Hội nhậpThế giới 24h

Khủng hoảng kinh tế và vai trò của Trung Quốc

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Trung Quốc có giúp thế giới vượt qua đợt khủng hoảng kinh tế này?Khủng hoảng kinh tế năm 2008 có gốc rễ từ cái gọi là mất cân bằng toàn cầu. Theo đó, NphươngTây đã vay quá nhiều từ các khoản tiết kiệm được tài trợ bởi châu Á.

Tiếp đó thị trường tài chính toàn cầu đã phát tín hiệu về cuộc khủng hoảng ra khắp thế giới mà Mỹ là quốc gia dẫn đầu. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này theo cách ít gây ra những tổn thất nặng nề nhất đòi hỏi phải đảm bảo sự cân bằng lại nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc là một nguồn tiết kiệm dồi dào của thế giới và chắc chắn không bị sa chân vào cuộc khủng hoảng tồi tệ sẽ làm kìm hãm sự tăng trưởng của họ mà sẽ có xu hướng điều chỉnh tốt hơn. Với gần 2 nghìn tỷ USD dự trữ trao đổi nước ngoài nước này đang ở vào vị thế có thể giúp đỡ phần nào cho tình hình hỗn loạn tài chính ở phương Tây cũng như phục vụ với tư cách là bộ máy vận hành tăng trưởng trong khi các bộ máy khác là Mỹ đang dần chững lại.

Các chính phủ châu Âu phải vay tiền cho các khoản cứu trợ bởi lẽ tăng thuế không phải là giải pháp tối ưu trong thời kỳ suy thoái này. Vay một lượng tiền lớn như vậy sẽ gây ra sư tăng thuế trong tương lai không xa và tỷ lệ lãi suất cao hơn sẽ cản trở những bước đi của các nền kinh tế. Thay vì bán các khoản nợ cho Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác thì các nguồn tài chính độc quyền của các nước này có thể đầu tư trực tiếp vào các thị trường Phương Tây. Do đó mà đầu tư thương mại từ các thị trường mới nổi có thể trở thành miếng mồi ngon lành hơn.

Nhưng liệu Trung Quốc và các nước khác sẽ cho phép các công ty của họ đầu tư nước ngoài một cách tự do như vậy? Họ sẽ lo lắng về việc nới lỏng kiểm soát tiền tệ, điều sẽ gây ra những khó khăn cho việc ổn định tiền tệ nếu tiền tệ lưu thông một cách tự do. Bằng việc cấp vốn cho các nước phương Tây, Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác có thể giúp đỡ các nước giàu nhất thế giới bình ổn tình hình và ngăn chặn một cuộc suy thoái thậm chí sự suy thoái thảm hại.

Tình trạng các khách hàng phương Tây thắt lưng buộc bụng vẫn cần thiết và sẽ xảy ra nhưng có thể tránh được một trường kì gian khổ. Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi đã góp phần vào cuộc khủng hoảng này và đang gánh chịu những hậu quả khi thị trường tài chính và lĩnh vực xuất khẩu sụt giảm. Tuy nhiên chính họ cũng có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Bùi Huyền (dddn)

 

Bình luận (0)