Hội nhậpThế giới 24h

Hội nghị Apec 2008 và những hứa hẹn mới

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Sự thành công của APEC tổ chức tại Việt Nam năm 2006 góp phần khẳng định vai trò và những đóng góp chung của Việt Nam đối với khối APEC Một tuần trước khi diễn ra Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương năm 2008 tại Peru với chủ đề Một cam kết mới cho sự phát triển của Châu Á – Thái Bình Dương, chính phủ Peru cho biết hầu hết các nhà lãnh đạo các quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đều khẳng định sẽ tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC lần thứ 16 vào ngày 22-23/11/2008 ở Lima, Peru.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam có chương trình tham dự APEC 2008 và quan tâm tới vấn đề thúc đẩy thương mại và hợp tác đầu tư giữa các nước APEC. Tổng thống Mỹ George W.Bush khẳng định sẽ tới dự APEC 2008 và nước chủ nhà Peru cũng gửi lời mời trân trọng tới tổng thống mới được bầu của Mỹ là ông Barack Obama.

Theo ông Luis Giampietri – Chủ tịch Ủy ban cấp cao chuẩn bị cho APEC 2008 Peru, Hội nghị thượng đỉnh APEC lần này sẽ có số lượng khách tham gia lớn nhất trong suốt lịch sử APEC. Mỹ có lượng thành viên đông nhất với 900 người, tiếp theo là Nhật Bản với 500 người và sau đó là Trung Quốc với 300 người.

Lãnh đạo các thành viên APEC được cho rằng sẽ chú ý đến tầm quan trọng của những chủ đề như Trách nhiệm xã hội của DN, nhất là ở góc độ các tập đoàn xuyên quốc gia. Cuộc họp Bộ trưởng tài chính các nước APEC lần thứ 20 cũng rất quan trọng trong việc thiết lập cơ chế quyết định phản ứng với sự khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Quỹ tiền tệ quốc tế John Lipsky, trong tương lai, 100% tăng trưởng kinh tế sẽ đến từ các nền kinh tế đang nổi lên. Tốc độ tăng trưởng giữa các nền kinh tế phát triển và đang nổi lên sẽ tương tự nhau trong tương lai vì những nền kinh tế mới nổi đang tăng trưởng nhanh gấp ba lần so với các nền kinh tế phát triển. APEC 16 cũng bàn thảo việc ủng hộ vòng đàm phán Doha của Tổ chức Thương mại thế giới, an ninh năng lượng và lương thực, sự hội nhập kinh tế vùng, thay đổi khí hậu, phòng chống và giảm thiểu tác hại của thiên tai.

Hội nghị lần thứ 4 Hội đồng tư vấn DN APEC (ABAC) sẽ bao gồm các đại biểu đại diện cho 21 quốc gia thành viên APEC và diễn ra từ 17-20/11/2008 tại thủ đô Lima, Peru. Kết thúc hội nghị, ABAC sẽ đưa ra kế hoạch gợi ý về phát triển kinh tế cho các nhà lãnh đạo của APEC, những người sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh vào 21-22/11/2008 tại Lima. Nội dung chính mà ABAC hướng tới là đưa ra các khuyến nghị cho các nguyên thủ của thành viên APEC nhằm dẫn tới việc đạt được một khu vực tự do thương mại trong khuôn khổ các nước APEC.

Cuộc gặp thượng đỉnh của các DNNVV (SME) của Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương sẽ diễn ra vào ngày 17/11 với nội dung tìm ra các giải pháp để giúp SME đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế và toàn cầu. Tập trung vào chủ đề Các cơ hội và thách thức đối với SME trong khuôn khổ APEC, hội nghị thượng đỉnh SME được hi vọng sẽ tập hợp hơn 800 đại diện DNNVV khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cùng thảo luận và thiết lập một bước tiến tích cực nhằm giúp SME giải quyết tình hình khó khăn tài chính hiện nay. Một trong các trọng điểm được quan tâm là giảm chi phí buôn bán giao dịch cho các Cty nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, Hội nghị SME cần làm cho lãnh đạo các Cty hiểu rằng thị trường của họ là không biên giới và tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ tiến hành kinh doanh với các thị trường nước ngoài vì đó là công cụ thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Tại APEC 2008 Peru, cũng sẽ diễn ra các hội nghị quan trọng như: Hội nghị các tổng giám đốc tập đoàn hàng đầu thế giới, Diễn đàn đầu tư vào Peru.

Tham vọng của nước chủ nhà Peru về những kết quả đạt được của Hội nghị APEC 2008 là rất lớn (có tới 7 hội nghị chính thức tại Tuần lễ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2008). Và với chương trình nghị sự dày đặc, chuẩn bị công phu như dự kiến, sẽ có nhiều thỏa thuận hi vọng đạt được. Tuy nhiên trong bối cảnh tình hình tài chính quốc tế đang trong cơn khủng hoảng nặng nề, mỗi quốc gia thành viên APEC cũng sẽ tính toán thiệt hơn về những cam kết của mình vì vậy sẽ cần phải nhìn vào hành động của các nước APEC sau hội nghị bên cạnh việc vui mừng với những văn kiện được thông qua.

                                                                                                      Hoa Chi – Tổng hợp (dddn)

 

Bình luận (0)