Hội nhậpThế giới 24h

Mỹ: Ông Obama lập nội các mới

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ông Rahm Emanuel (trái) và ông Obama - Ảnh: APTổng thống Mỹ đắc cử Barack Obama đã bắt đầu thành lập nội các mới với đề nghị ông Rahm Emanuel,nguyên cố vấn của cựu tổng thống Clinton, làm Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Ông Rahm Emanuel là đại biểu quốc hội bang Illinois, đồng thời là một nhân vật khá cứng rắn ở Washington, bị một số nhân vật Đảng Cộng hòa chỉ trích là quá đảng phái.

Nếu đảm đương chức Chánh văn phòng Nhà Trắng, ông sẽ chịu trách nhiệm phần lớn công việc quản lý nội bộ tân nội các.

Chức Bộ trưởng Quốc phòng hiện chưa được công bố, tuy nhiên có nhiều đồn đoán ông Robert Gates, vốn được cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa rất tôn trọng, sẽ được giữ lại.

Một vị trí quan trọng không kém là chức Bộ trưởng Tài chính dự kiến sẽ được ông Obama công bố hôm nay, 6-11. Trong số những gương mặt sáng giá cho chức vụ này, có cựu bộ trưởng tài chính Larry Summers và giám đốc cục ngân khố New York Timothy Geithner.

Ông Obama còn thời gian từ nay đến ngày 20-1 để lựa chọn các quan chức cao cấp. Tổng thống Bush đã hứa sẽ hợp tác chặt chẽ với ông trong thời gian chuyển giao quyền lực này.

Ông Barack Obama trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ hôm 4-11 sau khi giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ Cộng hòa John McCain. Chiến thắng của ông đã được chào đón nhiệt liệt khắp nơi trên thế giới.

MINH ANH – Theo BBC (TTO)

Bình luận (0)