Hội nhậpThế giới 24h

Hệ thống ngân hàng chưa “thoát” rủi ro

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ngân hàng Anh cho biết các ngân hàng Anh có thể sẽ lại phải đương đầu với những giải pháp mới nhằm tránh đi lại vết xe đổ của khủng hoảng tín dụng hiện tại.

Theo báo cáo ổn định tài chính 2 năm một lần (FSR) thì các ngân hàng Anh cần cân nhắc lại về cách chống lại những rủi ro mang tính hệ thống. Phó Thống đốc Ngân hàng Anh, ông John Gieve cho rằng, điều này đồng nghĩa với việc ngày càng tăng vốn và nhu cầu lưu thông tại các tổ chức.

Các gói cứu trợ tài chính của Ngân hàng Anh mới đây đã lên đến 37 tỷ USD, bao gồm cả khoản tài trợ cho các ngân hàng Royal Bank of Scotland, HBOS và Lloyds TSB.

Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Anh, ông Mervyn King cho biết nhận định, đây là thời điểm hệ thống ngân hàng đang cận kề với sự sụp đổ hơn bất cứ thời điểm nào khác, kể từ chiến tranh thế giới thứ I. Ông cũng nói rằng một sự buồn chán hơn chút nữa sẽ không phải là điều tồi tệ đối với ngành này.

Theo báo cáo FSR, ngành ngân hàng Anh tăng trưởng quá nhanh vào những thời điểm thuận lợi nhưng ngược lại khi mọi thứ trở lên tồi tệ thì nó không có những cơ sở vững chắc để đối phó lại. Ông Gieve nói “Xét về lâu dài, chúng ta cần một sự cân nhắc kỹ lại về cách để quản lý những rủi ro mang tính hệ thống toàn cầu.”

Các giải pháp do FSR đưa ra gồm một tỷ lệ lực đòn bẩy nhằm chốt lại tăng trưởng trong các tờ quyết toán của các ngân hàng để phù hợp với quy mô tài chính của họ. Một giải pháp khác nữa là yếu tố tạo lực đẩy nhằm thúc đẩy các ngân hàng xây dựng các quỹ dự trữ hay tạo sự bảo đảm để không phải tìm kiếm những nguồn vốn được bơm vào từ bên ngoài.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, riêng năm 2001 việc các Ngân hàng ở Anh cho các khách hàng vốn cũng ngang bằng với tiền gửi của khách hàng. Tuy nhiên nửa đầu năm 2008 lượng tiền vay đã vượt quá lượng tiền gửi là 700 tỷ USD, do đó đã tạo ra một khoảng cách trong việc gây quỹ.

FSR ước tính cho đến nay các chính phủ trên khắp thế giới đã sử dụng nhiều hơn 750 tỷ USD để hỗ trợ cho các ngân hàng. Báo cáo cũng cho biết các ngân hàng nên tăng cường tài chính bằng việc tăng tiền gửi của khách hàng, nắm giữ nhiều hơn các tài sản dễ bán và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các thị trường tiền tệ quy mô lớn.

Bùi Huyềnlược dịch theo BBC (dddn)

 

Bình luận (0)