đổ vào khu dân cư ở ngoại ô Jakarta. 

Mưa lớn nhiều ngày đã khiến con hồ lớn nằm giáp với khu dân cư Cirendeu ở phía dưới không thể chứa thêm được nữa. Một đoạn dài của con đập có từ thời thuộc địa Hà Lan đã bị xé toạc vào sớm ngày thứ 6, khiến 2 triệu m3 nước đổ xuống ầm ầm như một trận sóng thần nhỏ. 

Người dân trong khu vực hôm nay đã chỉ trích chính phủ phớt lờ những cảnh báo trước đó và không làm gì để sửa chữa con đập đã bị hư hỏng nhiều. 

Nước đã rút gần hết vào sáng ngày hôm nay, tuy nhiên các tuyến phố vẫn bị phủ trong bùn đất và đổ nát. Xe hơi đậu ở trước cửa nhà đã bị cuốn đi xa tới hàng trăm mét, “đậu” trong công viên. Các vỉa hè ngổn ngang dép guốc, nồi xoong và những bức ảnh cũ. 

Con số người chết còn tăng khi cảnh sát, quân đội và người tình nguyện tìm kiếm trong đống đổ nát, bùn đất bằng cuốc, xẻng và thậm chí bằng tay không. Người phát ngôn của Cơ quan phối hợp thảm họa quốc gia cho hay, ít nhất 77 người thiệt mạng và hơn 100 người khác vẫn mất tích. Bà e rằng hầu hết những người mất tích có thể đã chết. 

Hình ảnh tan hoang dòng nước lũ để lại khiến người ta nhớ tới những kỷ niệm buồn của trận đại hồng thủy Ấn Độ Dương 2004, khiến 230.000 người thiệt mạng, mà nửa số họ là người Indonesia.

Phan AnhTổng hợp

Bình luận (0)